Apple bất ngờ đình chiến với Qualcomm

Thứ Tư, 17/04/2019, 10:48
Hai hãng công nghệ Apple và Qualcomm bất ngờ tuyên bố chấp dứt mọi tranh chấp liên quan đến phí bản quyền và kết thúc tất cả các vụ kiện đang diễn ra giữa hai bên trên toàn cầu.


Động thái khiến giới công nghệ tương đối bất ngờ so với nhiều nhận định trước đó về sự căng thẳng có thể gia tăng giữa hai hãng công nghệ này. Tuy nhiên, mọi nhận định đều chỉ còn là đoán định không chuẩn xác. Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm có diễn biến mới thú vị khi mà cả hai bên tìm được tiếng nói chung cho những căng thẳng pháp lý kéo dài suốt 8 năm qua.

Theo đó, với thỏa thuận vừa đạt được giữa hai bên, Apple sẽ thanh toán mọi khoản phí cần thiết cho hãng sản xuất chip Qualcomm, đồng thời nhận được nguồn cung ứng chip xử lý cho các sản phẩm của "Nhà táo" trong khoảng thời gian 6 năm, bắt đầu tính từ 1-4-2019. Và đương nhiên, những phiên bản iPhone, iPad tương lai của Apple sẽ được trang bị chip modem 5G do Qualcomm cung cấp.

Thỏa thuận cũng cho phép cả hai bên gia hạn hợp tác cung ứng chip thêm 2 năm nữa nếu cần thiết. Tuy nhiên, cả Apple lẫn Qualcomm đều không cung cấp chi tiết khoản thanh toán cho thỏa thuận này là bao nhiêu.

Nhận định về việc hai đối thủ "không đội trời chung" này lại bất ngờ đạt được thỏa thuận hợp tác, giới công nghệ cho rằng chính sự phát triển chóng mặt của Samsung (Hàn Quốc) và đặc biệt là Huawei (Trung Quốc) đã thổi ngọn lửa "nóng bỏng" vào gáy ban lãnh đạo của Apple lẫn Qualcomm. Trong khi cả Samsung lẫn Huawei đều đã ra mắt điện thoại 5G thì Apple vẫn dậm chân tại chỗ với điện thoại 4G và chưa biết đến lúc nào mới có thể trình làng chứ chưa nói đến việc bán thương mại trên toàn thế giới.

Mọi sự chậm chễ đều sẽ phải trả giá cho những thiệt hại về kinh tế và sự đối đầu như "hai đứa trẻ giận dỗi" giữa Apple và Qualcomm phải được chấm dứt.

Ngay sau thông báo về thỏa thuận trên được đưa ra, cổ phiếu Qualcomm nhanh chóng tăng hơn 20% giá trị, trong khi đó cổ phiếu của Apple tăng 1% giá trị.

Bất đồng giữa Apple và Qualcomm bắt đầu nảy sinh từ năm 2011 khi mà hãng sản xuất chip kiện Apple ra tòa với cáo buộc thiếu nợ tiền bản quyền bằng sáng chế chip di động được sử dụng trên iPhone tới 7,5 tỷ USD. Cùng với đó là những thiệt hại khác mà Qualcomm cho rằng Apple gây ra với ước tính lên tới 15 tỷ USD.

Đáp trả lại Qualcomm, Apple đòi hãng sản xuất chip của Mỹ phải bồi thường 27 tỷ USD vì bị tính phí bản quyền một cách vô lý.

B.C
.
.
.