Tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy

Thứ Hai, 12/10/2020, 09:06
Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật và Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy.


Tối 11/10, hòa chung khí chào mừng Đại hội đại biểuĐảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật và Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu khai mạc chương trình.

Đến dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Chương trình có sự tham dự của 208 phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn phụ nữ thuộc lực lượng CAND, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và các nữ công dân trên toàn quốc. Đây là những bông hoa đẹp nhất, tiêu biểu nhất cho sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy từ Trung ương tới địa phương đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy; toàn lực lượng đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện nghiêm túc lời tuyên thệ “Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy”; đã phát hiện, khám phá thành công hàng trăm ngàn chuyên án, bắt giữ hàng trăm nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ một lượng lớn các loại ma túy, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị,  đảm bảo an toàn trật tự xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Lê Quý Vương trao hoa và kỷ niệm chương tặng những tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy.

Góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, bền bỉ, sự hi sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ nữ trong lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan thân nhân các liệt sĩ, và các nữ công dân ưu tú.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, trong buổi gặp mặt long trọng này có 208 phụ nữ tiêu biểu, đại diện hàng nghìn phụ nữ thuộc lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và và biết bao nữ công dân trên toàn quốc. Đây là những bông hoa đẹp nhất, tiêu biểu nhất cho sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Thành tích và chiến công của phụ nữ hôm nay đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, cùng chung tay góp sức giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng các cá nhân.
Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân tiêu biểu.

Làm Cảnh sát chống tội phạm ma túy đã gian khổ, phụ nữ làm công việc này còn gian khổ gấp nhiều lần. Vậy nhưng vẫn có hàng trăm nữ chiến sỹ quyết tâm lựa chọn và gắn bó công việc nguy hiểm này, bên cạnh đó còn rất nhiều phụ nữ thuộc lực lượng Cảnh sát biển, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, cán bộ Hội phụ nữ, thành viên các tổ chức xã hội… Họ chính là những đóa hồng yêu thương góp phần không nhỏ làm nên những chiến công trên mặt trận cam go chống tội phạm ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

Tại chương trình giao lưu, khi nghe tâm sự của tử tù Dương Hồng Nhật, vừa bị kết án tử hình ở phiên sơ thẩm về tội “Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy”, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn, đã 17 năm trong ngành, điều tra viên của Cục CSĐT tội phạm về ma túy chia sẻ:  “Đằng sau những chuyên án phá thành công, khi nghe những lời tâm sự của tử tử Dương Hồng Nhật cảm xúc của tôi là day dứt, trăn trở khi chúng tôi phải làm thế nào để không còn những người giống như Nhật, có cả một tương lai sáng lạng nhưng vì ma túy đã làm mất đi tương lai của mình, làm cho bao nhiều gia đình tan nát bởi ma túy… Tôi mong rằng chúng ta trong xã hội hòa bình,  không có đối tượng phạm tội về ma túy, gieo cái “chết trắng” và không bao giờ phải nhìn thấy những giọt nước mắt ân hận và những lời sám hối như Dương Hồng Nhật trong clip được phát trong chương trình”.

Các đại biểu giao lưu tại chương trình.

Kể lại câu chuyện mà 17 năm công tác, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn vẫn ám ảnh về hoàn cảnh đối tượng nữ phạm tội về ma túy. Đó đối tượng phạm tội tên là Dung, người ở Hà Nội, bị bắt trong một chuyên án triệt phá tụ điểm ma túy tại Hà Nội. 

Hoàn cảnh của Dung trái ngược lại với Nhật, Cô ta là trẻ lưu lạc, lớn lên ở Trại trẻ mồ côi. Khát khao của Dung là chỉ có một mái ấm gia đình hạnh phúc có bố mẹ, có những người thân bên cạnh. 20 tuổi Dung bước chân vào đời nhưng chưa bao giờ Dung có được sự cảm nhận từ mái ấm gia đình, không có nghề nghiệp ổn định. 

Khi Dung gặp người đàn ông ở Hà Nội, chính sự quan tâm đặc biệt ấy, cô ta nghĩ rằng mình đã nhận được sự ấm áp của gia đình mặt dù biết Ngọc là “ông trùm” phạm tội ma túy, Dung vẫn tự nguyện theo, sống với anh ta như vợ chồng. Hình ảnh của Dung luôn ám ảnh Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn khi nghe Dung tâm sự với chị là điều tra viên thụ lý vụ án. 

Lợi thế của điều tra viên nữ so với điều tra viên nam đã được phát huy khi các chị áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, giáo dục, thuyết phục với các đối tượng hành vi phạm tội, biết ăn năn với giọng nói truyền cảm, cảm thông hơn đặc biệt đối tượng nữ khiến các bị can tin tưởng chia sẻ với điều tra viên những điều thầm kín, tin tưởng có ngày trở về nên thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và đồng phạm.

