Để người dân cổ vũ đội tuyển Việt Nam được an toàn, trật tự

Thứ Năm, 13/12/2018, 06:17
Trong cơn mưa và tiết trời lạnh buốt, nhiệt độ xuống chỉ còn 12 độ C, nhưng các cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội vẫn bám trụ trên khắp các tuyến đường, các vị trí trọng điểm bảo đảm an toàn trước, trong và sau trận chung kết lượt đi AFF SUZUKI CUP 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia…



Tiếng còi kết thúc trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia vang lên, lúc này đồng hồ điểm 21h30', ngoài trời vẫn đang đổ mưa không ngớt, rét buốt.

Tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội, các cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ phương tiện, kỹ thuật cùng nhau tỏa ra các vị trí trọng điểm để đảm bảo an ninh trật tự theo các phương án đã được phân công cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng đề phòng các đối tượng quá khích lợi dụng người dân ăn mừng để tổ chức đua xe.

Tổ công tác Trung đoàn CSCĐ Hà Nội dầm mưa đảm bảo an ninh trật tự sau trận chung kết lượt đi AFF SUZUKI CUP 2018.

Trước đó, trong suốt thời gian diễn ra trận đá bóng, trên các cung đường, người dân dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tổ công tác của Công an TP Hà Nội dầm mưa, kiên trì bám chốt, sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa đua xe trái phép.

Chúng tôi theo chân một tổ công tác thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn 2, do Trung úy Tạ Hoàng Đạo làm tổ trưởng làm nhiệm vụ dọc các tuyến đường Tràng Tiền, Nhà hát Lớn…, nơi những nhóm cổ động viên gần 200 người đang nối đuôi nhau diễu qua các con phố, cùng nhau hô hào, kèn trống inh ỏi. 

Theo Trung úy Tạ Hoàng Đạo, hôm nay đội tuyển bóng đá nước ta cầm chân đội tuyển Malaysia với tỉ số hòa trên sân đối phương và do trời mưa rét nên cổ động viên ra đường ít hơn, chứ như các trận đấu trước, lượng người và phương tiện chật kín vì nhiều gia đình có thể dắt theo cả con nhỏ ra đường cổ vũ. 

Đêm nay, đơn vị anh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Công an thành phố như Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện và Công an các phường, cùng với liên quân 141 tổ chức các phương án đảm bảo an ninh trật tự, tập trung phát hiện và trấn áp tội phạm, phòng ngừa đua xe và cổ vũ đua xe trái phép… 

Ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, tổ công tác của anh sẽ trực tiếp nhắc nhở, xử lý các trường hợp tụ tập nhóm đông người, đốt pháo sáng…

Gần 22h, trời đổ mưa lớn hơn, chúng tôi có mặt tại chốt chống đua xe của Đại đội 2, Tiểu đoàn đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động tại nút giao Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch. Lúc này, lượng người tham gia cổ vũ đã vắng hẳn nhưng lác đác vẫn xuất hiện một vài nhóm nhỏ cầm cờ diễu qua. 

Thượng úy Vũ Văn Thành, Phó Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm chia sẻ, dù trời mưa lạnh, đường trơn, tình trạng tụ tập thành nhóm phóng xe nhanh lạng lách khó có thể xảy ra, nhưng không vì thế mà anh em lơ là được. Nói xong, anh lại ra trao đổi công việc với các tổ công tác vừa làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát gần đó trở về…

Đêm về khuya trời càng lạnh, buốt thấu xương. Mặc dù vậy, nhưng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động vẫn không rời vị trí. Gần 2h ngày 12-12, khi các con đường dần trở nên vắng lặng và chỉ còn tiếng mưa rơi lộp bộp mỗi lúc một rõ, tổ công tác của Trung úy Tạ Hoàng Đạo dừng xe máy, táp vào hiên nhà trên phố Tràng Tiền trú mưa, uống tạm ngụm Lavie. Sau vài phút nghỉ ngơi, tổ công tác của anh lại “xé” màn đêm quay lại tuần tra trên các cung đường trọng điểm… 

Với các anh, dù mưa như trút hay tiết trời thêm lạnh giá, nhiệm vụ có khó khăn đến mấy các anh cũng khắc phục để hoàn thành, bởi trong tim những người lính Công an Hà Nội nói chung, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động nói riêng, chẳng có điều gì hơn được khi mỗi tối Thủ đô luôn bình yên…

l Sau tiếng còi kết thúc trận đấu trong khuôn khổ trận chung kết lượt đi giữa đội Malaysia và Việt Nam, tối 11-12, hàng chục ngàn cổ động viên tại TP Hồ Chí Minh đã đổ tràn xuống các con đường reo hò mừng kết quả thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam khi tỷ số trận đấu là 2-2. Pháo sáng, pháo nổ, pháo kim tuyến, pháo hoa đã xuất hiện trên các tuyến đường mà số cổ động viên quá khích đi qua.

