Cải cách thủ tục hành chính trong CAND - Bài 2:

'Thước đo' tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Ninh

Thứ Năm, 26/03/2015, 08:39
Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh Quảng Ninh là nơi tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh. Tại TTPVHCC, lực lượng Công an có 3 đơn vị nghiệp vụ gồm: Cảnh sát PCCC, Cảnh sát QLHC về TTXH, Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) đang triển khai cán bộ tiếp nhận hồ sơ của 15 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực ANTT.
>> Bài 1: 'Một cửa liên thông' của Công an thành phố Cảng

Cấp hộ chiếu sau 8 ngày làm việc

Chúng tôi gặp chị Vũ Thị Bích, nhân viên Công ty Than Khe Chàm tại TTPVHCC khi chị làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài.

Chị cho biết, khi đến đây được các đồng chí Công an hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục nhanh gọn và nhận giấy hẹn 8 ngày sau nhận được hộ chiếu.

Theo Thượng úy Dương Thị Hà Trang, Đội phó Đội Quản lý xuất cảnh, trung bình cán bộ của đơn vị làm việc tại trung tâm tiếp nhận khoảng 70 - 100 hồ sơ/ngày.

Dự kiến, năm 2015, đơn vị đưa thêm 3 thủ tục tại TTPVHCC gồm: Cấp giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài; cấp giấy phép XNC cho người nước ngoài thường trú tại Việt Nam không có hộ chiếu, giấy tờ thay thế; cấp lại giấy phép XNC cho người nước ngoài thường trú tại Việt Nam không có hộ chiếu, giấy tờ thay thế.

Phòng QLHC về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai 2 TTHC tại TTPVHCC gồm: cấp con dấu và cấp giấy chứng nhận về ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo Trung úy Nguyễn Thị Thu Hà, trung bình đơn vị tiếp nhận từ 20 – 30 hồ sơ/ngày liên quan đến TTHC.

Bộ Công an quy định trả kết quả sau 4 ngày làm việc (kể từ khi nhận đủ hồ sơ) nhưng trên thực tế đã rút xuống còn 1 ngày làm việc đối với các trường hợp: doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thay đổi con dấu. Đơn vị nghiên cứu ứng dụng phần mềm quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, phần mềm quản lý con dấu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Anh Ngô Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Năng lượng Hạ Long cho phóng viên biết, anh đến trung tâm để đăng ký cấp con dấu mới.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ rất thân thiện, thao tác nhanh, hướng dẫn nhiệt tình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến làm việc.

Người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến làm hộ chiếu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: đơn vị thực hiện thông báo lưu trú qua mạng Internet cho 347 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn, tạo thuận lợi trong công tác quản lý của cơ quan Công an và thông báo lưu trú của doanh nghiệp.

Công tác tiếp nhận, xử lý các yêu cầu của công dân tại TTPVHCC đúng pháp luật, công khai, dân chủ. Không có trường hợp vi phạm, đơn kiến nghị, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh hiện đang triển khai tiếp nhận 5 TTHC tại TTPVHCC. Theo Đại tá Phạm Công Long, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC được lãnh đạo đơn vị quán triệt, chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục cấp phép liên quan đến lĩnh vực an toàn cháy, nổ.

Có thủ tục được giải quyết ngay trong ngày khi hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật; linh hoạt vận dụng thay thế một số giấy tờ về điều kiện giải quyết TTHC bằng giấy tờ có giá trị pháp lý khác, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định (hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ).

Ngoài việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết tại TTPVHCC, Cảnh sát PCCC còn công khai trên trang điện tử của đơn vị.

TTHC của lực lượng Công an đứng thứ nhất về mức độ hài lòng

Ông Tô Xuân Thao, Giám đốc TTPVHCC Quảng Ninh cho biết, mô hình “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt” thể hiện tính ưu việt vượt trội hơn so với mô hình “một cửa”.

Thời gian giải quyết hồ sơ giảm 40% so với trước đây, mang lại hiệu quả tích cực, tạo niềm tin trong việc giải quyết các TTHC cho người dân và các tổ chức xã hội.

Mỗi đơn vị cử cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cho công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; thẩm định, trình duyệt hồ sơ và trực tiếp phát hành phiếu hẹn kết quả cho công dân.

Trung tâm có phần mềm quản lý, đánh giá quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các cán bộ. Hiện, TTPVHCC Quảng Ninh đánh giá xếp hạng cán bộ, công chức, nhân viên và chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân bằng 3 phương pháp: đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức, nhân viên trên website: www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn; đánh giá bằng hình thức phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại TTPVHCC và đánh giá trên cơ sở kết quả giải quyết TTHC của các bộ phận hành chính công chuyên ngành tại đây.

Việc đánh giá xếp hạng cán bộ nhân viên làm việc tại TTPVHCC và xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân khắc phục sự nhũng nhiễu; tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại trung tâm, mang lại niềm tin, sự hài lòng của tổ chức và công dân.

Tại TTPVHCC, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt. Những CBCS Công an làm việc tại đây luôn nêu cao tinh thần tích cực, chủ động, thân thiện, vì nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng dân. Người dân rất hài lòng khi làm các TTHC tại trung tâm.

Theo đánh giá, so với các đơn vị khác, mức độ hài lòng của người dân khi làm các TTHC của lực lượng Công an đứng thứ nhất, hiệu quả giải quyết hồ sơ đứng thứ hai. Các CBCS làm việc tại các bộ phận không để xảy ra tình trạng “trễ” hồ sơ, không để “nợ đọng” hoặc chậm giải quyết hồ sơ.

Đăng Hùng
.
.