Lâu nay nói tới Cảnh sát chống tội phạm ma túy, thường chúng ta chỉ biết tới những đồng chí Cảnh sát nam băng rừng lội suối, ngày đêm mai phục, rồi đột kích vào những ổ tội phạm nguy hiểm… Nhưng thực tế, nhiệm vụ của các chiến sĩ nữ không khác gì cả, dù chỉ chiếm chưa đầy 10% toàn lực lượng. Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai, 6 năm làm cán bộ trinh sát của Đội CSĐT huyện Điện Biên. 

Từ năm 2011 đến nay, chị là điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên đã tâm sự về khó khăn, đặc thù công việc ở tỉnh miền núi. Theo chị, công việc điều tra viên cũng như các điều tra viên khác tuy nhiên ở địa hình miền núi thì các trinh sát, điều tra viên gặp khó khăn hơn rất nhiều. Có lần chị và đồng đội phải di chuyển nhiều tuyến đường rừng, vách đá chéo leo, tà luy âm sâu, khó đi, khi đến địa điểm phá án cũng  mất 1 đến 2 ngày. Ngoài ra, ở địa bàn đa số là dân tộc thiểu số hạn chế về pháp luật, khi phạm tội ma túy liều lĩnh, khép kín trong gia đình, họ hàng nên khi mình xâm nhập vào rất khó khăn.

Cả khán phòng lặng đi khi ca sĩ Hiền Anh gửi tặng ca khúc "Bài ca những Anh hùng thầm lặng".
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Nhiều người đã xúc động khi nghe Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai kể về chuyên án bắt giữ đối tượng nữ nhiễm HIV. Khi đó, tổ công tác phân chia nhiều mũi tấn công, trong đó có 1 tổ công tác đa số là nam giới thì phát hiện đối tượng nữ này đầu tiên và truy bắt. Khi bao vây dồn đối tượng nữ này vào tại nhà của một người dân đi vắng thì đối tượng biết không còn đường lui đã cởi bỏ hết quần áo trên người và chửi bới, hô hoán người dân xung quanh. 

Lợi dụng mình đang mắc bệnh HIV đe dọa ngược lại tổ công tác đang làm nhiệm vụ. “Ngay lúc đấy, tôi đang ở tổ công tác khác được điều tới, trước tình huống xảy ra đột xuất và mang tính cấp bách, anh em trong tổ công tác mặc thêm cho tôi rất nhiều quần áo để che kín người và đeo ngang tay để tránh khi bị xô xát với đối tượng. Sau đấy, một mình tôi trực tiếp tiếp cận, khống chế được đối tượng.  Với nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ Ban chuyên án  đã phá án thành công, không ai bị thương tích” - Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai chia sẻ. 

Trong những trường hợp đấy cách để gia đình của những cán bộ điều ra viên yên lòng nhất đó là họ nói dối, và có những đồng đội của chị đã bị nhiễm HIV  trong khi làm nhiệm vụ nhưng họ cũng lặng lẽ chữa trị một mình, không dám báo lại việc đấy cho người thân.

Cuộc chiến này chưa bao giờ hết khốc liệt. Bên cạnh lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy còn có những người phụ nữ bình dị, góp sức cho công tác phòng, chống ma túy. Đó là chị Lê Thị Ngà, Chi hội trưởng Hội phụ nữ khu phố 6, phường Cầu Kho, Phó Chủ nhiệm CLB Kim Đồng, phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

Chị Ngà cho hay, khu vực Cầu Kho là một trong những phường trọng điểm về ma túy, là phường nghèo của quận. Số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như bố mẹ bỏ nhau, đang thi hành án, mồ côi chiếm tỷ lệ khá cao. Với địa bàn như vậy, trẻ em dễ bị dụ dỗ vào tệ nạn xã hội, mua bán ma túy. Đây cũng là điều trăn trở của địa phương, khó khăn giáo dục các trẻ em khi thiếu tình thương của cha, hơi ấm của mẹ. Các em muốn khẳng định bản thân, quậy phá đêm ngày để gây sự chú ý của người lớn khiến Công an khu vực rất vất vả khi kêu gọi lên Trụ sở Công an…. 

“Chúng tôi họp xin phép cấp ủy khu phố và Công an lên kế hoạch giúp các em, như khi chúng tôi đi tuần tra thì đưa các em đi tuần tra chung và trong lúc đi  tôi giáo huấn cho các em là khi mọi người đang ngủ thì các cô vẫn phải đi mệt nhọc. Các em cũng thấy mình có phần sai và sữa chữa. Hay thành lập các mô hình cho các em đi rủa xe, xếp báo, đi học nghề nấu ăn, dọn dẹp”- chị Lê Thị Ngà chia sẻ.

 Ngoài ra, chị Ngà còn xung phong làm bảo vệ dân phố, với mong muốn mọi người cùng tuyên truyền giáo dục, cả khu phố quan tâm và ký kết Nghị quyết liên tịch với Công an về quản lý trẻ em không phạm tội, cố gắng để khu phố bình yên.

Trong cuộc chiến phòng, chống ma túy đã 26 cán bộ, chiến sỹ, quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh, hàng trăm cán bộ bị thương, nhiều người đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV, AIDS… Nhằm chia sẻ và động viên gia đình các liệt sỹ vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.  Tại chương trình Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình.



M.Hiền - X.Trường
.
.