An toàn cho ngày Đại lễ

Thứ Hai, 04/05/2015, 08:54
Ngoài việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày Đại lễ 30/4 và thời gian tổng duyệt diễu binh, diễu hành, lực lượng Công an nhân dân đã nỗ lực tối đa để đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, đi lại trong 6 ngày nghỉ lễ nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
>>Tăng cường hàng vạn cán bộ Công an xuống cơ sở, đảm bảo tốt ANTT dịp nghỉ lễ

Để đảm bảo tốt ANTT, ngay từ tháng 12/2014, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 360 về việc bảo vệ các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5)… Bộ Công an liên tiếp mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ,… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động kỷ niệm, các hoạt động vui chơi, giải trí ở các địa phương.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp tại Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các địa phương đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT tại các địa bàn trọng điểm, chiến lược, các thành phố lớn. Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường hàng vạn cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở nắm tình hình; chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, bảo đảm quân số ứng trực, làm việc 24/24h trong các ngày nghỉ lễ, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề phức tạp nổi lên ở từng địa bàn và tổ chức phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tập trung ở các bến tàu xe, nhà ga, không để xảy ra ùn tắc nghiêm trọng... Vì vậy, tình hình ANTT trên toàn quốc trong 6 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được đảm bảo.

Tại các địa bàn trọng điểm, nhất là tại  TP Hồ Chí Minh và Hà Nội... trong 6 ngày nghỉ được đảm bảo tốt, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Lực lượng CAND đã bảo bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động lễ kỷ niệm, nhất là lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành trong ngày 30/4; chương trình nghệ thuật đặc biệt; các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và các hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm tổ chức trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và ở các địa phương; đã bảo vệ an toàn tuyệt đối hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam dự lễ và đảm bảo cho nhân dân vui chơi, nghỉ lễ an toàn.

TP Hồ Chí Minh:

Trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Phó trưởng Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong  ngày nghỉ lễ luôn có từ 50-100% quân số của phòng chia nhau trực 24/24 để cùng tham gia bảo vệ lễ hội, míttinh và giải quyết các vụ án xảy ra trong thời gian này. Trong đó, phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu nơi công cộng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ người dân vui chơi. Theo ghi nhận của Phòng PC45, trong thời gian nghỉ lễ chỉ xảy ra một vài vụ móc túi nhỏ lẻ và trinh sát của phòng cũng đã bắt giữ các đối tượng gây án.

Lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh chốt chặn bảo vệ an toàn cho ngày Đại lễ.

Có được sự ổn định như vậy là nhờ trước đó, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trộm cắp và lừa đảo (Đội 4) cùng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3) đã xây dựng kế hoạch ngăn ngừa loại tội phạm này. Những đối tượng nằm trong “danh sách đen” về trộm cắp, cướp giật đều bị theo dõi sát sao, nhất cử nhất động của bọn chúng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Chính vì vậy mà theo Ban chỉ huy Đội 3, trong thời gian nghỉ lễ, TP Hồ Chí Minh chỉ xảy ra 2 vụ cướp giật.

Trung tâm TP Hồ Chí Minh (địa bàn quận 1) là nơi diễn ra Đại lễ 30/4, vì vậy mà công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đặt lên trên hết trong những ngày vừa qua. Theo quan sát của phóng viên Báo CAND, trong những ngày nghỉ lễ, tại các khu vực trọng yếu đều có lực lượng Công an phối hợp với Trung đoàn CSCĐ, Quân đội, dân phòng, bảo vệ dân phố chốt chặn ngày đêm. Ngoài ra, Thượng tá Nguyễn Nhật Thành, Phó trưởng Công an quận 1 cho biết, bên cạnh chốt chặn còn có rất nhiều trinh sát tuần tra trên các tuyến đường để tránh tình trạng cướp giật gây ảnh hưởng đến du khách, nhất là người nước ngoài tập trung khá nhiều ở khu trung tâm.

Tại khu vực quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ hằng ngày có hàng ngàn người đến tham quan, đông nhất là đêm bắn pháo hoa mừng Đại lễ. Tuy nhiên nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng cộng thêm hệ thống camera quan sát gắn dọc tuyến đường này nên không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, lợi dụng phá hoại an ninh, không để xảy ra cháy nổ… Chỉ duy nhất có một vụ cướp giật dây chuyền tại khu vực quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ nhưng đối tượng đã bị bắt ngay sau đó.

Không chỉ những địa bàn có diễn ra lễ hội, míttinh hay có khu vui chơi, giải trí mà các quận, huyện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh lực lượng Công an cũng ra quân tuần tra, chốt chặn xuyên suốt trong 6 ngày nghỉ lễ. Các tuyến đường trọng điểm về cướp giật tài sản như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2)... đều có bóng dáng của lực lượng Cảnh sát cơ động, CSGT tuần tra công khai và các trinh sát hình sự tuần tra mật phục.

