Vững chân nơi tuyến đầu chống dịch…

Thứ Sáu, 07/08/2020, 07:07
Ngày 6/8, tròn 10 ngày hơn 1 triệu người dân TP Đà Nẵng tái lập việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng hơn chừng ấy thời gian, lực lượng Công an TP Đà Nẵng phải ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ giám sát, bảo đảm ANTT tại các khu vực phong toả, điểm cách ly, các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố…


Bám chốt gác để tập trung phòng, chống dịch

Những ngày qua, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 2 nên vào thời điểm cuối giờ chiều hoặc đêm khuya, Đà Nẵng thường xuất hiện những cơn mưa nặng hạt. 

Có thể, với hầu hết nhiều người dân thành phố, những cơn mưa kia đã xua tan nóng bức, giúp cho giấc ngủ của họ được sâu hơn, ngược lại tại các điểm chốt, công việc, nhiệm vụ của CBCS CATP và các lực lượng phối hợp lại khó khăn, vất vả hơn nhiều, nhất là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố, nơi mật độ phương tiện giao thông di chuyển qua lại rất nhiều…

Để thấu cảm và hiểu rõ hơn sự vất vả, khó nhọc, thậm chí hiểm nguy rình rập của các CBCS tại các chốt kiểm soát, chúng tôi đã tham gia cùng các anh chốt chặn tại địa điểm dưới chân đèo Hải Vân vào 0h một ngày đầu tháng 8.

Các tổ chốt chặn được lập ra để kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố Đà Nẵng.

Cơn mưa nặng hạt vừa kịp ngớt nhưng như để đề phòng thời tiết ẩm ương, Đại úy Vân Nguyên Vũ, cán bộ Công an phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) vẫn khoác nguyên bộ áo mưa trên người và liên tục ra vào kiểm tra phương tiện.

Anh cho biết, đây là đêm thứ 3 tham gia lực lượng chốt chặn, nhiệm vụ của anh cũng như các thành viên khác là đảm bảo ANTT, dừng và kiểm soát người, phương tiện, yêu cầu các lái xe khai báo lịch trình, cấm phương tiện không nằm trong diện ưu tiên được qua đèo…

“Từ khi điểm chốt chặn được thành lập đến nay, tình hình ANTT luôn được duy trì, đảm bảo, chưa xảy ra bất cứ trường hợp nào chống đối, cố tình vi phạm”, Đại uý Vũ cho hay.

Với Đại úy Vũ, đã nhiều ngày nay anh chưa về thăm vợ con vì phải trực chiến ở cơ quan, và từ khi lên “cắm chốt” thì lại càng không thể. Mỗi khi nhớ nhà, anh cho biết thường gọi video về để nói chuyện với vợ con qua màn hình điện thoại. Những lần như vậy anh cho biết “đều phải rơi nước mắt vì những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại của đứa con trai 5 tuổi: Ba ơi, khi nào ba về. Con và mẹ nhớ ba nhiều lắm!”.

“Tôi nhớ gia đình nhỏ của mình. Thương người vợ phải tảo tần, vất vả, vừa chăm con vừa quán xuyến mọi việc trong nhà vì thiếu vắng sự trợ giúp. Cũng may là vợ tôi hiểu và chia sẻ, luôn động viên tôi, bởi biết rằng nhiệm vụ với cơ quan, trách nhiệm với cộng đồng vào lúc này là trên hết. Hi vọng đợt dịch này sẽ nhanh chóng được kiểm soát, gia đình chúng tôi cũng như gia đình bao cán bộ, chiến sĩ khác sẽ được đoàn tụ”, Đại úy Vũ bộc bạch.

So với cường độ làm việc của tổ chốt chặn dưới chân đèo Hải Vân, các thành viên ở tổ chốt chặn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân có phần vất vả hơn nhiều. Hơn 1 giờ đêm tại điểm chốt này, chúng tôi vẫn ghi nhận hàng chục lượt xe qua lại, đồng nghĩa với việc, các thành viên trong tổ vẫn phải căng mình làm việc.

