Công an Yên Bái giúp dân chống rét

Thứ Tư, 06/01/2021, 06:31
Những ngày tới đây sẽ tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh tại các tỉnh Bắc Bộ, có thể có băng giá và sương muối ở những vùng núi cao. 

Chính vì vậy bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm ANTT, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái cũng đang tích cực giúp đỡ người dân chống rét. Ghi nhận tại địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, sương muối nhiều, theo hướng dẫn của lực lượng Công an xã, gia đình chị Mảy ở xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu đã lên núi lùa gia súc về nhốt trong chuồng trại tránh rét và tăng cường bổ sung các thực phẩm, các chất dinh dưỡng đã dự trữ từ trước đó, giúp cho vật nuôi tăng cường sức đề kháng.

Chị cho biết: “Mọi năm thì để trâu bò trên rừng nhưng năm nay lạnh quá với lại được Công an đến tuyên truyền, giúp che chắn truồng trại, hướng dẫn pha thêm nước muối cho trâu bò ăn để chống rét thì cũng yên tâm hơn rất nhiều”.

Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu giúp người dân làm cây rơm chống rét.

Nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, nên thời tiết ở các địa bàn các xã vùng cao của huyện Trạm Tấu luôn rất khắc nghiệt. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa rét năm nay, bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm ANTT, lực lượng Công an huyện Trạm Tấu còn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp để chủ động đối phó với rét đậm rét hại, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

“Công an xã trong thời gian gần đây cũng đã tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao các biện pháp, có ý thức chăm sóc sức khỏe và vận động các tổ chức thiện nguyện, các Mạnh thường quân quyên góp chăn màn, quần áo ấm trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các cháu học sinh mầm non” - Thượng úy Hoàng Quốc Hoàng, Trưởng Công an xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu cho biết thêm.

Để hạn chế ảnh hưởng của rét đậm rét hại đến cây trồng, vật nuôi, Công an huyện Trạm Tấu cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân gia cố, sửa chữa chuồng trại, quây bạt giữ ấm cho gia súc, cây trồng, đồng thời giúp đỡ bà con xây dựng được trên 3.000 cây rơm, đây là nguồn thức ăn chính cho gia súc trong những ngày rét đậm rét hại.

Chị Sùng Thị Mảy, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu cho biết ngay từ trong năm lực lượng Công an với chính quyền xã cũng đến tuyên truyền vận động và giúp đỡ gia đình xây dựng được cây rơm để dự trữ thức ăn cho trâu bò. Đợt rét đậm rét hại tới đây thì yên tâm rồi, không phải lo đi tìm thức ăn cho trâu bò như mọi năm nữa.

Theo ông Mùa A Páo, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho biết, từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã thì ngoài nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn thì cũng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại, tích trữ thức ăn cho gia súc…

Trước đây thì còn phải tuyên truyền nhiều nhưng thời gian gần đây thì nhận thức người dân về phòng chống rét đã nâng lên rất nhiều. Cho đến nay thì 100% các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đều có cây rơm và tích trữ các phụ phẩm nông nghiệp để chống rét cho gia súc. Ngoài cây rơm, bà con cũng tích trữ cỏ, các loại phụ phẩm nông nghiệp như sắn, ngô để bổ sung thêm lượng dinh dưỡng cho trâu bò trong mùa rét.

Trong những ngày tới không khí lạnh sẽ tiếp tục được bổ sung với cường độ rất mạnh, vì vậy người dân cần chủ động trong việc giữ ấm cơ thể, thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Đồng thời theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết để có những biện pháp kịp thời, giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thời tiết xấu gây ra.

Đỗ Huy
.
.