Đặc biệt trước thời điểm nghỉ lễ, Công an các quận, huyện đã phối hợp cùng các ban, ngành chức năng khác đồng loạt kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, dịch vụ cầm đồ… ở các khu vực phức tạp và phát hiện một số tội phạm, đối tượng  nghi vấn nên đã ngăn chặn được hậu quả mà chúng có thể gây ra trong dịp nghỉ lễ. 

Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, nhờ chủ động từ trước nên trong đêm văn nghệ và bắn pháo hoa ở khu vực trung tâm thành phố, gần hết quân số của các Đội CSGT đã phối hợp với CSCĐ, Cảnh sát 113, Công an các quận 1, quận 2… phân luồng, giải tỏa ùn ứ nên không xảy ra tình trạng kẹt xe giúp người dân thoải mái thưởng thức các màn bắn pháo hoa.

Thủ đô Hà Nội:

Trong 6 ngày nghỉ lễ (từ 28/4 đến ngày 3/5), lực lượng Công an TP Hà Nội đã nỗ lực đảm bảo an ninh, trật tự trong kỳ nghỉ lễ. Trong ngày đầu và kết thúc dịp nghỉ lễ, lưu lượng người, phương tiện rất đông nhưng giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã được kiểm soát.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, lực lượng CSGT đã phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm Công an Bến xe phía Nam và lực lượng tự quản có mặt thường xuyên ở Bến xe phía Nam phân luồng, điều tiết, đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông. Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, trong 6 ngày (từ 28/4 đến 3/5), trên địa bàn TP TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trên địa bàn xảy ra 5 vụ làm 5 người chết, 3 người bị thương (so cùng kỳ năm 2014: giảm 6 vụ = 54,5%; giảm 6 người chết = 54,5%; giảm 1 người bị thương = 25%; so cùng thời gian liền kề: bằng số vụ; giảm 1 người chết = 16,7%; bằng số người bị thương).

Ngoài công tác TTKS, xử lý vi phạm, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông, CBCS Phòng PC67 phối hợp với Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hướng dẫn trên 100.000 lượt khách trong và ngoài nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh... đảm bảo thông suốt an toàn.

Ghi nhận tại Bến xe Mỹ Đình vào chiều ngày nghỉ lễ cuối cùng (chiều 3/5), chúng tôi nhận thấy tình hình ANTT, trật tự đô thị (TTĐT) nơi đây được đảm bảo tốt, người dân đi lại thuận tiện; không có hiện tượng xe ôtô khách chạy chậm đón trả khách dọc đường. Để làm được điều này, từ ngày 27/4 đến nay, Đội tuần tra số 2 thuộc Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an quận Nam Từ Liêm đã duy trì trên 15 cán bộ, chiến sĩ/ca trực, để đảm bảo ANTT, TTĐT xung quanh Bến xe Mỹ Đình; duy trì nhiều kíp trực kéo dài từ 5h30 đến 22h mỗi ngày… Qua đó, lực lượng Công an đã lập biên bản, xử lý nghiêm khắc trên 200 trường hợp trong 6 ngày nghỉ lễ về các vi phạm như xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, đi ngược chiều…

Ngoài ra, Đội tuần tra số 2 Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP cũng duy trì tuần tra, không để kẻ gian lợi dụng móc túi, trộm cắp tài sản của bà con; đồng thời, hướng dẫn người dân vào bến đón xe an toàn, đảm bảo TTĐT, an toàn giao thông…

Cần Thơ:

Để đảm bảo ANTT dịp lễ 30/4, Công an TP Cần Thơ đã chủ động mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau lễ 30/4 trên địa bàn thành phố (từ ngày 10/4 đến 30/5). Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng đồng loạt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tuần tra kiểm soát lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ bảo vệ khu vực diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo đó, các đơn vị chức năng Công an thành phố đã phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tuần tra đêm, tuần tra khép kín địa bàn; quản lý chặt địa bàn và đối tượng, không để tội phạm lợi dụng hoạt động gây án, trong đó đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản và tệ nạn xã hội; triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chủ động phân luồng giao thông từ xa, ngăn chặn đua xe trái phép, không để xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến đường trọng điểm, tình hình phạm pháp hình sự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giảm so với cùng kỳ.

