Giữ trọn lời thề trung hiếu

Thứ Sáu, 06/05/2016, 09:37
Được thành lập 20 năm trước, khởi đầu từ Ban Liên lạc hưu trí Cảnh vệ, đến nay Câu lạc bộ sỹ quan Công an hưu trí Cảnh vệ (Bộ Công an) có 458 hội viên, chia thành 15 tổ theo địa bàn cư trú. Làm gì để động viên, giúp đỡ hội viên giữ gìn sức khỏe, tiếp tục tham gia công tác xã hội góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở - đó là những trăn trở của Ban chủ nhiệm và từng hội viên câu lạc bộ (CLB).


Phát huy truyền thống tận tụy, trung thành của những người lính từng được vinh dự bảo vệ, phục vụ Bác Hồ và các vị lãnh đạo tiền bối, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu; các cựu sĩ quan Cảnh vệ đã đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể trong từng thời gian. Trao đổi với PV, Đại tá Trần Hữu Diệt (85 tuổi, Chủ nhiệm CLB) cho biết: 

“Điều đáng mừng là hội viên đều giữ gìn bản chất trung thành, tích cực tham gia các hoạt động của hội cũng như hoạt động tại địa phương. Hội viên cao niên nhất hiện nay là 95 tuổi; nhiều hội viên từng vinh dự được bảo vệ, phục vụ Bác Hồ và các vị lãnh đạo tiền bối như Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt”…

Các cựu sĩ quan Cảnh vệ trong một buổi gặp mặt.

Ôn lại truyền thống của lực lượng Cảnh vệ, Đại tá Trần Hữu Diệt tự hào về những hội viên tiền bối, có người đã về với tiên tổ như Thượng tướng Phùng Thế Tài và các đồng chí được Bác Hồ đặt tên ngay thời kì đầu kháng chiến chống Pháp… “Trong số các anh Trường - Kỳ - Kháng - Chiến - Nhất - Định - Thắng - Lợi, nay chỉ còn  anh Tạ Quang Chiến đã ngoài tuổi 90” - ông Diệt tâm sự. 

Hội viên tiêu biểu nhất là ông Phùng Thế Tài từng được gặp và bảo vệ Bác Hồ từ khi Người còn hoạt động bí mật ở Trung Quốc. Năm 1941, khi Bác về nước, ông cũng được theo về và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử tại một trong những chiếc nôi cách mạng: Pác Bó. Sinh thời, Thượng tướng Phùng Thế Tài từng kể lại: Thời gian ở Khuổi Nậm (Pác Bó), nhiều việc làm của Bác đã để lại trong dân bản những kỉ niệm rất sâu sắc. 

Tôi nhớ lại hồi đầu, khi đồng chí Lê Quảng Ba bảo một số bà con lên làm lán giúp cơ quan, nhiều nhà không cử được người đi cũng tự động mang cơm, gạo lên giúp đỡ. Lại có ba cụ, bố anh Dương Đại Lâm, bố vợ đồng chí Lê Quảng Ba và cụ Mạc Văn Khoan rủ nhau cùng lên, tay xách rượu và đồ nhắm. 

Lên gặp Bác, các cụ mời Bác xuống làng ở, khi nào giặc lùng bắt thì hãy lánh vào rừng. Bác nói: “Bây giờ phong trào cách mạng đã phát triển tốt, đồng bào ai cũng yêu thương cán bộ, sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ cán bộ. Thương yêu nhau, giúp đỡ nhau làm cách mạng như thế là tốt, không cứ phải ở với nhau. Vả lại, mỗi người một việc, nhân dân làm ruộng, chúng tôi làm công việc khác, e xuống bản không tiện; hơn nữa ở thế này giữ được bí mật hơn”. 

Bác lại nói tình hình thế giới và trong nước, rồi nhắc lại những điều mà trước đây Bác đã có dịp nói riêng với bố của anh Đại Lâm: “Tôi già làm cách mạng được, các cụ cũng làm cách mạng được, làm những việc hợp với mình, các cụ đồng ý không? Bây giờ các tầng lớp nhân dân đều có đoàn thể cứu quốc rồi. Đây đủ ba cụ, ta cũng có thể tổ chức thành một tổ phụ lão chứ?”. “Bằng lòng thôi” – các cụ đều gật đầu tán thành…

Không thể không nhắc tới một phần quan trọng của CLB sỹ quan Công an hưu trí Cảnh vệ (Bộ Công an) là “Hội cựu sỹ quan cận vệ Bác Hồ và các đồng chí Bộ Chính trị tiền bối”. Đại tá Trần Hữu Diệt cho biết: Vẫn là người Cảnh vệ tiền bối, Thượng tướng Phùng Thế Tài nêu vấn đề thành lập tổ chức này. Tròn 15 năm trước, nhân kỉ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về nước lãnh đạo cách mạng  (1941 - 2001), Thượng tướng Phùng Thế Tài và một số đồng chí cựu lãnh đạo Cảnh vệ (cả lực lượng Công an, Quân đội) thống nhất đề nghị lập một tổ chức để sinh hoạt. Ban Liên lạc lâm thời đã đến thăm và xin ý kiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được Đại tướng hoan nghênh và đặt tên tổ chức này là “Hội cựu sỹ quan cận vệ Bác Hồ và các đồng chí Bộ Chính trị tiền bối”... Đến nay, hội vẫn duy trì hoạt động và là “kho” tư liệu sống về cuộc đời và hoạt động của Bác Hồ và các vị lãnh đạo cách mạng tiền bối…

Đại tá Trần Hữu Diệt tự hào: “Chúng tôi rất vui và tự hào vì mới đây có 2 đồng chí Cảnh vệ được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, là anh Hoàng Hữu Kháng và anh Phan Văn Xoàn. Họ là những người Cảnh vệ tiêu biểu qua các thời kì”.

Được biết, trong những năm gần đây, CLB sỹ quan Công an hưu trí Cảnh vệ đã vận động hội viên sáng tác, in được 5 tập thơ tặng hội viên vào dịp tổng kết năm và tặng hội thơ bạn; đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, về nguồn… 

Với phương châm hoạt động “ốm thăm – nằm viếng – thọ mừng – khó giúp”, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lý nghĩa, góp phần động viên, giúp đỡ đồng đội. Một số hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ban Chủ nhiệm CLB đã báo cáo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đề xuất quỹ nghĩa tình đồng đội của Bộ Công an trợ cấp khó khăn, mỗi suất từ 2 đến 10 triệu đồng.

Trần Duy Hiển
.
.