Những bông hoa đẹp trong lực lượng CAND

Thứ Hai, 16/11/2020, 20:15
“Các đồng chí thực sự xứng đáng là chỗ dựa của nhân dân, làm việc theo phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Nhiều đồng chí nữ lãnh đạo cấp cao trong CAND trưởng thành từ cơ sở là một minh chứng thực tế về sự nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, tiến bộ, trưởng thành của Phụ nữ CAND” – Đó là khẳng định của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi gặp mặt, động viên Phụ nữ Công an tiêu biểu diễn ra chiều 16/11/2020 tại Hà Nội.

Cùng dự có đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Công an và 31 cá nhân được tuyên dương, tặng Giải thưởng Phụ nữ Công an tiểu biểu năm 2019…

Bộ trưởng Tô Lâm và đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng các gương mặt Phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2019.

Báo cáo về kết quả nổi bật nhất của Phụ nữ CAND trong rèn luyện, công tác, chiến đấu và thực hiện phong trào thi đua những năm qua với Bộ trưởng tại buổi gặp mặt, Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Công an cho biết: Phát huy vai trò và truyền thống anh hùng của Phụ nữ CAND và kế thừa tinh hoa phong trào thi đua của Hội phụ nữ CAND qua các thời kỳ, đa số chị em đã đảm nhiệm và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, từ các lĩnh vực công tác ở các đơn vị chiến đấu, đến những quản lý giáo dục cải tạo phạm nhân; công tác nghiên cứu, tham mưu, hậu cần đảm bảo,..; đồng thời còn hoàn thành xuất sắc vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình, xứng đáng với truyền thống, phẩm chất “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang” và hiện nay là “Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang” của Phụ nữ Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đến nay, có 35 nữ Anh hùng lực lượng vũ trang trong CAND; hơn 2000 cán bộ nữ được bổ nhiệm lãnh đạo chỉ huy các cấp, trong đó có 25 đồng chí giữ chức vụ Cục trưởng, Phó Cục trưởng, Giám đốc, Phó Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; có 1 đồng chí được thăng quân hàm Trung tướng, 8 đồng chí được thăng quân hàm Thiếu tướng, 11 Phó Giáo sư, hàng trăm Tiến sỹ, Thạc sỹ. 

Lần đầu tiên lực lượng Công an có nữ tham gia ủy viên Thường trực Hội đồng Quốc phòng và an ninh Quốc hội; và hàng trăm cán bộ nữ tình nguyện về công tác ở cơ sở, hàng nghìn nữ đồng chí công tác tại các xã, phường, thị trấn... Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ xuất sắc gắn với chiến công tiêu biểu của lực lượng CAND xứng đáng với lời khen ngợi “Phụ nữ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ; tự tin – tự trọng – trung hậu – đảm đang” mà Đảng ủy CATW trao tặng. 

Đã có 3 tập thể, 12 cá nhân được tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, 136 Giải thưởng Phụ nữ Công an tiêu biểu; hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen, được lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương khen thưởng. Nhiều tấm gương phụ nữ Công an dũng cảm, những “bông hồng thép”, là khắc tinh của tội phạm, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng...

Những tấm gương Phụ nữ Công an tiêu biểu hôm nay không chỉ giỏi trong chuyên môn nghiệp vụ, xuất sắc trong học tập và rèn luyện mà còn là những hạt nhân trong công tác Hội, phong trào phụ nữ, nhiều năm liền được lãnh đạo các cấp khen thưởng trong thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, các chị còn là những thủ lĩnh Hội Phụ nữ luôn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong công tác, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Ngành, của Hội, là trung tâm đoàn kết, quy tụ hội viên, hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với nhiều phong trào có ý nghĩa, góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng CAND và nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân... 

Thành tích và chiến công của Phụ nữ CAND hôm nay đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, tạo sự lan tỏa, động viên khích lệ phấn đấu thi đua giành thắng lợi mới trong công tác, chiến đấu.

