Thâu đêm truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID-19

Thứ Năm, 06/05/2021, 21:08
Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang với phương châm “4 tại chỗ”; khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết, kể từ ngày 3/5, ngay sau khi phát hiện trên địa bàn thành phố có một trường hợp F0 tham dự đám cưới ở đường Lều Văn Minh (phường Xương Giang), các đơn vị chức năng của Công an TP phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, y tế phường xã… thực hiện nhiệm vụ tại 4 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở khu vực ngõ 218, đường Lê Lợi; đường Lều Văn Minh; đường Đàm Thuận Huy và đường Lê Triện. 

Song song với đó, Công an thành phố đã khẩn trương ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát nhanh các trường hợp F1, F2 liên quan đến trường hợp nhiễm COVID-19. 

Tính đến nay, Công an TP đã tiến hành rà soát được 19 trường hợp F1, gần 900 trường hợp F2 giúp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp tiến hành các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với những trường hợp trên.

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang (áo trắng) kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở phường Lê Lợi, TP Bắc Giang.

Nằm trên địa bàn huyện có diện tích rộng nhất tỉnh với hơn 1.000 km², Công an huyện Lục Ngạn trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng đã và đang tập trung cao độ để phòng chống dịch. .

Trung tá Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết, riêng đối với Công an huyện Lục Ngạn đã kích hoạt công tác công an phòng chống dịch bệnh COVID-19 cao hơn một cấp độ so với sự chỉ đạo của tỉnh. Gần 200 trường hợp cách ly tại nhà đã được tuyên truyền, dán biển cảnh báo cách ly trước cửa nhà. 

Công an huyện Lục Ngạn đã chủ động rà soát hơn 600 người dân đang vắng mặt ở địa phương, đến tận nhà tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu gia đình viết cam kết nếu về địa phương thì phải báo với cơ quan chức năng trước để chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: cách ly tập trung, cách ly tại nhà... 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, huyện, công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hành chính về trật tự xã hội cũng được siết chặt nên các quán kinh doanh karaoke đều đã đóng cửa. 

Công an huyện Lục Ngạn phối hợp giám sát các trường hợp cách ly tại nhà

Bên cạnh đó, hiện nay, gần 200 thương nhân Trung Quốc đến địa bàn huyện Lục Ngạn chuẩn bị cho mùa thu hoạch, tiêu thụ vải thiều nên Công an huyện cũng đã chủ động tham mưu với UBND huyện để chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung với những thương nhân này; chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong những ngày này, Công an huyện Tân Yên cũng đang nỗ lực cố gắng để góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh. 

Huyện Tân Yên có 2 trung tâm cách ly tập trung của tỉnh, hiện có hơn 200 trường hợp đang cách ly tại đây. Bắt đầu từ ngày 5/5, một khu cách ly tập trung của huyện cũng đã được kích hoạt. Mỗi ngày, Công an huyện phải bố trí gần chục cán bộ, chiến sỹ để bảo đảm an ninh trật tự tại đây. 

Trung tá Phùng Thế Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Yên chia sẻ, trong mấy ngày qua, cán bộ, chiến sỹ Công an xã, thị trấn đã phối hợp với y tế đi rà soát, truy vết suốt ngày, suốt đêm; tham mưu trong công tác cách ly, quản lý những trường hợp cách ly tại nhà, đề xuất những trường hợp đi cách ly tập trung. Một điều rất đáng mừng là trong quá trình rà soát, truy vết, người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm trong khai báo y tế nên công tác rà soát, truy vết được tiến hành khẩn trương và đạt hiệu quả cao. 

Ví dụ như sau khi có thông tin phong tỏa Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và có danh sách những công dân tỉnh Bắc Giang nhiễm COVID-19 trong chiều qua, ngay trong đêm qua, lực lượng công an, y tế và các lực lượng khác đã tiến hành truy vết cơ bản xong các trường hợp tiếp xúc với người nghi nhiễm; có  24 trường hợp F1, trong đó có 15 người về từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; 279 trường hợp F2, trong đó có 176 người có liên quan đến F1 về từ Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.

Đại úy Trần Văn Chính,Trưởng Công an xã Lãng Sơn (huyện Yên Dũng) cho biết, chiều qua, theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang có 1 trường hợp dương tính với SARS-COV-2 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 là người địa phương, lực lượng Công an xã đã tham gia cùng với lực lượng quân đội, y tế… để làm công tác phòng chống dịch bệnh tại 3 chốt kiểm soát đường vào thôn Trại Thượng. Ngay trong đêm qua, lực lượng Công an xã cũng đã nhanh chóng phối hợp truy vết, rà soát được 2 trường hợp F1, 41 trường hợp F2 liên quan đến ca bệnh trên để tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 ra quyết định cách ly tập trung và tại nhà.

Để công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả cao, trực tiếp đồng chí Thượng tá Nguyễn Quốc Toản cùng đoàn công tác của Công an tỉnh đã đến kiểm tra công tác trực và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ tại một số điểm chốt phòng chống dịch bệnh; đồng thời động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo trực 24/24h; bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều phần quà là thực phẩm và khẩu trang y tế để động viên tinh thần các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương toàn tỉnh Bắc Giang đang dồn sức cho công tác phòng chống dịch, thực hiện các biện pháp công an để hỗ trợ đắc lực cho cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này.

Minh Thúy
.
.