Xuân bình yên trên cao nguyên Mộc Châu

Thứ Hai, 08/02/2016, 06:20
Ẩn chứa đằng sau vẻ đẹp thiên nhiên, ở Mộc Châu, ngay cả khi mùa xuân đã về, trong đại ngàn sâu thẳm hay trên những cung đường vẫn diễn ra cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt; hàng trăm lượt CBCS đã tình nguyện tăng cường xuống cơ sở, gác lại riêng tư, ăn Tết muộn cùng gia đình để làm nhiệm vụ, góp phần mang lại mùa xuân bình yên cho đồng bào các dân tộc miền Tây Bắc.


Được ví như “Đà Lạt” của miền Bắc, cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là địa bàn thu hút một lượng khách lớn trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch mỗi năm. Thế nhưng, ẩn chứa đằng sau vẻ đẹp thiên nhiên, ở Mộc Châu, ngay cả khi mùa xuân đã về, trong đại ngàn sâu thẳm hay trên những cung đường vẫn diễn ra cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt chống tội phạm ma túy; vẫn có những đợt cao điểm ra quân bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT). Và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đã tình nguyện tăng cường xuống cơ sở, gác lại riêng tư, ăn Tết muộn cùng gia đình để làm nhiệm vụ, góp phần mang lại mùa xuân bình yên cho đồng bào các dân tộc miền Tây Bắc.

Cứ mỗi độ xuân về, Mộc Châu như khoác trên mình một thảm hoa rực rỡ đủ sắc màu, từ loại hoa nổi tiếng đi vào thơ ca như hoa ban, hoa đào phai cho đến những cánh đồng hoa cải trải dài trên triền núi, rồi hình ảnh những ngôi nhà lúp xúp lẫn trong rặng mơ, rặng mận đã làm đắm say lòng người khi đặt chân tới mảnh đất này.

Ngay trước trụ sở Công an huyện Mộc Châu, cây đào phai cũng bắt đầu chúm chím nở những nụ đầu tiên chào Xuân. Đó cũng là thời điểm bắt đầu Tết cổ truyền của đồng bào Mông, thường được tổ chức trước Tết âm lịch của người Việt một tháng. Như thường lệ, Trung úy Tráng A Lềnh, cán bộ Đội An ninh Công an huyện Mộc Châu cùng đồng đội lại khoác ba lô lên đường vào bản, bảo vệ cho đồng bào Mông đón một cái Tết Bính Thân 2016 thật ý nghĩa trọn vẹn.

Trung úy Tráng A Lềnh cho biết: “Người Mông ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch. Thời gian ăn Tết cũng chỉ kéo dài trong 3 ngày nhưng trước đó cả một tháng, khắp bản làng đã rộn rã chuẩn bị Tết. Đàn ông thịt lợn, thịt gà hay sửa lại vách nhà, đàn bà thêu thùa váy, áo để có quần áo đẹp mặc trong những ngày Tết. Tết là dịp để gia đình quây quần bên nhau, cùng đi thăm họ hàng, người quen, chơi những trò chơi dân gian của dân tộc”. 

Xuân bình yên trên cao nguyên Mộc Châu.

Trải lòng về công việc của mình, anh cán bộ người Mông trẻ bộc bạch: “Trong dịp Tết, tôi và đồng đội đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi có đồng bào Mông sinh sống những công việc cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, để đồng bào Mông tổ chức đón Tết theo nếp sống mới vui vẻ, lành mạnh, tiết kiệm; đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết những người có uy tín, quần chúng nhân dân có nhiều đóng góp trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở”.

Nhưng ít ai biết, thêm một cái Tết của đồng bào là một lần anh Lềnh không được đón Tết ở nhà cùng với gia đình. Biết anh cán bộ người Mông phải xa gia đình để làm nhiệm vụ, đồng bào đã dành cho anh những tình cảm chân thành, cùng mời anh ăn Tết với gia đình, chúc anh những chén rượu ngô say nồng bên bếp lửa bập bùng, mời anh chiếc bánh dày thơm dẻo. Dân bản cũng bày tỏ niềm tự hào vì có người Mông là cán bộ Công an, cảm ơn anh Lềnh cùng các cán bộ Công an khác đã làm nhiệm vụ đảm bảo giữ vững ổn định tình hình ANTT, không để các đối tượng xấu lừa gạt đồng bào, làm cho đồng bào khổ, vất vả và lôi kéo đồng bào vi phạm pháp luật. 

Anh Lềnh xúc động nói: “Những tình cảm đồng bào Mông động viên tôi rất nhiều, xoa dịu những khoảng trống trong lòng tôi khi không được ăn Tết cùng gia đình và thấy vui khi được cùng dân đón Tết”.