Đại tá Ngô Hoài Thu báo cáo về những kết quả nổi bật của Phụ nữ CAND.

Trong suốt những năm qua, trong hành trang của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ CAND luôn có 6 điều Bác Hồ dạy. Trong chặng đường vẻ vang ấy, tiếp nối gương các Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Lợi, Bùi Thị Cúc; các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thị Huệ, Nguyễn Thị Minh Hiền, Lê Thị Minh Hãnh... thế hệ phụ nữ Công an hôm nay luôn phấn đấu học tập, công tác, rèn luyện viết nên những trang sử hào hùng của CAND Việt Nam trong 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta…

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã biểu dương những kết quả, cố gắng của phụ nữ CAND đạt được trong thời gian qua; đặc biệt, chúc mừng 31 đồng chí được trao giải thưởng “Phụ nữ Công an tiêu biểu” năm 2019 – đồng thời khẳng định “Đây là những bông hoa đẹp nhất của lực lượng CAND”.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Cùng dự buổi gặp mặt, động viên có đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã khẳng định truyền thống, bản chất anh hùng của lực lượng CAND; được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện; được Nhân dân tin cậy, ủng hộ, giúp đỡ; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả của Quân đội nhân dân, của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế…

Lực lượng CAND đã gương mẫu, tích cực triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đoàn kết, thống nhất, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, tội phạm, bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các gương mặt Phụ nữ Công an tiểu biểu năm 2019.

“Truyền thống anh hùng vẻ vang của CAND Việt Nam được tô thắm bởi máu đào của hơn 20 ngàn liệt sĩ, thương binh, bằng những chiến công oanh liệt, những cống hiến, hy sinh thầm lặng của hàng chục ngàn người có công với cách mạng và lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Công an qua các thế hệ, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và dành tặng những phần thưởng cao quý. Trong thành tích chung của lực lượng CAND có sự đóng góp quan trọng của các đồng chí Phụ nữ Công an” – Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phụ nữ trong CAND và xác định: Thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình, trong đó vai trò hạt nhân lãnh đạo là cấp ủy Đảng các cấp; vai trò trực tiếp, chủ yếu là thủ trưởng chuyên môn và các cơ quan chức năng, vai trò chủ thể là phụ nữ mà nòng cốt là các cấp Hội Phụ nữ trong CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi ngày càng có nhiều gương Phụ nữ Công an tiêu biểu, trong đó có những đồng chí tại cơ sở đã lập được những chiến công xuất sắc trong học tập, công tác, chiến đấu. Đặc biệt, thực hiện chủ trương tăng cường lực lượng về cơ sở, đã có hằng trăm cán bộ nữ sẵn sàng xung phong nhận công tác tại địa bàn cấp xã; đã có 135 cán bộ nữ được bổ nhiệm các chức vụ Trưởng, Phó Công an xã, phường, thị trấn, Công an quận, huyện. 

Nhiều chị em đã thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; tận tụy, không quản ngại khó khăn, gian khổ, khắc phục điều kiện hoàn cảnh gia đình để bám sát và nắm chắc địa bàn, mưu trí, dũng cảm trực tiếp tham gia điều tra khám phá các vụ án; đấu tranh, ngăn chặn và xử lý tội phạm; ngày đêm rà soát đến từng nhà, từng hộ dân theo đúng tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua… Nhiều đồng chí nữ Công an được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Thời gian tới, để Phụ nữ CAND ngày càng phát triển và phong trào thi đua của Phụ nữ Công an đạt hiệu quả, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp cần quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt công tác cán bộ nữ, đặt công tác cán bộ nữ thành một hoạt động trọng tâm trong công tác cán bộ, công tác xây dựng lực lượng. Trong đó, cần có kết hoạch cụ thể quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ, chú ý nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho phụ nữ Công an; bố trí công việc phù hợp với khả năng, đặc điểm giới; tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho cán bộ nữ, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong CAND; hoàn thiện và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với phụ nữ toàn lực lượng. Phụ nữ CAND cần ra sức thi đua, mỗi Phụ nữ là một tấm gương sáng trong học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và có thêm nhiều gương phụ nữ Công an tiêu biểu hằng năm…

