Đồn Công an ở nơi đun băng làm nước uống

Thứ Tư, 27/01/2016, 16:45
Ngược lên đỉnh trời trong thời tiết âm 4 độ trên con đường băng dày 1cm, cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Làng Chếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã 4 ngày nay làm việc trong cảnh không điện, không nước vì băng tuyết bao phủ.


Tuy đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng công tác bảo vệ an ninh, an toàn cho bà con các xã vùng cao dân tộc đang oằn mình chống chọi với giá rét luôn được đảm bảo.

Trưa 26-1, cơn mưa tầm tã càng khiến cho cái rét thấu da thịt ở Bắc Yên thêm tê tái. Từ trung tâm thị trấn để đến được Đồn Công an Làng Chếu phải đi 22km đường rừng qua các xã Tà Xùa, Làng Chiếu.

CBCS Đồn Công an đun đá uống nước.

Con đường chỉ rộng bằng hai chiếc bàn giờ đã biến thành đường băng trơn trượt. Công an huyện Bắc Yên đã bố trí lực lượng CSGT gác chắn ở cây số 9 tỉnh lộ 112 để kiểm soát phương tiện.

“Vì đường trơn trượt rất nguy hiểm nên không phải phương tiện nào cũng qua đây được. Phương tiện nào đủ đảm bảo an toàn thì chúng tôi mới cho đi ” – Trung tá Đinh Quang Sa, Đội trưởng Đội Tham mưu, Công an huyện Bắc Yên cho biết.

Hiện tại, toàn bộ tuyến đường lên các xã vùng cao của huyện Bắc Yên đã đóng băng dày 1cm. Cây cối, nhà cửa, ruộng vườn bị băng tuyết bao phủ trắng xóa, nhiều cây bị gãy, đổ do chịu sức tải của băng. Cũng chính vì băng đọng vào đường dây điện đã khiến dây bị đứt, gây mất điện trên toàn bộ các xã vùng cao.

Sân trường nơi hàng ngày học sinh đá bóng ở Làng Chếu cũng phủ lớp tuyết.

Đồn Công an Làng Chếu nằm trên đỉnh cao nhất của xã Làng Chếu, quản lý 5 xã vùng cao là Tà Xùa, Làng Chiếu, Xím Vàng, Hang Chủ và Bắc Ngà.

Thiếu tá Lù A Súa, Đồn trưởng lo lắng: “Điện mất từ ngày 23-1, CBCS rất khó khăn cho việc liên lạc, đến chiều nay các máy điện thoại di động cũng sẽ hết pin không liên lạc được nữa”.

Cũng theo Thiếu tá Lù A Súa thì trong những ngày qua, nhiệt độ thấp nhất ở đây có lúc tới -7 độ C khiến cho băng tuyến bao phủ dày đặc lên khắp nơi. Băng bao kín nóc nhà, cây cối, sân trường. Bể nước đóng thành bể băng, vòi nước cũng bị bịt kín vì băng đọng.

Băng phủ trắng ngọn núi trước mặt Đồn Công an.
Cây cối đóng băng. Nhiều cành, cây gẫy gục vì không chịu được sức nặng của băng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của các anh là thiếu nước. Đường ống nước đã đóng băng nên không còn nước sinh hoạt. Cán bộ chiến sĩ đã phải lấy băng để đun nước ăn, uống. Bữa ăn trưa chỉ có rau, trứng luộc đơn giản nhưng cũng phải mất hơn một tiếng đồng hồ mới xong.

“Do trước đó đã dự trữ củi đốt nên vẫn đủ dùng trong những ngày tới”- Thiếu tá Lù A Súa trầm ngâm. Mây mù không nhìn rõ mặt người, trời mưa không dứt càng đem cái lạnh ngấm vào da thịt, nhưng 17 CBCS của Đồn Công an Làng Chếu vẫn không rời nhiệm vụ. Bởi đây là địa bàn trọng điểm vì thế, trong những ngày này, 100% CBCS phải ứng trực giúp dẫn khắc phục giá rét, đảm bảo ANTT.

Nước đóng băng ở khắp mọi nơi.

Trao đổi với Thiếu tá Lù A Súa chúng tôi được biết, tuy quản lý địa bàn trọng điểm, có công trình thủy điện Nậm Chim 1, các nhà máy thủy điện thuộc Công ty Xuân Thiện, nhưng trong năm 2015 Đồn Công an Làng Chếu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tội phạm hình sự giảm, an ninh nông thôn được giữ vững. Có kết quả đó là do Đồn Công an Làng Chếu đã chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc ở cơ sở, đảm bảo ANTT.

Trong những ngày giá rét kéo dài, CBCS Đồn Công an Làng Chếu xuống nhà dân tuyên truyền, giúp dân chống rét cho gia súc. Không điện, nước khiến cuộc sống của bà con vùng cao gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy lực lượng Công an luôn ứng trực để sẵn sàng giúp dân trong mọi tình huống.

Dù vất vả, thiếu thốn, khó khăn, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, họ rất vui vẻ cho biết, vì nhiệm vụ, họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Ngày 26-1, Huyện ủy Bắc Yên họp các ban, ngành chỉ đạo các xã vận động nhân dân chống rét cho gia súc, gia cầm, giao cho lực lượng Công an tuần tra, nhắc nhở mọi người dân đi lại, đề phòng đường trơn trượt, điều tiết giao thông, hạn chế lên xã vùng cao khi không cần thiết. Đến thời điểm này chưa có vụ TNGT nào xảy ra tại địa bàn Bắc Yên liên quan đến giá rét. Hiện chưa thống kê được lượng trâu, bò ở các xã vùng cao chết vì rét. Tuy nhiên, nhiều khả năng trâu, bò của xã Háng Đồng đã chết hết do tập tục thả rông.

* Cũng trong ngày 26-1, Công an tỉnh Sơn La đã cấp cho Đồn Công an Làng Chiếu một máy nổ để cung cấp điện bảo đảm thông tin liên lạc. Tuy nhiên, do đường đi lại khó khăn nên phải ngày 27-1 máy nổ mới tới nơi. Công an huyện Bắc Yên đã phân công lực lượng tăng cường 30 CBCS xuống 15 xã, thị trấn. Hiện nay, 5 xã vùng cao là Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú, Tà Xùa, Hang Đồng đường đi lại rất khó khăn, còn nhiều người đi “phượt” ở xã Tà Xùa, nên Công an huyện khuyến cáo người dân không đi lại vào 5 xã này khi không cần thiết để tránh nguy hiểm. 

H.H.


Trần Hằng – Việt Hà
.
.