Cục Tổ chức cán bộ - Những chặng đường phát triển

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:06
Đảng ta đã khẳng định:"Tổ chức là một khâu quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng” và như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém…”.

Do vậy, cùng với sự ra đời và phát triển của lực lượng CAND, công tác tổ chức cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an quan tâm đặc biệt và tổ chức bộ máy làm công tác tổ chức cán bộ thường xuyên được củng cố, kiện toàn.

CAND Việt Nam được thành lập (ngày 19-8-1945), đã hình thành bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ. Từ bộ phận Nhân sự, đến năm 1951 thành lập Phòng Tổ chức và Phòng Cán bộ trực thuộc Văn phòng Nha Công an Trung ương. Tháng 2-1953 cùng với việc đổi tên Nha Công an thành Thứ Bộ Công an, Phòng Tổ chức và Phòng cán bộ được đổi thành Phòng Nhân sự.

Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND chủ trì cuộc họp về công tác tổ chức cán bộ. Ảnh: Hiếu Quỳnh

Tháng 8-1953, Thứ Bộ Công an được đổi thành Bộ Công an và Phòng Nhân sự được đổi thành Phòng Tổ chức và cán bộ. Đặc biệt đến ngày 23-10-1957, Vụ Tổ chức cán bộ được thành lập và ngày đó đã trở thành dấu ấn quan trọng, không bao giờ phai mờ trong tiềm thức của các thế hệ cán bộ Vụ Tổ chức cán bộ (nay là Cục Tổ chức cán bộ).

 Cục Tổ chức cán bộ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND, tham mưu có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự.

Tổ chức bộ máy của lực lượng CAND đã từng bước được kiện toàn theo hướng tập trung thống nhất, chuyên sâu, phân cấp ngày càng rõ ràng, rành mạch, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu.

Công tác cán bộ của lực lượng CAND đã từng bước đổi mới cả về tư duy, nội dung và phương pháp theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ. Hệ thống quy chế, quy trình về công tác cán bộ thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm công tác cán bộ ngày càng công khai, dân chủ, minh bạch.

Việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý và thực hiện chính sách cán bộ đã dần đi vào nền nếp, tạo sự thống nhất trong thực hiện; trách nhiệm của tập thể cấp uỷ và lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp trong công tác cán bộ đã được nâng cao, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Công tác tổ chức cán bộ đã góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội  và đối ngoại của đất nước.

Dù bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ Cục Tổ chức cán bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chặt chẽ với bản thân, nêu cao tinh thần chí công vô tư, công tâm, khách quan, đức tính trung thực, luôn đặt lợi ích của Đảng, của ngành lên trên hết, kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ: “Mình có quyền dùng người thì phải dùng những người có tài năng, làm được việc. Chớ vì bà con, bầu bạn mà kéo vào chức nọ, chức kia. Chớ vì sợ mất địa vị, mà dìm những người có tài năng hơn mình... Việc gì cũng phải công bình, chính trực, không nên vì tư ân, tư huệ hoặc tư thù, tư oán”.

Xây dựng thế giới quan, phương pháp luận đúng đắn trong công tác tổ chức cán bộ, hình thành quy tắc ứng xử và nhân cách nghề nghiệp trong sáng theo phương châm “Trung thực, công tâm, khiêm nhường, tận tuỵ, năng động, sáng tạo”. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngày một được nâng cao theo yêu cầu nhiệm vụ và đến nay hầu hết cán bộ có trình độ đại học, trên 30% trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Ghi nhận những công lao, thành tích của Cục Tổ chức cán bộ, Đảng, Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Cục Tổ chức cán bộ (năm 2007 được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh) và tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Cục Tổ chức cán bộ (23-10-1957 – 23-10-2012), đồng chí Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Chủ tịch nước) đã khẳng định: "Những thành tích của Cục Tổ chức cán bộ đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang “Công an nhân dân trung thành với Đảng – Vì nước quên thân – Vì dân phục vụ”, củng cố niềm tin yêu và sự gắn bó của nhân dân đối với lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đang hết sức phức tạp, nặng nề, đòi hỏi công tác tổ chức cán bộ phải được tăng cường, đổi mới toàn diện theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, nhất là các Nghị quyết Trung ương 4, 8 (khoá XI), Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc Khóa XII, Chỉ thị 46 của Bộ Chính trị. Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, với tất cả nhiệt huyết, trách nhiệm và bằng trình độ, năng lực của mỗi cán bộ, Cục Tổ chức cán bộ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Bộ Công an giao phó; đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành tích chung của Tổng cục Chính trị CAND.

Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND kiêm Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ
.
.