Tiếc thương Đại úy CSGT hy sinh khi tuần tra trên sông

Thứ Sáu, 08/01/2021, 16:03
Trong lúc tuần tra trên sông Hậu, cano gặp sự cố nên Đại úy Ngô Thanh Xuyên (SN 1983) – Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đường thuỷ khu vực Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đã hy sinh. Anh để lại sự tiếc thương trong đồng đội và người vợ trẻ cùng hai con thơ. Ngày động quan cũng là ngày anh dự tính tổ chức sinh nhật cho con gái.

Những ngày qua, đồng đội, gia đình cùng người dân tổ chức tang lễ cho Đại úy Ngô Thanh Xuyên, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long. Thi thể Đại úy Xuyên được tìm thấy vào chiều tối 7/1 trên sông Hậu, cách cầu Cần Thơ khoảng 7 km về phía hạ lưu, sau hai ngày anh mất tích khi làm nhiệm vụ tuần tra trên sông Hậu.

Hy sinh vì sự bình yên sông nước

Căn nhà Đại úy Xuyên ở cùng bố mẹ vợ, vợ và hai con nhỏ nằm bên cạnh dòng kênh, một nhánh của dòng sông Hậu. Đại úy Xuyên hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ trên sông để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng đội, người thân trong gia đình.

 Cán bộ cùng Tổ công tác với Đại úy Xuyên là Thượng úy Nguyễn Văn Tâm vào hôm xảy ra tai nạn, cho biết: Thời điểm cano gặp sự cố nước chảy rất siết. Tổ công tác do Đại úy Xuyên làm tổ trưởng, Đại úy Nguyễn Phùng Khắc cầm lái và Thượng úy Tâm là thành viên. Lúc Tổ tuần tra tiếp cận sà lan kiểm tra, trời chập tối, sóng lớn.

“Cano tiến lại gần sà lan thì xảy ra va chạm với sà lan. Nước tràn vào khiến cano chìm dần, sau đó vướng vào mỏ neo nên mất điều khiển”, Thượng úy Tâm kể lại. 

Phút sinh tử, Đại úy Khắc và Thượng úy Tâm bám vào được cano, sau đó người trên sà lan phát hiện đã cứu vớt an toàn. Riêng Đại úy Xuyên bị nước dồn vào góc bên trong cano, sau đó chìm dần xuống sông Hậu và mất tích. 

Sau khi xảy ra tai nạn, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cùng Ban Giám đốc và lãnh  đạo Phòng CSGT trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm, đồng thời động viên gia đình.

Đại úy Ngô Thanh Xuyên hy sinh để lại niềm tiếc thương vô hạn trong đồng đội và gia đình.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long, tối 5/1, Tổ tuần tra kiểm soát đường thuỷ khu vực Bình Minh, gồm: Đại úy Xuyên làm Tổ trưởng, Đại uý Khắc và Thượng úy Tâm, tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Hậu, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Đại uý Khắc điều khiển cano tuần tra chở Đại úy Xuyên và Thượng úy Tâm. Cano tuần tra xảy ra va chạm với sà lan chở lúa mì do thuyền trưởng Lê Hữu Tâm (ngụ Vĩnh Long) điều khiển. Hậu quả làm Đại uý Xuyên mất tích đến chiều 7/1, mới tìm thấy thi thể khi trôi về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ 7 km.

Đồng đội đến viếng và chia buồn cùng gia quyến.

Hay tin chồng gặp nạn, chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Sn 1987) khóc hết nước mắt. Từ khi hay tin chồng mất tích đến khi thi thể được tìm thấy, chị đã không gượng dậy nổi. Đau xé lòng trước câu hỏi của đứa con trai lên 5 tuổi: “Mấy chú, mấy cô, bạn của cha ai cũng ở đây. Còn cha con đâu rồi?” khiến nhiều người không cầm được nước mắt. 

