Nhiều chuyển biến về ANTT sau 3 tháng bố trí Công an chính quy về xã ở Hà Nam

Thứ Hai, 22/04/2019, 09:00
Là một trong những địa bàn đầu tiên trong cả nước tiếp bước tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, kế hoạch của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, tính đến nay chủ trương, kế hoạch này đã được tỉnh Hà Nam triển khai vừa tròn 3 tháng.


Sau 3 tháng thực hiện thí điểm ở 14 xã, tình hình ANTT tại các địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao.

Những ngày trung tuần tháng Tư, sau những cơn mưa rào đầu hạ, người dân xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân (Hà Nam) lại nô nức ra đồng thu hoạch dưa. Trên con đường làng, hai bên đường là những cánh đồng dưa xanh mướt. Hòa chung bầu không khí ngày mùa náo nhiệt, tổ công tác của Công an xã Nhân Nghĩa cũng cùng xuống đồng vừa tranh thủ giúp bà con thu hoạch dưa vừa làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Công an xã báo cáo lãnh đạo Công an huyện về phương án triệt xóa tụ điểm ma túy phức tạp

Các cán bộ Công an xã Nhân Nghĩa dùng loa lưu động xuống địa bàn tuyên truyền nhắc nhở bà con nâng cao cảnh giác, không để xe máy, xe đạp trên đường mà không khóa cổ, khóa càng, tránh để kẻ gian lợi dụng trộm cắp; đồng thời phát động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương.

Nâng những thúng dưa gang đầy ăm ắp trên vai, anh Nguyễn Văn Nhân, thôn Nhân Sơn, xã Nhân Nghĩa cho biết: “Từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình ANTT ở địa phương yên ổn hẳn, người dân chúng tôi thêm yên tâm lao động sản xuất, làm giàu..”.

Nằm ở phía Nam của huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), xã Nhân Nghĩa giáp ranh với một số xã lâu nay vốn được coi là địa điểm phức tạp về ma túy. Tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhiều thôn, xóm gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT.

Trước tình hình trên, thực hiện chủ trương, Kế hoạch của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, Trung tá Lê Văn Thủy, Phó đội trưởng Đội An ninh nhân dân Công an huyện Lý Nhân được điều động về làm Trưởng Công an xã Nhân Nghĩa cùng 2 đồng chí Công an chính quy.

Ở vị trí công tác mới, dù bước đầu còn khó khăn, trụ sở còn tạm bợ, phải sử dụng nhờ mấy phòng mượn tạm của Ủy ban xã và phương tiện làm việc còn sơ sài, nhưng với trách nhiệm được giao phó, các anh khẩn trương lên kế hoạch bắt tay ngay vào nhiệm vụ.

Trước tiên là làm tốt công tác nắm tình hình: “nắm hộ”, “nắm người”, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân về các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT, cũng như làm tốt công tác dân vận, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân. Từ ngày có mặt của các anh, Công an chính quy về xã khiến người dân yên tâm, tình hình ANTT, trộm cắp đều giảm hẳn.

Cũng tương tự như xã Nhân Nghĩa, khi về thăm xã Lê Hồ của huyện Kim Bảng, (tỉnh Hà Nam) điều đầu tiên khi tiếp xúc một số hộ dân khu vực Đình Thôn Đồng Thái, nhiều người dân phấn khởi khoe, từ ngày có các anh Công an chính quy về địa bàn, tệ nạn cờ bạc giảm.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, mọi năm cứ dịp Tết về hoặc lễ hội làng, tình trạng đánh bạc diễn ra rất công khai, xung quanh sân đình, chùa có tới 7, 8 chiếu bạc thi nhau sát phạt. Không ít gia đình lục đục đánh chửi nhau ngày Tết chỉ vì chồng nợ tiền chơi bạc, con bạc vác tài sản của bố mẹ đi bán để nướng vào trò đỏ đen.

Ngay dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, vừa cùng 2 đồng chí Công an chính quy được điều động về Công an xã Lê Hồ, nắm được tình hình phức tạp tại địa bàn, Thượng úy Trần Văn Thìn, Trưởng Công an xã Lê Hồ đã chỉ đạo các cán bộ Công an chính quy phối hợp chặt chẽ cùng 9 anh em Công an xã bán chuyên trách lên kế hoạch dẹp yên tệ nạn cờ bạc.

Không chỉ ở Nhân Nghĩa, Lê Hồ mà chủ trương điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đang cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Cho dù, bước đầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trụ sở và điều kiện làm việc, nhưng khi xuống cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã từng bước khắc phục khó khăn, gần dân, bám dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp phát sinh tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong mỗi thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

Tâm Phạm - Lan Anh
.
.