Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND - 35 năm chặng đường vẻ vang

Thứ Sáu, 22/12/2017, 13:55
Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Ngoại ngữ Học viện An ninh Nhân dân (ANND) là đơn vị đào tạo ngoại ngữ hàng đầu của Bộ Công an cùng với nhiều thành tích nổi bật.
Đội ngũ cán bộ giảnh viên Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND tràn đầy sức trẻ và nhiệt huyết

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, ngoại ngữ đóng vai trò ngày càng quan trọng của mọi mặt của đời sống xã hội. Thực tiễn đấu tranh trong tình hình mới đòi hỏi lực lượng CAND bên cạnh việc nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và pháp luật thì việc trau dồi khả năng ngoại ngữ cũng giữ một vị trí không kém phần quan trọng. 

Xuất phát từ thực tiễn công tác, từ năm 1998, Học viện ANND là cơ sở đào tạo đầu tiên của Bộ Công an được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học chuyên ngành ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Trung Quốc, sau này còn đảm nhận đào tạo về các ngôn ngữ khác như Nga và Pháp hay tổ chức các lớp Tiếng Việt cho cán bộ các nước bạn như Lào hay Campuchia. 

Tiền thân là Tổ Văn hóa - Ngoại ngữ thuộc Trường Công an Trung ương được thành lập ngày 15-10-1968, trải qua các thời kỳ, Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND đã đạt được những thành công và bước tiến đáng khích lệ, khẳng định vị trí hàng đầu trong đào tạo ngoại ngữ trong lực lượng CAND.

Sinh viện Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND giành chiến thắng tại cuộc thi tiếng Anh cấp quốc gia với sự tranh tài của nhiều trường đại học danh tiếng

Đội ngũ giáo viên giảng dạy tại Khoa phát triển cả về số lượng và chất lượng, là lực lượng hùng hậu, nòng cốt không chỉ tại Học viện mà so với các Học viện, nhà trường CAND cũng là lực lượng đông đảo, chất lượng nhất, góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ đào tạo ngoại ngữ trong lực lượng CAND. 

Số giáo viên được theo học các khóa bồi dưỡng chuyên môn ở nước ngoài chiếm tỉ lệ cao. Đặc biệt, cho tới tháng 10-2017, 100% giáo viên giảng dạy tiếng Anh đã đạt trình độ từ C1 trở lên, có chứng chỉ quốc tế IELTS từ 7.0 - 8.0, TOEIC trên 850 điểm.

Phong trào thi đua dạy giỏi tại Khoa Ngoại ngữ luôn rất sôi nổi và đạt nhiều thành tích đáng kể. Nhiều cán bộ, giáo viên của Khoa đã cố gắng vươn lên, đạt danh hiệu giảng viên giỏi cấp Bộ, cấp Học viện. Số lượng bài dạy giỏi cấp Học viện mỗi năm của Khoa luôn nằm trong nhóm các đơn vị dẫn đầu của Học viện An ninh nhân dân.

Qua nhiều năm Hội giảng ở nhiều cấp khác nhau, các bài dạy giỏi của giảng viên Khoa ngoại ngữ luôn được Hội đồng đánh giá cao không những ở chất lượng chuyên môn bài giảng mà còn ở phương pháp giảng dạy tiên tiến, cập nhật và đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cho học viên.

Khoa Ngoại ngữ tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa gắn liền với chuyên môn, tạo sân chơi bổ ích là thú vị cho sinh viên

Trong các năm từ 2012 đến 2017, giáo viên và học viên Khoa Ngoại ngữ đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực, có tính giáo dục và đạt hiệu quả cao như: chuỗi hoạt động chào mừng 30 năm thành lập Khoa Ngoại ngữ và 15 năm đào tạo Chuyên ngữ trong năm học 2012-2013, Olympic Ngoại ngữ cấp Học viện lần thứ nhất vào năm học 2013-2014, lần thứ hai vào năm học 2015-2016 và lần thứ ba vào năm học 2016-2017, các câu lạc bộ học tập tiếng Anh như “Rung chuông vàng”, “iCrazy English”, “Ultimate Arena”, dạ hội Hán ngữ…

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi về ngoại ngữ cấp quốc gia và quốc tế. Năm 2001, sinh viên Khoa Ngoại ngữ đã giành Giải nhất trong cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ, được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, với sự tham gia của sinh viên đến từ nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, trong những năm từ 2013 đến 2016, sinh viên chuyên ngữ và không chuyên của Học viện ANND cũng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Olympic tiếng Nga do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức cũng như nhiều học bổng để theo học tại các trường đại học nổi tiếng tại Nga.

Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND dần khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ trong hệ thống các trường CAND

Đăc biệt, năm 2017, đội tuyển sinh viên Học viện ANND tham gia cuộc thi “OLYMPIC tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017” do Đại học Ngoại ngữ, Đại học QGHN và Đề án NNQG 2020 tổ chức đã xuất sắc giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ là các trường đại học danh tiếng trên toàn quốc.

Gần đây nhất, tối 28-11-2017, đội tuyển của Học viện ANND đã giành giải Vàng phần thi Hùng biện tiếng Anh tại đêm Chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tiếng Anh các trường CAND khu vực phía Bắc” đã được tổ chức tại Học viện CSND. 

Kết quả ấy là niềm vui chung của Học viện, là sự vinh dự và tự hào của không chỉ các em học viên đội tuyển mà còn là minh chứng sinh động nhất cho sự tận tâm, cống hiến, vai trò tiên phong của tập thể Khoa Ngoại ngữ, của đội ngũ giáo viên tiếng Anh trong công tác giảng dạy, đồng thời, một lần nữa khẳng định vị thế và năng lực đào tạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng của Học viện ANND trong hệ thống các trường đại học trên cả nước.

Thành lập và trưởng thành qua nhiều giai đoạn, cùng với xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế sâu rộng, trước đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác giáo dục và đào tạo nhằm cung cấp ngày một tốt hơn nguồn nhân lực chất lượng cho ngành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH trong tình hình mới, Khoa Ngoại ngữ Học viện ANND luôn ý thức sâu sắc vai trò, vị trí tiên phong của mình, có những kế hoạch và hành động thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Học viện trở thành trường Đại học trọng điểm Quốc gia vào năm 2020.

Duy Tiến - Cao Trung
.
.