“Bình thường, Xuyên rời nhà đi tuần tra từ 6h sáng tới trưa là về. Hôm 5/1, Xuyên đi tới chiều chưa về. Vợ nó gọi, Xuyên trả lời chút nữa về nhưng sau đó gia đình nhận được tin mất tích trên sông. Ai cũng không ai tin đây là sự thật”, cụ Trần Thị Sa (SN 1942 bà nội vợ Đại uý Xuyên) nói trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Niềm tiếc thương vô hạn

Trong sổ tang, Trung tá Ngô Đức Thắng – Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long ghi: “Đảng ủy, Ban giám đốc và toàn thể cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Vĩnh Long xin chia buồn cùng gia quyến. Sự ra đi của đồng chí Ngô Thanh Xuyên không chỉ là sự mất mát của riêng gia đình, Công an tỉnh cũng mất đi một người đồng chí, đồng đội.

Đại tá Trần Quốc Phục, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đến viếng, chia buồn cùng gia đình Đại úy Ngô Thanh Xuyên.

Nhiều đồng đội công tác cùng với Đại úy Xuyên kể, năm 2005, đồng chí đi lính nghĩa vụ. Hết thời gian phục vụ, đồng chí được giữ lại và biên chế vào lực lượng Công an nhân dân. Quá trình công tác, đồng chí Xuyên được lãnh đạo đơn vị và đồng đội đánh giá là cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc. 

Với những kết quả, thành tích trong công tác, đồng chí được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện học Trung cấp Cảnh sát, sau đó hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp Đại học An ninh. 15 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, đồng chí luôn nhận được sự tin tưởng từ lãnh đạo đơn vị và sự quý mến của người dân.

Có mặt tại tang lễ, Đại tá Nguyễn Quốc Thới, Trưởng Phòng CSGT cho biết: “Đồng chí Xuyên là một cán bộ nhiệt tình, luôn đoàn kết với anh em đơn vị và năng nổ trong công việc. Chính vì vậy, Xuyên rất được lãnh đạo tin tưởng và giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đường thuỷ khu vực Bình Minh”.

 Nói về con rể, giọng bà Nguyễn Thị Hai luôn bị đứt quãng, vì không cầm được nước mắt. Đại úy Xuyên có hai người con, con trai lớn 5 tuổi, còn con gái vừa tròn 1 tuổi.

 “Từ ngày cưới, Xuyên về ở chung với gia đình bên vợ. Đáng lẽ ngày 10/1 tới, Xuyên làm sinh nhật cho con gái. Nào ngờ lại thành ngày đưa tiễn Xuyên về lòng đất”, bà Hai nói. 

Theo lời gia đình, trước đây vợ Đại úy Xuyên làm công nhân. Từ khi sinh con trai đầu lòng, chị thường đau yếu nên phải nghỉ ở nhà nội trợ. Thương vợ, Đại úy Xuyên gồng gánh, chăm lo cho gia đình. 

“Vợ chồng nó chắt chiu, chăm con và gia đình hai bên nội, ngoại. Xuyên rất thương yêu và chiều chuộng con nên hai đứa nhỏ lúc nào cũng quấn lấy cha”, người mẹ nói. 

Đại úy Xuyên hy sinh để lại hai con thơ, trong đó con gái chỉ mới một tuổi.

Ông Nguyễn Thành Cung bày tỏ: “Xuyên là con út, trong gia đình có 7 anh chị em. Từ ngày đám cưới, Xuyên về ở bên vợ chứ không có nhà riêng. Vợ chồng tôi cũng chỉ có một đứa con gái duy nhất. Ngoài giờ làm, Xuyên phụ giúp gia đình chăm con, làm công việc nhà. Nó ở rể nhưng tôi thương còn hơn con gái ruột. Lúc nghe nó mất tích, bỏ lại hai đứa con nhỏ, ai cũng đau buồn”, ông Cung nói.      

Văn Vĩnh
.
.