Một số ý kiến của đại biểu tham dự buổi gặp mặt:

Trung tá Đào Thị Hải Yến, Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La: 23 năm vinh dự được đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND Việt Nam, 16 năm công tác trong lực lượng CSĐTTP về Ma túy. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một công tác rất khó khăn, luôn đối mặt với hiểm nguy bởi đây là loại tội phạm hoạt động có rất nhiều thủ đoạn, phương thức hoạt động vô cùng tinh vi, liều lĩnh, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả, chúng cũng sẵn sàng sử dụng những lợi ích vật chất hòng làm lung lạc chúng tôi. 

Quá trình trực tiếp đấu tranh với loại tội phạm này, tôi luôn tâm niệm, ngoài sự cương quyết ra còn cần có đối sách mềm dẻo, tính chủ động và sự kiên trì - mà những đức tính đó các đồng chí nữ đã phát huy có hiệu quả trong công tác trinh sát. Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an đặt ra trong tình hình mới đòi hỏi mỗi nữ chiến sĩ Công an đang công tác ở lĩnh vực, bộ phận nào cũng phải cố gắng, nỗ lực, chủ động, nhạy bén và thật sự tự tin mới có thể đáp ứng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, sức chiến đấu và năng lực công tác, lập nhiều thành tích, chiến công mới để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và sự tin yêu của quần chúng nhân dân…

Trung tá Lê Hương Giang, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng: Trong 5 năm qua, tôi đã trực tiếp cùng đồng đội bắt 17 đối tượng có lệnh truy nã trốn thi hành án, trực tiếp triệt xóa 9 tụ điểm Karaoke trá hình sử dụng ma túy trái phép, 1 ổ nhóm trộm cắp hàng trong Container,  19 ổ nhóm cờ bạc dưới hình thức xóc đĩa, cá độ bóng đá qua mạng, môi giới mại dâm... thu nhiều tang vật và các phương tiện có liên quan. Cùng tham gia 8 chuyên án lớn của đơn vị như chuyên án giết người cướp của tại đầm rươi xã Bát Trang, huyện An Lão, chuyên án vận chuyển buôn bán ma túy từ Lào vào Hải Phòng tiêu thụ... hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác được giao. 

Những thành tích trong công tác chuyên môn của tôi ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn là sự đóng góp của đồng chí, đồng đội, những người đã luôn đồng hành giúp đỡ, hỗ trợ. Là một cán bộ Cảnh sát hình sự, tôi luôn nhớ trong mình phương châm phục vụ thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được truyền lửa, truyền kinh nghiệm từ những người thầy, những người đi trước là 3 tâm, 3 bám. 3 tâm: “Thực tâm với đồng đội, đồng tâm trong xây dựng đơn vị, quyết tâm trong công việc” và 3 bám là “Bám công việc, bám địa bàn, bám đối tượng”…

Thượng tá Hoàng Thị Chung, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an Thanh Hóa:
Với tinh thần "sẵn sàng, trải nghiệm, trưởng thành". Tính đến nay, đã có 221 cán bộ nữ được điều động nhận công tác tại công an các xã, thị trấn, 14 đồng chí là Trưởng, Phó trưởng Công an xã, thị trấn. Dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần tự nguyện, sự chủ động, vượt khó cùng sự hỗ trợ tích cực của đồng nghiệp, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và giúp đỡ, tin yêu của nhân dân, cùng với các lực lượng làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở, các đồng chí cán bộ nữ đã tiếp cận ngay với công việc, chủ động tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân đẹp hơn trong lòng dân…




Xuân Trường
.
.