Thứ trưởng Bùi Văn Thành kiểm tra PCCC nhà siêu cao tầng, cao tầng tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 28/07/2017, 18:31
Sáng 28-7, Đoàn công tác liên ngành do Trung tướng Bùi Văn Thành- Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu cùng Ban giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh… đã có buổi kiểm tra đột xuất những tòa nhà siêu cao tầng, cao tầng tại TP Hồ Chí Minh. 

Đây là đợt kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy trong thời điểm diễn ra Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và cũng là kiểm tra tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại. Thứ trưởng Bùi Văn Thành cho biết, Hội nghị APEC 2017 có sự tham dự của các nguyên thủ các nền kinh tế thành viên APEC với khoảng 10.000 đại biểu tham dự và được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam… 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành làm việc với ban giám đốc tòa nhà Betexco

Để đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian diễn ra sự kiện, Bộ Công an đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về an toàn PCCC tại một số địa phương để nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý các tồn tại thiếu sót về PCCC. Thời gian qua, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 2 địa phương là Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị APEC thì đây cũng là thời điểm để đoàn kiểm tra tháng cao điểm về PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm hội nghị.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành kiểm tra hệ thống PCCC tại tòa nhà

Theo báo cáo, trên cả nước có khoảng 2.700 nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng tập trung tại các thành phố lớn. Thời gian qua cả nước đã xảy ra một số vụ cháy tại các công trình này gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến ANTT địa phương. Tại TP Hồ Chí Minh có 712 công trình cao tầng trong đó có 28 công trình siêu cao tầng và 70 trung tâm thương mại. Đa phần các nhà cao tầng đều có nhiều công năng khác nhau (nhà ở, căn hộ, văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim) tập trung nhiều vật liệu dễ cháy.

Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm tại tòa nhà Betexco

Vì thế, trong buổi sáng, đoàn công tác đã kiểm tra tòa nhà Betexco cao 68 tầng, tọa lạc tại trung tâm TP Hồ Chí Minh, nơi hàng ngày có lượng người ra vào, làm việc khoảng 10.000 người. 

Được thiết kế với qui mô siêu cao tầng, tòa nhà Betexco sở hữu một hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại thông minh. Sau khi nghe báo cáo về công tác PCCC tại tòa nhà, Thứ Trưởng Bùi Văn Thành đã tự tay kiểm tra các hệ thống PCCC, khu vực chứa nước sử dụng trong chữa cháy, hệ thống máy phát điện cho tòa nhà. Thứ trưởng Bùi Văn Thành đánh giá cao chủ đầu tư đã thực tốt công tác PCCC chuyên nghiệp và đồng bộ, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong PCCC.

Phát biểu sau khi kết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhấn mạnh: “Mặc dù hệ thống PCCC hiện đại, lực lượng chữa cháy qui củ, chuyên nghiệp nhưng không nên lơ là bởi nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể công tác phòng ngừa chữa cháy tốt nhưng cũng cần phải phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các biện pháp thoát hiểm cho những người bên trong tòa nhà khi có sự cố xảy ra. Với hơn 10.000 người trong tòa nhà thì công tác triển khai phương án thoát hiểm rất quan trọng. Ngoài ra, chủ quản của tòa nhà cũng cần có biện pháp ngăn ngừa, kịp thời phát hiện ra những người cố ý hoặc vô ý đem các vật dụng dễ cháy nổ vào trong tòa nhà, để không xảy ra sự cố đáng tiếc!”

M.Đức
.
.