Tuổi trẻ Công an với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Bảy, 30/05/2020, 07:10
Với tinh thần chủ động, xung kích, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt hoạt động giúp đỡ người nghèo; chung tay vệ sinh môi trường sống xanh-sạch-đẹp và tình nguyện hiến máu cứu người...   


Theo lời giới thiệu của Thiếu tá Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị, tôi gặp Trung úy Trương Thanh Tùng, Phó trưởng Công an xã Gio Việt, huyện Gio Linh, là đoàn viên đã nhiều lần tình nguyện hiến máu, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân. Tùng tâm sự rằng, năm 2013, Tùng thi đỗ vào Trường Đại học An ninh nhân dân.

Những ngày tháng được thầy cô giáo dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cũng như tâm huyết về nghề nghiệp, Tùng nhận thức sâu sắc rằng, phải phấn đấu, cống hiến hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Ở trường, cùng với việc học tốt, Tùng tích cực tham gia các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng; hằng năm đều tình nguyện hiến máu 2 lần. Đó là chưa kể những trường hợp bệnh viện kêu gọi vì bệnh nhân cần máu đột xuất, Tùng luôn sẵn sàng hiến máu nhiều hơn.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị hiến máu cứu người.

Tốt nghiệp ra trường, Tùng được phân công công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, rồi Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Trị. Dù công tác tại đơn vị nào, Tùng cũng rất tích cực tham gia, phát huy hoạt động hiến máu tình nguyện để cứu người.

 Tùng kể, lần hiến máu mới đây vào ngày 8/2/2020. Buổi sáng hôm đó, Tùng nghe anh chị em Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh bảo bên Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhờ kêu gọi giúp người có nhóm máu đang cần để cứu chữa cho một bệnh nhân nữ đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Ngay tức khắc, Tùng có mặt ở bệnh viện để hiến máu.

Sáng hôm đó còn có đồng chí Thiếu úy Hà ở cùng đơn vị cũng tình nguyện hiến máu. Song do dụng cụ tiếp nhận máu trong trường hợp đặc biệt thiếu nên Tùng tình nguyện hiến luôn một lần 500ml máu, cao hơn mọi lần 150ml mà không chần chừ gì.

Sau này biết được bệnh nhân là một cụ bà ở khu phố Đại Áng, phường 5, TP Đông Hà bị mắc bệnh hiểm nghèo lâu năm, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên Tùng tìm về thăm hỏi, động viên bà nghỉ ngơi, cố gắng chống chọi với bệnh tật, sống vui với con cháu. Biết ơn và quý Tùng như cháu mình, hễ có ai đến thăm, cụ bà đều kể về Tùng, người chiến sĩ Công an đã hiến máu giành lại sự sống cho bà...

Một trường hợp khác là Trung sĩ Nguyễn Đăng Tài, lính nghĩa vụ công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh đã tình nguyện hiến máu hàng chục lần. Qua trò chuyện, Tài nói rằng, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Huế, em đã tình nguyện xin đi lính nghĩa vụ Công an.

Đến nay, Tài đang hoàn thành nghĩa vụ năm cuối, cũng đang tích cực ôn thi vào trường Đại học Công an với khát vọng đạt được ước mơ làm Công an bấy lâu nay của mình. Tài tham gia nhiều hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng, trong đó có việc tình nguyện hiến máu ngay từ khi mới vào đại học. Thời điểm đó, cứ mỗi năm Tài đều hiến máu 3 lần.

Trong trường hợp Bệnh viện Trung ương Huế cần tiểu cầu, cứu chữa cho những bệnh nhân bị nguy kịch thì Tài đều tình nguyện tham gia ngay, nên có những năm em đã hiến vượt quá số lần và số máu hiến theo quy định và khuyến cáo của bác sĩ. Riêng trong hai năm rưỡi đi lính nghĩa vụ Công an, Tài đã tình nguyện tham gia hiến máu 7 lần. Em siêng năng tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt đều đặn để vừa có sức khỏe cho bản thân, vừa có thể sẵn sàng hiến máu giúp cứu sống người bệnh.

Thiếu tá Phạm Thành Long chia sẻ, bên cạnh hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác Công an được giao, tất cả đoàn viên, thanh niên của đơn vị đều rất tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện, nhất là những hoạt động đặc biệt quan trọng như hiến máu cứu người. Chính vì thế, từ năm 2008, địa phương đã có Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện Công an Quảng Trị, do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh làm cơ quan Thường trực.

Trung bình mỗi năm, đơn vị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trung tâm Huyết học và Truyền máu miền Trung hiến từ 400-500 đơn vị máu, tổng cộng từ 2008 đến nay hiến gần 4.000 đơn vị máu. Qua đó, không chỉ tăng thêm lượng máu dự trữ hàng năm cho đơn vị y tế khi cần, mà còn trực tiếp giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Đầu năm 2020, nhiều bệnh viện trên địa bàn và bệnh nhân cần máu gặp nhiều khó khăn do diễn biến của dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nguy hiểm khó lường. 

Để khắc phục khó khăn, kịp thời đáp ứng nguồn lượng máu cho các bệnh viện và bệnh nhân, Đoàn Thanh niên Công an Quảng Trị đã chủ động đề xuất phối hợp với Trung tâm Huyết học và Truyền máu miền Trung cách hiến máu an toàn, như bên cạnh khám, đo thân nhiệt, là chia nhỏ số lượng người tình nguyện hiến máu và hiến nhiều đợt trong ngày. Kết quả, đơn vị đã hiến được 368 đơn vị máu. Đây là một kết quả rất đáng mừng.

Bên cạnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị còn tổ chức hiệu quả các hoạt động thiện nguyện giúp ích cho cộng đồng. Trong đó phải kể tới các hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện - Ngày Chủ nhật xanh, với sự có mặt của hàng trăm đoàn viên, thanh niên đến các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn để giúp đỡ bà con nghèo tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống.

Đặc biệt mới đây thực hiện hoạt động thi đua kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hoạt động tình nguyện với nội dung “Chung tay xây dựng nông thôn mới và cải cách hành chính năm 2020” tại xã A Bung, huyện miền núi Đakrông; đã cấp đổi 556 chứng minh nhân dân miễn phí cho nhân dân; phối hợp với Công an Đakrông và chính quyền xã A Bung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định pháp luật, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương; trao tặng 50 suất quà cho các hộ nghèo, trao tặng công trình sân chơi cho các em học sinh mầm non và tiểu học, cùng tủ sách hiếu học, nhu yếu phẩm…

Đồng thời, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa trao tặng 80 triệu đồng sửa chữa nhà ở bị dột nát cho 4 hộ nghèo trên địa bàn xã này.

Thanh Bình
.
.