Vì bình yên trên sông nước Tây Đô

Thứ Tư, 05/02/2020, 06:45
Với chức năng, nhiệm vụ được giao là đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa; phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến sông; tham gia ứng cứu khi có tai nạn đường thủy xảy ra, năm 2019, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đã khắc phục khó khăn, ngày đêm bám tuyến, kéo giảm tai nạn, góp phần mang lại bình yên trên những dòng sông.


Với người dân xã Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, đợt triều cường hồi tháng 9-2019 được xem là đợt triều cường cao lịch sử trong vòng 50 năm qua, đã gây ngập hầu hết nhà dân, khiến đời sống của bà con vào thời điểm đó gặp không ít khó khăn.

“Tôi sống từ nhỏ đến lớn ở đây chưa bao giờ thấy nước lớn như tháng 9-2019. Lúc đó nước tràn qua bờ bao, ngập gần 0,5m, khiến cuộc sống của bà con địa phương đảo lộn”, anh Đoàn Thanh Sơn – một người dân ngụ phường Trung Kiên, nhớ lại.

Phòng CSGT Công an TP Cần Thơ tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh quận Thốt Nốt.  

Những ngày cao điểm nước lũ – triều cường năm 2019 cũng là thời điểm mà cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ tăng cường 100% quân số tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp nguy cơ dẫn đến TNGT. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, đơn vị tăng cường bố trí thêm một số tàu lớn thường trực tại các trạm do đơn vị quản lý. Ngoài công tác tuần tra kiểm soát còn cơ động nhanh để giúp dân khi có sự cố xảy ra.

Với những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu vực có lưu lượng phương tiện nhiều, vận chuyển hàng hóa, hành khách với mật độ cao như trên tuyến sông Hậu có bến tàu khách; sông Cần Thơ có chợ nổi Cái Răng…, công tác tuần tra kiểm soát, phòng ngừa và tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy luôn được đặt lên hàng đầu.

Với sự nỗ lực không ngừng, thời gian qua CBCS của đơn vị không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT thông thủy, không để TNGT xảy ra mà còn nhiều lần cứu sống người đuối nước. Ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ KV1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) là một trong những nạn nhân được các CBCS Phòng Cảnh sát đường thủy cứu sống.

“Tôi đậu ghe nhưng bị trôi, gặp gió lớn khiến ghe bị chìm… May có các anh Cảnh sát đường thủy  đến cứu kịp thời nếu không tôi chết rồi”, ông Đồng kể lại. Là người cùng đồng đội tham gia cứu hộ, Thượng úy Nguyễn Minh Thơ, cán bộ Trạm Cảnh sát đường thủy Hưng Phú, cho biết thêm: “Trong lúc tuần tra, chúng tôi phát hiện nạn nhân kêu cứu, có dấu hiệu đuối nước nên áp sát đưa người và phương tiện lên ca nô sơ cứu. Tình trạng nạn nhân lúc đó rất mệt, đuối nước, không bơi được…”.

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trên tuyến sông, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân chấp hành Luật Giao thông; công tác phòng chống đuối nước, phát áo phao cho học sinh và người dân thường xuyên đi lại trên sông được cán bộ, chiến sĩ thực hiện thường xuyên.

Năm 2019, Trạm Cảnh sát đường thủy Hưng Phú kết hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV và các đội nghiệp vụ Phòng Cảnh sát đường thủy, tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, tặng hàng chục áo phao, phát trên 100 tờ rơi tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa...

Cụ thể, mô hình bến đò an toàn đã được đơn vị triển khai trong nhiều năm nay và hiệu quả đã được thấy rõ. Thiếu tá Phạm Minh Khoa, cán bộ Đội hướng dẫn Phòng Cảnh sát đường thủy  cho biết, sau khi bến đò đạt được các tiêu chí và được công nhận là bến đò an toàn, Đội thường xuyên tổ chức kiểm tra các hệ thống đảm bảo cứu sinh, cứu đắm, hệ thống PCCC trên phương tiện; đồng thời thường xuyên kiểm tra chứng chỉ bằng cấp chuyên môn của thuyền viên, người điểu khiển phương tiện.

Tuyên truyền cho người dân đi đò phải mặc áo phao hoặc ụ nổi cầm tay, đảm bảo an toàn khi đi trên phương tiện đò. Bên cạnh việc đảm bảo TTATGT đường thủy, công tác phòng chống tội phạm trên các tuyến đường thủy nội địa cũng được đơn vị thực hiện quyết liệt…

Bước sang năm 2020, mặc dù công việc còn khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, CBCS Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ  luôn có mặt tại những khu vực phức tạp, trọng điểm để giữ TTATGT đường thủy, phòng chống tội phạm, phòng ngừa TNGT xảy ra,  góp phần mang lại sự bình yên sông nước Tây Đô.  

Cần Thơ có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt với 6 tuyến đường sông quốc gia dài 135km; 6 tuyến đường sông cấp IV theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường thủy nội địa và 144 tuyến do các quận, huyện quản lý với tổng chiều dài 750km. Đa phần các sông liên thông với nhau, vào mùa mưa bão, triều cường, lưu lượng dòng chảy tăng cao, nhiều điểm có nước xoáy. Cùng với đó, nhiều nơi trên địa bàn thành phố còn xảy ra ngập lụt, tiềm ẩn rủi ro về TNGT đường thủy, gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ.
V.Đức – P.Tại
.
.