Quyết tâm đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ Sáu, 07/08/2020, 15:05
Để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình đã huy động trên 30 lượt CBCS của đơn vị tham gia công tác bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho kỳ thi.



Thượng tá Bùi Thanh Phúc, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có những điểm mới và nhiều khó khăn hơn so với những năm trước. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lịch thi tốt nghiệp bị chậm lại và diễn ra trong thời điểm mưa lũ. 

Cùng với đó, thời điểm tổ chức kỳ thi cũng là lúc dịch bệnh bùng phát trở lại trở lại với diễn biến phức tạp hơn. Trong hoàn cảnh đó, đơn vị vừa phải đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi lại cũng đồng thời vừa phải lên phương án, tham gia phòng chống dịch bệnh tái phát và tham gia xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, lũ bão...

Đơn vị phòng An ninh chính trị nội bộ triển khai công tác bảo vệ kỳ thi

Nhưng với tinh thần quyết tâm cao nhất, Phòng An ninh Chính trị đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh và đề xuất với Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia của tỉnh các phương án cũng như chủ động phân công lực lượng phối hợp với các đơn vị của Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố tập trung đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất cho kỳ thi.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 9.219 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 7.623 thí sinh THPT, 896 thí sinh GDTX và 700 thí sinh tự do, được bố trí 37 điểm thi với tổng số 398 phòng thi, 21 phòng chờ. 

Theo đó, với vai trò là cơ quan tham mưu, phòng An ninh Chính trị nội bộ đã tham mưu cho Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự cho kỳ thi. 

Bố trí lực lượng bảo vệ, giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu, từ công tác chuẩn bị, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, thời gian thi, in sao và chấm thi để đảm bảo nghiêm túc, khách quan và công bằng, kịp thời ngăn chặn những vấn đề tiêu cực nảy sinh; đảm bảo an ninh trật tự tại nơi nghỉ của cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi. 

Đặc biệt, có phương án chi tiết, cụ thể trong 2 ngày thi 9 - 10/8 về công tác phòng chống bão lũ, đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID- 19. Không để những yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình diễn ra kỳ thi. 

Trong đó, đơn vị cũng đã xây dựng, triển khai các phương án đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn làm chia cắt giao thông, gây khó khăn quá trình vận chuyển đề thi đến địa bàn cơ sở; phương án xử lý khi thí sinh có dấu hiệu ho, sốt tại phòng thi có thể liên quan đến dịch bệnh Covid-19... 

Đơn vị cũng đã phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn Công an các huyện, thành phố, chủ động triển khai các biện pháp công tác nắm chắc tình hình; phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các đối tượng nhằm phá hoại kỳ thi và những tình hình có tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến kỳ thi. 

Đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp với ngành Giáo dục - đào tạo, chính quyền các cấp, ngành có liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động diễn ra kỳ thi. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan trong công tác nắm tình hình kịp thời, phát hiện, tham mưu phối hợp đấu tranh xử lý các hành vi tiêu cực trong thi cử như thi hộ, lộ đề thi, can thiệp sửa chữa bài thi, phao tin sai sự thật gây hoang mang dư luận...

“Trong trường hợp phát hiện những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng an ninh, an toàn kỳ thi, lực lượng chức năng sẽ lập tức được xác minh, làm rõ để không làm ảnh hưởng đến tâm lý của các học sinh cũng như các bậc phụ huynh và gây hoang mang dư luận”, Thượng tá Bùi Thanh Phúc nhấn mạnh. 

Đến thời điểm này, chỉ còn 1 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức diễn ra. 100% cán bộ, chiến sỹ  An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh tham gia công tác bảo vệ kỳ thi đã nắm vững quy chế của kỳ thi; công tác bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi được đảm bảo theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.

Ngô Thủy
.
.