Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" lan tỏa sâu rộng trong lực lượng CAND

Chủ Nhật, 06/12/2015, 18:14
Những năm qua, cùng với quân, dân cả nước, lực lượng CAND đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) và lãnh đạo Bộ Công an đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (ANTQ) gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, và phong trào này đã lan tỏa sâu rộng trong lực lượng CAND.

Hằng năm, tại Hội nghị Công an toàn quốc, Bộ Công an tiến hành tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ”, đồng thời phát động thi đua năm tiếp theo, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đột phá và khẩu hiệu hành động cho toàn lực lượng CAND. Nội dung phong trào thi đua “Vì ANTQ” luôn được đổi mới, với hình thức thi đua đa dạng, phong phú. Nội dung thi đua luôn gắn với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương, với các tổ chức chính trị, xã hội. Vai trò của các cấp ủy và người đứng đầu được tăng cường, không khí thi đua tự nguyện, tự giác, sôi nổi, rộng khắp từ Bộ Công an đến các đơn vị cơ sở. 

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình với tên gọi khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, giỏi về nghiệp vụ, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Qua thực hiện các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác, chiến đấu, trong học tập, trong nghiên cứu khoa học. Nhiều cán bộ, chiến sỹ chấp nhận hy sinh, gian khổ công tác ở các vùng sâu, vùng xa, ở các lĩnh vực khó khăn, nguy hiểm, nhiều đồng chí nêu cao tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, tất cả vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân…

Đoàn Bộ Công an tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Anh Hiếu

Có thể nói, phong trào thi đua của 1ực lượng CAND thể hiện toàn diện trên nhiều lĩnh vực công tác Công an. 

Quán triệt tinh thần “an ninh chủ động”, trong 5 năm qua, lực lượng An ninh đã nắm chắc tình hình, kịp thời đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, quyết sách có liên quan đến an ninh của Việt Nam. Công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh kinh tế đã được tăng cường. Lực lượng CAND đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước. 

Tổ chức ra quân bảo vệ hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của dân tộc. Bảo đảm an toàn các hoạt động văn hóa, thể thao, các nguyên thủ quốc gia, các nhà đầu tư, các đoàn khách du lịch đến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, lực lượng CAND đã tích cực chủ động công tác phòng ngừa, mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả công tác điều tra khám phá các vụ án hình sự, ma túy nghiêm trọng, các vụ án sử dụng công nghệ cao, lừa đảo, tống tiền, bắt cóc con tin, đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, trình độ nghiệp vụ, năng lực công tác, tinh thần quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của các lực lượng Công an. Công tác quản lý hành chính nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT) luôn được đổi mới và tăng cường, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có liên quan đến đời sống hàng ngày của nhân dân.

Công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, luôn được chú trọng bằng việc thường xuyên tổ chức học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; mở các cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, tích cực tuyên truyền, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ, năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên. 

Thông qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, xây dựng đoàn thể quần chúng cũng được đổi mới và tăng cường. Đã tập trung đổi mới công tác hậu cần, kỹ thuật; chủ động đảm bảo phương tiện, vũ khí, thiết bị nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ kịp thời phục vụ có hiệu quả công tác, chiến đấu của toàn lực lượng.

Cùng với phong trào thi đua “Vì ANTQ”, trong những năm qua, lực lượng CAND đã tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều văn bản chiến lược, quan trọng, huy động được sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. 

Từ thực tiễn đã tổng kết rút ra nhiều bài học quý về phát huy vai trò quần chúng. CAND phối hợp chặt chẽ với  Quân đội nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tích cực đổi mới về nội dung, hình thức sát với thực tiễn đời sống hàng ngày của đại bộ phận quần chúng nhân dân, từ đó nhân dân nâng cao cảnh giác và tự nguyện cung cấp hàng triệu nguồn tin có giá trị liên quan đến công tác ANTT, giúp lực lượng Công an phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, nhất là các vụ án lớn về tham nhũng, ma tuý, hình sự, vi phạm môi trường…

Những thành tích, chiến công tiêu biểu trong 5 năm qua của lực lượng CAND đã góp phần tô thắm thêm truyền thống trung thành, tận tuỵ, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND Việt Nam.

Ghi nhận thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng CAND, 5 năm qua các tập thể, cá nhân của lực lượng CAND được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Sao vàng, 7 Huân chương Hồ Chí Minh, 32 Huân chương Độc lập, 158 Huân chương Quân công; 894 Huân chương Chiến công; 6.900 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, gần 7000 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, có 119 lượt Công an địa phương, đơn vị được Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua; 36 tập thể, 8 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; 24 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; 1.530 lượt cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”. Nhiều cá nhân được phong tặng Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú. Nhiều vận động viên đạt được thành tích cao trong các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Bộ Công an là một trong những đơn vị tiêu biểu về phong trào thi đua yêu nước, được các Bộ, ngành trong khối thi đua các đơn vị Nội chính Trung ương suy tôn, đã 4 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong Khối…
Hiếu Anh- An Quỳnh
.
.