Các cán bộ CSGT TP Hồ Chí Minh túc trực tại các điểm nóng trong trận chung kết lượt đi.

Chỉ sau một thoáng buồn hiện ra trên gương mặt các cổ động viên, không khí cuồng nhiệt ngay lập tức ùa về, bởi các cổ động viên tự an ủi rằng có 2 bàn thắng trên sân khách là lợi thế lớn cho trận chung kết lượt về tại “chảo lửa” Mỹ Đình. 

Từ suy nghĩ này, hàng chục ngàn người từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, 3.000 người từ Nhà văn hóa Thanh niên và hàng chục ngàn người từ các quán cà phê, quán nhậu với đủ vật dụng trên tay có thể tạo ra tiếng động ùa ra đường hô vang “Việt Nam vô địch”.

Khu vực Nhà thờ Đức Bà, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Đề Thám, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trãi, An Dương Vương,... chật kín người, dòng phương tiện không thể di chuyển khi cờ đỏ sao vàng, cờ Hàn Quốc, cúp vô địch tung bay trên đường. Trong dòng người hâm mộ này, có một số cổ động viên quá khích đã đốt pháo hoa, pháo sáng và có cả pháo nổ.

Trung tá HuỳnhTrung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh có mặt tại các “điểm nóng”, chỉ đạo lực lượng phối hợp với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Bảo vệ dân phố, Dân phòng và Công an các quận phân luồng, tránh ùn ứ giao thông để người dân được tận hưởng niềm vui. 

Sau 23h, nhiều tuyến đường đi vào trung tâm thành phố được phong tỏa bằng barie, các dòng phương tiện chỉ được di chuyển theo một hướng cố định. Hàng chục trinh sát hình sự được tung vào đám đông phát hiện xử lý nhiều đối tượng đốt pháo sáng, pháo nổ. 

Sau 0h, 100% quân số theo đúng kế hoạch ban đầu vẫn túc trực ngoài đường. Nhiều tổ công tác của Công an thành phố được lệnh xử lý những cổ động viên quá khích. Đến sáng 12-12, 84 trường hợp người vi phạm bị xử lý, tạm giữ 64 phương tiện.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết, nhận định tính chất quan trọng của trận đấu, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong trận chung kết lượt đi. Nhận định và đánh giá tình hình kịp thời để mong một đêm cổ vũ của người dân được an toàn, hạnh phúc. 

Lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu, các đơn vị triển khai các tổ công tác trước khi trận đấu diễn ra, xử lý triệt để các đối tượng lợi dụng cổ vũ để tổ chức đua xe trái phép, gây mất ANTT. Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ các trận đấu trước, Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp xử dụng xe ba gác, xe ôtô chở người trên thùng xe gây nguy hiểm cho những người ngồi bên trên. 

“Từ tinh thần chỉ đạo này, Phòng CSGT đã phối hợp với các đơn vị khác hoàn thành nhiệm vụ. Trong trận chung kết lượt về tại Việt Nam, nếu Việt Nam vô địch, tình hình sẽ phức tạp hơn nên Phòng CSGT đã lên phương án cụ thể để cùng đảm bảo ANTT, ATGT, giúp người dân cổ vũ một cách đúng nghĩa”, Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết.

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông của Giám đốc Công an TP Hà Nội, trong các ngày 11 và 15-12 diễn ra các trận chung kết lượt đi và lượt về giải AFF SUZUKI CUP 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, các đơn vị trong toàn lực lượng Công an thành phố ứng trực 100% quân số. Đồng thời huy động tăng cường lực lượng cắm chốt tại các địa điểm phức tạp, áp dụng các biện pháp mạnh, phối hợp chặt chẽ tổ chức phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định định về trật tự an toàn giao thông, nhất là đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, đảm bảo cho người hâm mộ cổ vũ bóng đá trong trật tự, an toàn…
T.Vy - M.Đức
.
.