Khen thưởng Công an TP HCM khám phá nhanh nhiều vụ trọng án

Thứ Ba, 10/05/2016, 08:15
Ngày 9-5, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và thưởng nóng cho Công an quận 8 về thành tích quyết liệt truy bắt tội phạm vào sáng 9-5. Công an quận 8 được thưởng nóng về thành tích xuất sắc khi triệt phá nhóm côn đồ của tiệm cầm đồ truy sát nhiều người trên địa bàn khiến 3 người bị thương.

Cùng ngày, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã dẫn đầu đoàn công tác đến trao tặng bằng khen và thưởng nóng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Bình Thạnh vì có thành tích khám phá nhanh vụ các đối tượng sử dụng roi điện cướp tài sản gây xôn xao dư luận….

Sau khi nghe báo cáo về vụ truy sát xảy ra trên địa bàn quận 8 khiến 3 người bị thương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng đã chỉ đạo Công an quận 8 cần nhanh chóng khám phá vụ án để không gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Công an quận 8 lập tức vào cuộc và bắt hàng loạt đối tượng liên quan đưa về trụ sở làm rõ. Vụ việc nhanh chóng được khám phá, theo đó, tháng 9-2015, Huyên (quê quán Thái Bình) nhân viên tiệm cầm đồ Đại Phát cho ông P.M.T vay 2 triệu đồng theo dạng góp hằng ngày.

Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ một đối tượng cướp giật trên đường phố.

Ngày 7-5-2016, T mới trả được cho Huyên 400 ngàn đồng nên Huyên gọi điện cho Tuấn, Lộc, Toại (quê quán Thái Bình) cùng một số đối tượng khác đi đánh T. Tối 7-5, nhóm của Huyên phát hiện T cùng Lượm, Tín đang ngồi trước hẻm thì nhóm Huyên xông vào truy sát. T và Lượm chạy thoát, Tín bị chém trọng thương.

Sau khi các đối tượng bỏ đi, Lượm và con trai đến tiệm cầm đồ Đại Phát với ý định trả thù thì bị Huyên, Sang, Thảo, Thương đuổi đánh gây thương tích. Công an quận 8 đã đưa 9 đối tượng về trụ sở làm rõ.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an quận 8 cho biết, vụ đánh nhau là do băng nhóm từ Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An gây ra. Các đối tượng này hoạt động cầm đồ, cho vay nặng lãi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Sau khi trao bằng khen và số tiền thưởng nóng, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Công an quận 8 nói riêng và Công an TP Hồ Chí Minh nói chung cần kiểm tra, rà soát các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vì đây là nơi tiềm ẩn, phát sinh tội phạm.

Ngoài ra, Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cần rà soát đánh giá kết quả 3 tháng triển khai biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn, xem kết quả có khả quan hay không.

Tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã tổng triển khai kiểm tra hành chính các dịch vụ cầm đồ kể cả hợp pháp và bất hợp pháp.

Ngoài kiểm tra hành chính, Công an TP Hồ Chí  Minh đã chỉ đạo 322 Công an phường, xã tăng cường vận động người dân giao nộp hung khí, vật liệu nổ để loại bỏ bớt các loại tội phạm.

Theo một diễn tiến khác, vụ các đối tượng sử dụng roi điện cướp tài sản trên đường phố gây hoang mang dư luận những ngày qua đã được Công an quận Bình Thạnh triệt phá nhanh khiến dư luận phần nào an tâm về tình hình an ninh trật tự cũng như hiệu quả của công tác phòng chống tội phạm của lực lượng Công an.

Trong buổi trao bằng khen và thưởng nóng cho Đội CDĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Bình Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã đánh giá cao năng lực của Công an quận Bình Thạnh khi khám nhanh vụ án.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh thuật lại vụ án: Khoảng 15h ngày 6-5, anh Nguyễn Ngọc Nguyên (22 tuổi, trú Gò Vấp) dừng xe trên đường Trục (phường 13, quận Bình Thạnh) trú mưa thì bị 3 đối tượng xông vào đánh vào đầu, mặt rồi bị  gí roi điện vào người khiến anh phải buông xe bỏ chạy. 3 đối tượng cướp xe của anh Nguyên tẩu thoát.

Từ lời khai của anh Nguyên và nhân dạng của các đối tượng mà các nhân chứng nhớ được cộng với hình ảnh mà camera an ninh của phường 13, quận Bình Thạnh thu nhận, Công an quận Bình Thạnh phát hiện 3 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy, trong đó có một đối tượng đi chiếc xe của anh Nguyên dọc theo đường ray xe lửa.

Xác định 3 đối tượng trên vừa thực hiện hành vi cướp, Công an quận Bình Thạnh đã trích xuất hình ảnh và lần theo dấu vết các đối tượng. Trong số hình ảnh này, nổi lên 2 nghi can đang sống tại khu vực bán đảo Thanh Đa.

Một số nhân chứng cho biết, các đối tượng này tháo chạy về hướng bán đảo Thanh Đa. 2 nghi can Huỳnh Lê Minh Hưng (15 tuổi), Phan Quốc Thắng (16 tuổi, ngụ Bình Thạnh) được đưa vào tầm ngắm. Tối 7-5, Hưng và Thắng có mặt tại khu vực bán đảo Thanh Đa thì bị tổ trinh sát  bắt gọn. Cả hai đối tượng nhanh chóng thừa nhận hành vi của mình và khai ra đối tượng Lê Anh Tài (16 tuổi).

Ngay trong đêm, một tổ trinh sát phối hợp với Công an phường An Phú Đông, quận 12 phục kích và đến rạng sáng 8-5, tổ trinh sát đã bắt được Tài.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận kẻ chủ mưu trong vụ cướp táo tợn trên là Hưng. Hưng khai do có máu đua xe nên thường cáp độ đua và thua 8 triệu đồng nhưng không có tiền chi trả. Trưa 6-5, Hưng gặp Tài, Thắng và rủ hai đối tượng này tham gia cướp tài sản, cả 2 đồng ý. Sau khi cướp xe anh Nguyên, các đối tượng đem bán được 3 triệu đồng chia nhau tiêu xài thì bị bắt.

M.Đức
.
.