Vừa tất bật với nhiệm vụ, vừa tranh thủ trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Lương Nam, cán bộ Đội CSGT – TT Công an quận Liên Chiểu cho biết, dù lượng xe qua lại rất đông, đa số đều là các xe tải, xe đầu kéo loại lớn nhưng đến thời điểm hiện tại, tổ công tác vẫn kiểm soát tốt tình hình và chưa có trường hợp nào vi phạm cũng như thông chốt. Làm việc xuyên đêm, khó khăn, vất vả nhiều hơn ban ngày nhưng với Nam và các thành viên trong tổ luôn toát lên sự lạc quan, mặc dù với Nam đã hơn 1 tuần nay chưa về thăm gia đình.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng kiểm tra, động viên CBCS tại chốt phong toả bệnh viện.

Đại úy Nam đã có vợ và 2 con, trong đó có 1 bé mới 2 tháng tuổi. Vì bận trực chiến ở cơ quan, nhưng có thể sâu xa hơn chính là bởi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải tiếp xúc gần với rất nhiều người, đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao nên để giữ an toàn cho gia đình, anh không thể về thăm mặc dù rất nhớ. Vì thế, để khoả lấp và trao gửi những lời yêu thương, anh đành phải thông qua những lần gọi điện, quan sát gia đình nhỏ của mình qua màn hình.

“Dẫu biết rằng, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhưng là người chiến sĩ CAND có trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân, tôi và chắc chắn tất cả các đồng chí, đồng đội của mình đều luôn hết mình vì nhiệm vụ. Với gia đình, tôi luôn biết ơn, bởi chính họ là nguồn động lực, giúp tôi nỗ lực, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, dù khó khăn, vất vả đến nhường nào”, Đại úy Nam xúc động chia sẻ.

Chuẩn bị kỹ các phương án chống dịch

Còn tại khu vực phong toả 3 bệnh viện tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, đến nay, tròn 10 ngày các lực lượng như CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động và Công an phường phối hợp với các lực lượng khác đã thắt chặt mọi kiệt hẻm, tuyến đường, không để người dân ra vào các khu vực trsên. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, Công an quận được phân công 11 chốt, trong đó có 5 chốt sát với 3 bệnh viện và 6 chốt trên các tuyến đường.

“Công an quận đã bố trí tại mỗi chốt 5 đồng chí, phối hợp với các lực lượng nhằm đảm bảo tốt ANTT, đặc biệt là kiểm soát người và phương tiện, tuyệt đối không để người và phương tiện ra vào khu vực này nếu không cần thiết. Đến nay, cơ bản các chốt đều đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra”, Đại tá Hương nói.

Ngày 5/8, tại cuộc họp trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc CATP Đà Nẵng đã biểu dương, đánh giá cao tinh thần vào cuộc tận tụy, hết mình của CBCS CATP trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ có liên quan cần tăng cường trang cấp thiết bị phòng, chống dịch bệnh cho CBCS trực làm nhiệm vụ, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y tế… để nếu cần thì sẽ kịp thời cách ly, giám sát các trường hợp CBCS có nguy cơ lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan.

Sở dĩ CATP Đà Nẵng phải chuẩn bị kỹ các phương án, dự phòng các tình huống có thể xảy ra, bởi vì kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn TP đến nay, mỗi ngày CATP phải huy động hơn 900 lượt CBCS nhằm duy trì hoạt động của 8 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố, hàng chục chốt tại 4 khu vực phong toả (gồm 3 bệnh viện, thôn Lệ Sơn Nam, TTYT quận Cẩm Lệ, bệnh viện quận Hải Châu), bảo đảm ANTT tại 25 điểm cách ly tập trung, 89 điểm giám sát tại khu dân cư, thôn…

Và tại mỗi điểm chốt kiểm soát như vậy, chắc hẳn mỗi CBCS tham gia đều có những nỗi niềm, nhưng tựu trung lại, điểm chung của họ là dù có phải dầm mình trong mưa lạnh, dù là những đêm trắng không ngủ và cả thời gian dài phải tự cách ly với gia đình…, thì họ vẫn luôn toát lên tinh thần lạc quan, tin tưởng vào ngày mai chiến thắng.

Có thể khẳng định, Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn phòng, chống dịch mới, cả hệ thống chính trị đã kích hoạt các biện pháp cao nhất để cùng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, trong đó CATP Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này. Hy vọng với những nỗ lực, cố gắng cũng như những đóng góp quan trọng, hiệu quả của lực lượng CATP, Đà Nẵng sẽ sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân…


Nguyên Hưng
.
.