Hải Phòng:

Trong hai ngày 30/4 và 1/5, đảo Cát Bà, TP Hải Phòng đã đón gần 8.000 khách du lịch ra đảo nghỉ lễ, trong đó có 1.200 khách nước ngoài. Năm nay, số lượng du khách tăng đột biến so với các năm trước nên toàn bộ 170 khách sạn, nhà nghỉ với 6.000 phòng trên đảo chật kín, hầu hết khách du lịch đều đăng ký trước. Tình hình ANTT, TTATGT trên bộ và các tuyến đường thủy ra đảo an toàn không xảy ra tai nạn. Tại các bến phà ra đảo Cát Bà, Sở GTVT thành phố đã huy động toàn bộ phương tiện chạy hết công suất, nhưng do lượng người và phương tiện quá đông khiến du khách phải xếp hàng chờ đợi trong nhiều giờ để ra đảo. UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng đã siết chặt công tác quản lý, niêm yết giá nên hiện tượng du khách bị “chặt, chém” ít xảy ra, mặc dù số lượng du khách rất đông nhưng giá cả thực phẩm chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

Số lượng khách du lịch về Đồ Sơn mỗi ngày ở mức trên 2 vạn người, kèm theo đó số phương tiện ôtô, xe máy cũng tăng cao. Tuy nhiên do lực lượng Công an và các ngành làm tốt công tác phân luồng nên hiện tượng ùn tắc ít xảy ra. Tối 30/4, UBND quận Đồ Sơn tổ chức thành công, an toàn tuyệt đối lễ khai mạc liên hoan du lịch “Đồ Sơn – Biển gọi 2015” với trên 4 vạn du khách về dự lễ.

Quảng Ninh:

Là địa bàn trọng điểm về du lịch, dịp này lượng du khách đến các địa điểm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh tham quan, nghỉ dưỡng tăng cao. Cùng với đó, lượng phương tiện qua lại trên các tuyến đường gia tăng đột biến. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng, tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo TTATGT trên tuyến đường bộ và đường thủy, phòng chống ùn tắc trên các tuyến đường vào các khu du lịch trên địa bàn.

Công an huyện?Cô Tô, Quảng Ninh đảm bảo an ninh, trật tự tại bến tàu.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tỉnh Quảng Ninh mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng ngừa, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.

Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an các địa phương có tuyến đường thủy nội địa tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa; thực hiện tổng kiểm tra  các cảng, bến, các phương tiện chở khách du lịch, phương tiện lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, phương tiện chở khách ngang sông (đò). Tập trung xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải, quá số người quy định, phương tiện cũ nát, không an toàn, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, người điều khiển không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn…

Trong dịp nghỉ lễ, lượng du khách đến các địa điểm du lịch trên địa bàn Vân Đồn, Cô Tô tăng cao. Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Dũng, Trưởng Công an huyện Vân Đồn, trên địa bàn có gần 2.000 phương tiện vận tải thuỷ; 9 bến cảng tổng hợp (vừa bốc xếp hàng hoá và vận chuyển khách). Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công an huyện phân công các đội nghiệp vụ tăng cường lực lượng, triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ANTT, ATGT trên địa bàn. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các cán bộ phụ trách xã phối hợp với lực lượng địa phương tại 5 xã đảo nắm tình hình, giải quyết ngay các vụ việc xảy ra.

Trong ngày 30/4, bến tàu khách tại cảng Cái Rồng, thị trấn Cái Rồng đón tiếp trên 5.000 khách du lịch với 129 chuyến tàu ra các xã đảo trên địa bàn huyện và ra huyện đảo Cô Tô. Lực lượng Công an huyện luôn thường trực tại khu vực bến tàu, tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo giao thông tại khu vực cầu cảng, chợ Cái Rồng; giải tỏa những điểm vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT… Tại huyện Cô Tô, lực lượng Công an huyện triển khai lực lượng thường trực tại bến tàu, đảm bảo TTATGT, không để xảy ra mất TTATGT trên địa bàn.  

* Theo thống kê chưa đầy đủ, về trật tự xã hội, toàn quốc đã xảy ra 452 vụ, giảm 74 vụ (14,06%) so với 6 ngày nghỉ lễ năm 2014; nhiều loại án giảm như: Trộm cắp giảm 7,04%; cướp tài sản  giảm 20%; chống người thi hành công vụ giảm 41,67%; hiếp dâm trẻ em giảm 30,77%; cố ý gây thương tích giảm 21,95%; lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 69,23%. Một số địa phương tình hình phạm pháp hình sự giảm nhiều: Hà Nội giảm 6,4%, TP Hồ Chí Minh giảm 18,9%. Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra khám phá 232 vụ, bắt 307 đối tượng; bắt 30 đối tượng truy nã; bắt 105 vụ, 147 đối tượng ma túy; bắt 70 vụ, 388 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ mua bán, vận chuyển ma túy với 8 đối tượng, thu giữ 16 bánh heroin và 9.000 viên ma túy tổng hợp... 

A.Hiếu - T.Xuân - M.Hải - M.Đức - N.Sơn - V.Thịnh - Đ.Hùng
.
.