Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

Thứ Bảy, 28/04/2018, 15:13
Kế thừa, phát huy những thành tích đã đạt được từ nhiều năm trước, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64) Công an tỉnh Sóc Trăng nỗ lực đổi mới các mặt công tác, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chuyên môn; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phục vụ tốt công tác quản lý xã hội.


Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ, Trưởng phòng PC64 Công an Sóc Trăng, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác QLHC về TTXH không chỉ phục vụ cho công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội mà còn góp phần quan trọng trong quản lý xã hội, quản lý con người, hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 

Với tinh thần đó, Phòng PC64 Công an Sóc Trăng đã thực hiện cấp giao trả chứng minh nhân dân (CMND) hoàn chỉnh cho nhân dân trong 1 ngày làm việc; thực hiện đăng ký lưu chiểu, cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu trong 1 ngày làm việc; bố trí lực lượng làm việc ngày thứ 7 tiếp dân giải quyết công việc cho nhân dân…

Nhiều người ở địa phương đến làm CMND nhưng họ chủ yếu là công nhân ở các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… nên để phục vụ cho việc làm ở các doanh nghiệp, Ban Chỉ huy đơn vị đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh cho phép tổ chức thực hiện việc cấp và trả CMND trong vòng một ngày làm việc. 

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Nhan, Phó Trưởng phòng PC64, người dân đến làm CMND, nếu phải chờ đợi trong nhiều ngày như trước thì tốn kém đủ thứ, như tiền xe, tiền ăn uống… trong khi đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, thường phải đi làm việc ở xa.

Trung bình mỗi ngày, Đội cấp CMND (Phòng PC64) tiếp nhận trên 300 hồ sơ, đặc biệt trong những ngày đầu năm thì lượng hồ sơ tiếp nhận từ 1.500 trường hợp trở lên. Song, CBCS của Đội luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ theo phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Nhiều hôm, các đồng chí phải làm cả giờ nghỉ trưa, đến 9h tối hay cả ngày Chủ nhật. 

Trung tá Phan Hồng Hải - Đội trưởng Đội cấp CMND, chia sẻ: “Do đặc thù của công việc phải tiếp xúc thường xuyên với nhân dân, trong khi đó khối lượng công việc quá lớn nên rất dễ căng thẳng. Nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, mỗi CBCS của Đội luôn giữ thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng phần việc, không để người dân phiền lòng. 

Bên cạnh đó, tránh phiền hà cho bà con, CBCS luôn uyển chuyển trong các trường hợp, không để người dân tốn công, tốn sức đi lại nhiều lần. Ngoài việc cấp CMND cho nhân dân tại cơ quan, đơn vị còn thường xuyên phân công CBCS xuống tận cơ sở để cấp CMND miễn phí cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người nghèo, già yếu, đi lại khó khăn”.

Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Nhan, cho biết: “Sau khi bà con đến làm xong các thủ tục rồi ngồi đợi lấy CMND trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Để khoảng thời gian đó không nhàm chán, đơn vị cho gắn màn hình tivi và đầu đĩa để phát lại các chương trình, chuyên mục “Vì ANTQ” do Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh thực hiện. 

Đồng thời, đơn vị còn lựa chọn những văn bản pháp luật thiết thực nhất, như: Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, pháp lệnh về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ… để tuyên truyền cho bà con nắm rõ hơn”…

V.Đức – C.X
.
.