Nỗ lực vì sự bình yên ở cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 19/10/2020, 07:23
Quận Thủ Đức nằm ở cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh, nơi tập trung khá nhiều doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ đầu mối nông sản thực phẩm và nhiều trường đại học với hàng chục ngàn sinh viên đang theo học.


Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, Thủ Đức cũng là nơi tội phạm hình sự khắp nơi đổ về để ẩn náu và hoạt động. Trong vài năm trở lại đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo qua điện thoại, mạng internet,  trộm cắp, cướp giật tài sản… luôn có chiều hướng gia tăng.

Tuy nhiên, nhờ làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên toàn địa bàn quận Thủ Đức, tạo được sự gắn kết, gần gũi giữa lượng Công an, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân nên đã đạt hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo việc tăng cường công tác tuyên truyền thông tin đến người dân bằng hình thức sử dụng mạng xã hội. Tính đến hết tháng 9-2020, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Đội XDPT BVANTQ) đã thành lập 8 nhóm Zalo kết nối với Công an các phường, ngân hàng, doanh nghiệp, trường học...

Công an quận Thủ Đức trao tặng tài liệu tuyên truyền cho chủ một tiệm vàng.

Công an 12 phường xây dựng 34 nhóm Zalo với 3.091 thành viên; Công an phường xây dựng 392 nhóm Zalo với 18.555 thành viên… Trong 9 tháng đầu năm 2020, từ hơn 1.000 thông tin phản ánh có giá trị giúp lực lượng Công an phát hiện, khám phá 372 vụ liên quan đến ANTT, xử lý hơn 524 đối tượng. Riêng thông tin qua mạng zalo giúp lực lượng Công an phát hiện 82 vụ liên quan ANTT, xử lý 119 đối tượng với các hành vi trộm, cướp tài sản; cố ý gây thương tích; đánh bạc; mua bán ma túy…

Trang thông tin phòng, chống tội phạm qua mạng Zalo của Công an phường Linh Xuân với gần 350 thành viên đã phát huy tốt hiệu quả. Công tác tuyên truyền được Công an phường duy trì thường xuyên, liên tục đã giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm trong giai đoạn mới. Không chỉ có thông tin về ANTT, trang tin  này còn được người dân tin tưởng phản ánh trên rất nhiều lĩnh vực như: Cháy nổ, môi trường đô thị…

Ngoài ra, Công an phường Linh Xuân còn được người dân khen ngợi trong công tác tuần tra, nhất là thời điểm từ nửa đêm về sáng. Việc tuần tra luôn được các cán bộ, chiến sĩ thực hiện một cách bài bản, đi vào chiều sâu, xem xét từng khu nhà, ngõ phố. Nhà ai có xe ôtô, xe gắn máy để ngoài đường; nhà ai khóa cửa không cẩn thận; quán xá bán quá giờ quy định ảnh hưởng đến người xung quanh… đều được nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Từ đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn tài sản cho gia đình mình và cộng đồng.

Nhờ sự tin tưởng đó mà những buổi tuyên truyền tại phường đều được người dân rất quan tâm tham dự. Ngày 12-10, Đội XDPT BVANTQ kết hợp cùng Công an phường tuyên truyền về thủ đoạn phòng chống trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng; phòng ngừa hoạt động kích động biểu tình đã có đến 120 chủ nhà trọ tham gia.

Bà Võ Thị Hà, Trưởng Ban điều hành khu phố 3 phường Linh Xuân cho biết, công tác tuyền truyền pháp luật, tuần tra khép kín do Công an phường phối hợp cùng Ban điều hành khu phố hoạt động rất có hiệu quả. Nhờ vậy mà 9 tháng đầu năm 2020, số vụ án xảy ra ở khu khố 3 giảm khoảng 1/3 so với cùng kỳ 2019.

Trung tá Bùi Tấn Hòa, Đội trưởng Đội XDPT BVANTQ cho biết, do tuyên truyền qua mạng Zalo không thể đến hết mọi người dân nên thời gian vừa qua Công an quận Thủ Đức kết hợp thêm nhiều cách thức tuyên truyền khác. Các đội nghiệp vụ và Công an 12 phường, phối hợp làm việc trực tiếp lãnh đạo của tất cả 55 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn quận. Qua đó đã tổ chức niêm yết bảng cảnh báo để khách hàng, người dân trước khi chuyển tiền nâng cao cảnh giác. Đồng thời thành lập nhóm Zalo để trao đổi, tương tác thông tin nhanh chóng kịp thời trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan lĩnh vực ngân hàng.

Bên cạnh đó, Đội XDPT BVANTQ đã phối hợp cùng lực lượng Công an 12 phường trực tiếp đến làm việc tất cả 53 cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn quận. Qua đó đã nhắc nhở 9 cơ sở chưa bố trí lực lượng bảo vệ, 27 cơ sở không có hệ thống báo động, 7 cơ sở không trang bị kính cường lực.

Mới đây, Công an quận Thủ Đức còn phối hợp với Công đoàn các KCX và KCN trên địa bàn quận và có nhiều buổi làm việc trực tiếp cùng Chủ tịch Công đoàn 7 công ty có số lượng từ 700 đến hơn 1.000 công nhân để thống nhất nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp tình hình, đặc điểm của công ty.

Trước đó, Đội XDPT BVANTQ, Đội An ninh cũng đã tổ chức thí điểm tuyên truyền bằng hình thức trình chiếu video clip vào giờ ăn trưa cho hơn 22 ngàn công nhân thuộc Công ty Freetrend. Mô hình này là khá hiệu quả sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Ngoài ra, Đội XDPT BVANTQ đã tham mưu ký kết với Ban giám hiệu 4 trường (Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Nông lâm, Đại học Kinh tế luật và Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Vinatex) với tổng số hơn 50 ngàn sinh viên về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức khác nhau.

Mã Hải
.
.