“Ở Công an huyện Mộc Châu, không chỉ có cán bộ mới tăng cường xuống cơ sở, đảm bảo ANTT cho đồng bào các dân tộc vui Xuân, đón Tết, ngay cả lãnh đạo cũng đều gương mẫu, tình nguyện xuống địa bàn”- Đại tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết. 

Công tác trong lực lượng Công an đã mấy chục năm nhưng những lần lãnh đạo Công an huyện như anh Loan được ăn Tết trọn vẹn cùng với gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chưa kể, hết ca trực, về nhà ăn Tết muộn không phải về ngay được, từ Công an huyện về nhà, có người cũng phải đi quãng đường dài hàng trăm kilomet cua tay áo đường rừng. 

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Đoàn Văn Trọng, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào (XDPT) và Phụ trách xã (PTX) về ANTT cho biết, Cụm Công an XDPT và PTX về ANTT được thành lập từ năm 2007, phụ trách 4 địa bàn gồm thị trấn Mộc Châu, xã Đông Sang, xã Mường Sang, xã Chiềng Hắc, đây là những địa bàn được xác định là trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy. Bởi vậy, trong các dịp lễ, Tết, khi người dân đón không khí năm mới sum họp quây quần bên gia đình, cũng là lúc các CBCS cụm CAXDPT và PTX về ANTT lại 100% trực ban, trực chiến.

Lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu đến thăm, tặng quà, chúc Tết đồng bào dân tộc Mông tại tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Thiếu tá Tạ Văn Tuệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Mộc Châu - người đã 7 năm gắn bó với Đội chia sẻ: “Tội phạm đâu có “gác nghề” vào dịp Tết, theo kinh nghiệm của những người lính đánh án ma túy, càng gần những dịp lễ Tết, tội phạm càng manh động hơn, vì thế anh em trong Đội luôn nâng cao tinh thần chiến đấu, chỉ cần nắm bắt được thông tin về đối tượng là chúng tôi lại lên đường lần theo dấu vết tội phạm, dù đó là đêm 30 hay sáng mùng 1 Tết”. 

Một kỷ niệm không thể nào quên mà anh Tuệ cùng đồng đội kể lại, đó là vào trưa ngày 25 Tết năm 2015, các anh đã phải rượt đuổi, bắt giữ an toàn đối tượng vận chuyển ma túy Lường Văn Chinh. Kiểm tra người đối tượng, các anh đã phát hiện Lường Văn Chinh giấu kỹ 200 viên hồng phiến. Lính đánh án ma túy hầu như không có ngày ngơi nghỉ bởi đêm trước đó, đêm 24 Tết Ất Mùi 2015, tổ công tác Công an huyện Mộc Châu phối hợp với tổ công tác số 5 Phương án 279; Công an huyện Vân Hồ; Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập làm nhiệm vụ tại khu vực Km 180 quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát hiện bắt quả tang đối tượng Tráng A Trua khi đối tượng đang trên đường vận chuyển 3.800 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.

Đại tá Lê Minh Loan cho biết, từ năm 2005 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng và trực tiếp phát hiện, bắt giữ 2.336 vụ, 3.671 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ tang vật hơn 356kg heroin, 152kg thuốc phiện, hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp, 32 khẩu súng, 50 ôtô và nhiều tang vật. Đặc biệt, Công an huyện đã tích cực tham gia thực hiện Phương án 279 và các chuyên án do Công an tỉnh Sơn La xác lập và chủ trì thực hiện, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn qua biên giới.

Đến Công an Mộc Châu chúng tôi cũng cảm nhận được nỗi buồn, mất mát ở các anh. Giữa thời bình, máu chiến sỹ Công an vẫn đổ trên mảnh đất này vẫn đổ. Đó là câu chuyện về Trung úy Bùi Công Nguyên, Công an huyện Mộc Châu đã anh dũng hy sinh trong trận đánh ma túy vào ngày 28-1-2015, khi cái Tết đã cận kề. Hành động dũng cảm của anh như ngọn lửa bùng cháy, tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội trong mỗi lần ra quân, để họ lại tiếp tục chiến đấu trên mặt trận chống ma túy đầy cam go, hiểm nguy.

Năm 2015, có hơn 750.000 lượt khách, trong đó có 32.500 khách nước ngoài đến Mộc Châu tham quan, du lịch. Dự báo của huyện Mộc Châu năm 2016, khoảng 80.000 người sẽ chọn Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu là điểm đến. Ngoài nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đấu tranh chống tội phạm ma túy trên tuyến thì đảm bảo an ninh du lịch với những vấn đề mới đang là nhiệm vụ trọng tâm với nhiều thách thức đối với Công an huyện Mộc Châu. Xin chúc cho các anh luôn vững vàng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững ANTT tại cơ sở, xứng danh đơn vị Anh hùng.

Hiếu Quỳnh Bách
.
.