20 năm đào tạo tiến sĩ của Học viện Cảnh sát nhân dân:

Nhiều đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ Năm, 02/06/2016, 08:14
20 năm qua, Học viện CSND là cơ sở đào tạo đầu tiên của lực lượng Công an được giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ. Đây là sự kiện quan trọng, có tính lịch sử, khẳng định kết quả và năng lực đào tạo của Học viện CSND, đồng thời còn là bước đi chủ động, chiến lược trong việc đào tạo nguồn cán bộ có trình độ cao cho lực lượng CAND trong tình hình mới.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND đã chia sẻ với PV Báo CAND: Học viện CSND được giao đào tạo tiến sĩ còn là bước đột phá trong việc “nội địa hóa” công tác đào tạo cán bộ có trình độ sau đại học trước những khó khăn, bế tắc của việc hợp tác quốc tế về đào tạo những năm 1990.

Đồng thời cũng là nhiệm vụ nặng nề, một thử thách lớn đối với Học viện CSND trong bối cảnh nhà trường mới di chuyển đến địa điểm mới (xã Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), những điều kiện đảm bảo cho việc đào tạo hệ học này còn nhiều khó khăn.

Hệ thống tài liệu dạy học đối với hệ sau đại học gần như mới khởi đầu. Tại thời điểm năm 1995, khi được giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ, Học viện CSND chỉ có 6 tiến sĩ, trong đó có 5 tiến sĩ được đào tạo tại Liên Xô (cũ) và 14 thạc sĩ (Khóa 1) được đào tạo tại Học viện vừa tốt nghiệp. Kinh nghiệm đào tạo, quản lý còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc xây dựng quy chế, biên soạn tài liệu, giảng dạy, hướng dẫn, đánh giá luận văn, luận án…

Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, của Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là sự cộng tác chặt chẽ của các nhà giáo, nhà khoa học, sự nghiệp đào tạo nói chung, công tác đào tạo tiến sĩ nói riêng của Học viện CSND đã từng bước ổn định, phát triển vững chắc.

Tăng cường xêmina, đối thoại giữa giảng viên và người học đang được Học viện CSND đẩy mạnh trong các buổi học chuyên đề của đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ. Ảnh: Thu Hà.

Từ những khó khăn ban đầu, đến nay Học viện CSND đã có đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học có học vị học hàm cao, có uy tín về khoa học. Khi mới nhận nhiệm vụ đào tạo, Khóa 1 chỉ có 7 nghiên cứu sinh, đến nay mỗi năm trung bình Học viện đã đảm nhiệm và được giao đào tạo trung bình 80 -100 nghiên cứu sinh và 250 - 300 học viên cao học.

Trải qua 20 năm, công tác đào tạo tiến sĩ của Học viện CSND đã từng bước ổn định và phát triển vững chắc, góp phần quan trọng bổ sung đội ngũ cán bộ trình độ cao cho các trường CAND, các viện nghiên cứu, cán bộ lãnh đạo, tham mưu của lực lượng Công an, quân đội, và một số cơ quan thuộc khối nội chính; giúp đào tạo cán bộ An ninh, Cảnh sát các nước bạn Lào và Campuchia; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Từ 1996 đến nay, Học viện đã chiêu sinh và đào tạo 20 khoá với 697 nghiên cứu sinh, trong đó, đã có 285 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án được công nhận học vị tiến sĩ.

Trong đó có nhiều đồng chí giữ cương vị lãnh đạo cấp Bộ; cấp Tổng cục, Bộ Tư lệnh; cấp Cục và Ban giám đốc Công an các địa phương. Trong 20 năm qua có 9 giáo sư, 26 phó giáo sư, 1 nhà giáo nhân dân, 5 nhà giáo ưu tú của CAND được đào tạo tại Học viện CSND.

Có một điều thật đặc biệt là những thế hệ nghiên cứu sinh đầu tiên của nhà trường nay đã trở thành những giáo sư, nhà khoa học đang công tác, quản lý tại Học viện CSND như GS.TS Đỗ Đình Hòa, GS.TS Đường Minh Giới, GS.TS Nguyễn Văn Nhật, GS. TS Trần Phương Đạt…

Về lý luận, những đóng góp khoa học trong các đề tài luận án tiến sĩ đó góp phần bổ sung, hoàn thiện khoa học về trật tự xã hội. Đây thực sự là nguồn tư liệu có giá trị không chỉ phục vụ tích cực cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học mà còn góp phần đáng kể vào việc phát triển khoa học - công nghệ trong CAND.

Về thực tiễn, có thể khẳng định các luận án tiến sĩ của Học viện CSND đã bám sát thực tiễn, giải quyết những vấn đề vướng mắc, bất cập về pháp luật, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng, hợp tác quốc tế trong đấu tranh chống tham nhũng, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự…

Một trong những điểm mạnh trong công tác đào tạo tiến sĩ của Học viện CSND, đó là hệ thống giáo trình, tài liệu khá đồ sộ phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu của hệ đào tạo sau đại học. Tại thư viện của Học viện đã có hàng vạn tài liệu giá trị, trong đó có nhiều công trình, tài liệu quý, có giá trị khoa học cao mới được đầu tư biên soạn như các bộ sách Khoa học Công an, Khoa học Trinh sát, Khoa học Hình sự, Tội phạm học...

Mới đây, Học viện CSND đã đưa vào khai thác, sử dụng phần mềm so sánh, rà soát luận văn, luận án với “kho” dữ liệu là hàng nghìn công trình khoa học. Với phần mềm “phản biện kỹ thuật” này sẽ không để xảy ra tình trạng sao chép, vi phạm bản quyền. Trong tương lai hệ thống này sẽ được kết nối với các trung tâm cơ sở dữ liệu trong toàn học viện.

Đại tá, GS.TS Đường Minh Giới, Trưởng khoa Đào tạo Sau Đại học, Học viện CSND cho biết, Học viện đang nghiên cứu mở mã ngành mới và xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ mới về Tư pháp hình sự bằng tiếng Anh. Phấn đấu đến năm 2020 có 1 chương trình liên kết quốc tế về đào tạo tiến sĩ.

Tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu, đặc biệt là cập nhật các chương trình tiên tiến, các phương pháp nghiên cứu hiện đại; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với công tác NCKH trên cơ sở định hướng nghiên cứu của ngành, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phục vụ công cuộc đổi mới đất nước.

Học viện cũng đang đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an cho phép từ nay đến năm 2020 mở thêm một số mã ngành tiến sĩ mới, như Quản lý Nhà nước về An ninh phi truyền thống, Điều tra trinh sát, Kỹ thuật hình sự, Giáo dục cải tạo phạm nhân và Luật hình sự, tố tụng hình sự…

Thu Phương
.
.