Khảo sát địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung chống dịch cho CBCS Công an

Thứ Sáu, 07/08/2020, 14:46
Sáng 7/8, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Bộ Công an đã đi khảo sát điểm Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I (CSND) tại 207 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để nghiên cứu lập Cơ sở cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch COVID -19 của Bộ Công an. 

Thượng tá Dương Thị Thu Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế - thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn khảo sát có đại diện  một số phòng chức năng Văn phòng Bộ Công an, Cục Y tế, Cục Quản lý xây dựng và doanh trại, Cục Trang bị và kho vận Bộ Công an.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tá Dương Thị Thu Hằng cho biết, thực hiện ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an tại cuộc họp BCĐ chiều 6/8 về việc yêu cầu khẩn trương lập đoàn công tác đi khảo sát địa điểm tại Trường Cao đẳng CSND I (cơ sở I) để nghiên cứu, lập cơ sở cách ly tập trung của Bộ Công an.

Thượng tá Dương Thị Thu Hằng cũng thông tin trước đó chiều 6/8, tổ công tác Của BCĐ Phòng chống dịch bệnh Bộ Công an đã đi khảo sát một cơ sở cách ly của quân đội tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để tham khảo, học tập kinh nghiệm nhằm khẩn trương triển khai Khu cách ly tập trung cho CBCS Công an có nguy cơ lây nhiễm dịch cao trong khi thực thi nhiệm vụ.

Đoàn công tác khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất tại các Khu nhà tại trụ sở cũ Trường Cao đẳng CSND I
Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát bên trong các phòng ở của học viên

Hiện tại, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, đã có một số CBCS Công an thuộc diện F1, có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, trong khi số giường phục vụ cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội đã gần quá chật chội, bởi cơ sở này không chỉ phục vụ việc cách ly đối với CBCS Công an mà còn được thành phố Hà Nội trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung cho cả người dân, cho nên hiện tại Bệnh viện này đang trong tình trạng bắt đầu quá tải, không thể đáp ứng được yêu cầu cách ly tập trung cho CBCS Công an.

Theo Trung tá Đinh Hoàng Hương, Phó phòng Hậu cần, Trường Cao đẳng CSND I, hiện tại trụ sở Trường tại 207 Khuất Duy Tiến hiện chỉ còn một số cán bộ Phòng Hậu cần, hai cán bộ y tế và khoảng gần 120 học viên lưu trú, học tập nhưng chủ yếu là trông coi bảo vệ cơ sở vật chất tại trường trước khi chính thức bàn giao trụ sở cho đơn vị khác quản lý theo quyết định của Bộ Công an. 

Kiểm tra, khảo sát bên trong các phòng của cán bộ giảng viên để nghiên cứu cải tạo thành phòng cách ly cho cán bộ
Kiểm tra khu vực bếp ăn tập thể

Hiện, hầu hết cán bộ, giảng viên và học viên của trường đã được chuyển lên trụ sở mới ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Cơ sở 207 đường Khuất Duy Tiến có diện tích khoảng trên 27 ngàn m2. Trong đó, ngoài khu vực giảng đường, còn có 3 tòa nhà cao tầng trước đây là các tòa ký túc xá của các học viên có thể cải tạo dùng làm khu cách ly tập trung. 

Trong đó, Tòa nhà N1, N2, mỗi tòa có 36 phòng; tòa nhà N6 có 75 phòng. Nếu tính sơ bộ bố trí 4 người/ phòng thì tổng số giường phục vụ cách ly tại địa điểm này sẽ đáp ứng được khoảng 520 người. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch, nếu số người cần cách ly đông, khi cần nhà trường có thể bố trí giường tầng như các học viên đang sử dụng, thì công xuất tối đa của mỗi tòa nhà sẽ tăng gấp đôi. 

Tuy nhiên, do những phòng ký túc xá này đã lâu không có học viên sử dụng, cho nên còn thiếu nhiều vật dụng hằng ngày. Nếu trưng dụng để làm cơ sở cách ly tập trung phục vụ phòng chống dịch thì Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch cần có phương án trang bị bổ sung và tu tạo kịp thời.

Nhất trí với chủ trương của Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an, làm việc với đoàn công tác, đại diện Trường Cao đẳng CSND I đề nghị, qua kiểm tra, khảo sát thực tế, nếu BCĐ phòng chống dịch Bộ Công an quyết định trưng dụng mặt bằng trụ sở của trường để làm cơ sở cách ly tập trung, đề nghị Bộ Công an và BCĐ phòng chống dịch Bộ Công an sớm có thông báo để nhà trường chủ động có phương án sửa chữa cải tạo phòng ốc, dọn dẹp vệ sinh, phun diệt muỗi và phun diệt khuẩn, nhằm đảm bảo yêu cầu vệ sinh dịch tễ theo quy định của Bộ Y tế; Cục Y tế Bộ Công an đã hướng dẫn nhằm phục vụ tốt công tác cách ly phòng chống dịch.

Ghi nhận thực tế khảo sát tại điểm trường và ý kiến các thành viên đoàn công tác, ý kiến đại diện nhà trường tại buổi khảo sát, Thượng tá Dương Thị Thu Hằng cho biết sẽ tập hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo BCĐ phòng chống dịch Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo, nhằm phục vụ kịp thời yêu cầu phòng ngừa và ứng phó với dịch COVID -19 của lực lượng Công an trong giai đoạn mới hiện nay.

Tâm Phạm
.
.