Apple bị cấm bán iPhone tại Trung Quốc

Thứ Ba, 11/12/2018, 08:19
Lệnh cấm trên được tòa án tại Trung Quốc đưa ra sau thời gian dài tiếp nhận đơn kiện của hãng sản xuất chip Qualcomm về việc Apple vi phạm bản quyền.


Cụ thể, phán quyết trên được Tòa án thành phố Phúc Châu (Trung Quốc) đưa ra yêu cầu Apple phải ngừng kinh doanh một loạt dòng máy iPhone tại đất nước đông dân nhất thế giới này sau khi tiếp nhận đơn kiện từ hãng sản xuất chip Qualcomm về việc "Nhà táo" vi phạm nhiều bản quyền trí tuệ.

Đơn kiện của Qualcomm có nhắc tới các bằng sáng chế độc quyền mà Qualcomm đang nắm giữ đã bị Apple vi phạm bao gồm hai bằng sáng chế liên quan đến ứng dụng thay đổi kích thước hình ảnh và quản lý ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

Với phán quyết trên của Tòa án Trung Quốc, những phiên bản iPhone bị cấm bán tại Trung Quốc bao gồm các dòng iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. 

Bản danh sách cấm bán không nhắc đến dòng iPhone 6 nhưng điều này là khá dễ hiểu bởi đây là phiên bản đã ra quá lâu của Apple và nhu cầu thị trường đang gần như không còn thu hút.

Phát biểu trên truyền thông, đại diện của Qualcomm cho rằng, Apple sử dụng những công nghệ được sáng chế bởi Qualcomm mà không trả phí. Đồng nghĩa với việc Apple tiếp tục hưởng lợi từ tài sản trí tuệ của Qualcomm trong khi từ chối bồi thường cho hãng sản xuất chip này.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu Qualcomm tìm kiếm những lệnh cấm tương tự nhắm vào Apple, mới nhất hồi tháng 7 vừa qua, hãng sản xuất chip này cũng gửi tới tòa án Mỹ một đơn kiện tương tự cáo buộc Apple vi phạm 6 bằng sáng chế của mình.

Trong một diễn biến sau đó, ngay sau phán quyết của Tòa án Trung Quốc, Apple lập tức đưa ra tuyên bố sẽ kháng cáo lại phán quyết trên đồng thời đưa ra thông tin trấn an rằng hãng này có đủ iPhone và sẽ tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc. 

Tuy nhiên, hệ quả là thấy rõ khi ngay sau đó, giá trị cổ phiếu của Apple lập tức sụt giảm khoảng 2% do những lo ngại của nhà đầu tư.

B.C
.
.
.