Đối thoại an ninh cấp cao giữa Việt Nam và Xri-lan-ca

Thứ Sáu, 04/11/2016, 19:51
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Xri-lan-ca, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca Sagala Gajendra Ratnayaka, sáng ngày 4-11-2016, tại Thủ đô Cô-lôm-bô đã diễn ra đối thoại an ninh cấp cao giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca.

Tham dự đối thoại, về phía Bộ Công an Việt Nam có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an.

Về phía Xri-lan-ca có ngài Đê-va-sa-mi-na-than, Bộ trưởng Bộ Cải cách nhà tù, Cải tạo phạm nhân, tái hòa nhập cộng đồng và các vấn đề tôn giáo Hin-đu; ngài Gia-gát Guy-dơ-gê-va, Quốc vụ khanh thường trực, Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca; đại diện Bộ Ngoại giao, Tư lệnh Cảnh sát vũ trang Xri-lan-ca.

Toàn cảnh Đối thoại an ninh cấp cao giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca.

Tại đối thoại an ninh lần này, hai Bên trao đổi về tình hình về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự của hai nước, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố và tội phạm ma túy.

Đồng thời, hai Bên thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới giữa các đơn vị chức năng hai Bên và đàm phán đi đến ký kết các văn bản tương trợ tư pháp để làm cơ sở, hành lang pháp lý cho việc hợp tác giữa hai Bên.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực trao đổi thông tin tội phạm, phối hợp đấu tranh chuyên án có liên quan.

Bộ trưởng Tô Lâm và ngài Đê-va-sa-mi-na-than, Bộ trưởng Bộ Cải cách nhà tù, Cải tạo phạm nhân, tái hòa nhập cộng đồng và các vấn đề tôn giáo Hin-đu.

Cùng với đó, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ an ninh, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; tăng cường trao đổi đoàn các cấp; mở rộng các hoạt động hợp tác song phương trên các lĩnh vực tiềm năng và có nhu cầu như phòng vệ dân sự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, quản lý xuất nhập cảnh và di trú, tạo điều kiện cấp visa cho công dân hai nước, nhất là khi có đường bay trực tiếp tới Colombo.

Hai Bên tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; hợp tác hỗ trợ nhau trong quá trình ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mà hai Bên là thành viên...

Bộ trưởng Bộ Cải cách nhà tù, Cải tạo phạm nhân, tái hòa nhập cộng đồng và các vấn đề tôn giáo Hin-đu ngài Đê-va-sa-mi-na-than và ngài Gia-gát Guy-dơ-gê-va, Quốc vụ khanh thường trực, Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Xri-lan-ca của Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Xri-lan-ca và Việt Nam nói chung, giữa các cơ quan thực thi pháp luật Xri-lan-ca với Bộ Công an Việt Nam nói riêng.

Bộ trưởng Tô Lâm và ngài Gia-gát Guy-dơ-gê-va, Quốc vụ khanh thường trực, Bộ Luật pháp, Trật tự và Phát triển phương Nam Xri-lan-ca.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều cùng ngày Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã chào xã giao Tổng thống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Xri-lan-ca Maithripala Sirisena.

Tổng thống Maithripala Sirisena nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Xri-lan-ca của Bộ trưởng Tô Lâm; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Xri-lan-ca và Việt Nam trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng….; đánh giá cao những thành tựu và sự phát triển của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Tô Lâm sẽ góp phần quan trọng để tăng cường, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước nói chung, giữa các cơ quan hữu quan Xri-lan-ca và Bộ Công an Việt Nam nói riêng.

Bộ trưởng Tô Lâm chào xã giao nước Tổng thống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Xri-lan-ca Maithripala Sirisena.

Ngài Tổng thống đã nhờ Bộ trưởng Tô Lâm chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới các vị lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam; chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh.

Bộ trưởng Tô Lâm chân thành cảm ơn Ngài Tổng thống đã dành thời gian tiếp Đoàn; trân trọng chuyển lời chào và chúc sức khỏe của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đến Ngài Tổng thống cùng gia đình.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị, truyền thống với Xri-lan-ca.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhận và biết ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và nhân dân Xri-lan-ca đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Xri-lan-ca đã đạt được trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hòa hợp, hòa giải dân tộc, xây dựng và tái thiết đất nước; thông báo kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan Xri-lan-ka thời gian qua và phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ mong muốn Ngài Tổng thống tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt để các cơ quan thực thi pháp luật với Bộ Công an Việt Nam tăng cường hợp tác về an ninh, trật tự vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự ổn định của khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Thư viện nhân dân Colombo.

Trước đó, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Thư viện nhân dân Cô-lôm-bô,  biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Trí Trung
.
.