Cần Thơ quyết tâm hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử trước ngày 1/5

Thứ Năm, 18/03/2021, 07:52
Chiều 17/3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã kiểm tra đột xuất tại các điểm cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân, trên địa bàn các huyện Thới Lai, Phong Điền và quận Bình Thủy.


TP Cần Thơ là một trong 10 tỉnh, thành phải hoàn thành cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử theo đúng đối tượng trước ngày 1/5. Khối lượng công việc lớn, để hoàn thành tiến độ đề ra, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ quán triệt chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, tăng cường lực lượng để hoàn thành chỉ tiêu được Bộ Công an giao. 

Ngoài 3 Tổ cấp CCCD thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), trên địa bàn mỗi quận, huyện đều có 2 Tổ cấp CCCD. Một tổ cố định được đặt tại trụ sở Công an quận, huyện; Tổ còn lại lưu động đến các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, cơ quan… Cả 2 tổ, mỗi ngày làm việc liên tục 3 ca, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, làm đến 22h đêm, có tổ làm tới 2h sáng, với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận kiểm tra thực tế điểm cấp CCCD tại Công an huyện Thới Lai.

Tại các điểm kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận trực tiếp kiểm tra dữ liệu dân cư có sẵn trên hệ thống, tra cứu thông tin, công tác lấy dấu vân tay, chụp hình công dân… Đồng thời, thăm hỏi người dân về thái độ phục vụ của cán bộ Công an, giải thích những lợi ích của người dân khi toàn quốc thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh: Dây chuyền cấp CCCD phải được vận hành một cách trơn tru, đạt hiệu quả cao nhất.
Việc lấy dấu vân tay, chụp ảnh được thực hiện thuần thục, nhanh chóng.

Ghi nhận thực tế tại các điểm cấp CCCD cho thấy, trong quá trình thực hiện, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn do vân tay của nhiều người dân khó nhận dạng. Đồng thời nhận thức của một bộ phân người dân về tiện lợi của việc CCCD gắn chíp điện tử còn hạn chế nên tỷ lệ người dân đến làm CCCD còn ít. 

Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền báo cáo những kết quả đạt được trong việc cấp CCCD.

Trên địa bàn huyện Phong Điền, việc triển khai chiến dịch khá thuận lợi và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đầu chiến dịch tới nay, Ban Chỉ huy Công an huyện phân công, bố trí 2 Tổ cấp CCCD. Tổ cố định đặt tại trụ sở, làm việc đạt hiệu quả cao, phục vụ người dân từ sáng sớm đến 2h sáng hôm sau, còn Tổ lưu động phối hợp nhịp nhàng với chính quyền địa phương, đã triển khai cấp, hoàn thành tại 16 ấp của xã Trường Long và triển khai sang xã Nhơn Nghĩa.

“Dù khó khăn, nhưng từ lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đều thể hiện tinh thần quyết tâm cao, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra theo kế hoạch” – Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền chia sẻ. 

Tại Khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy) đa phần người dân là lao động, công nhân tại các công ty, xí nghiệp, việc sắp xếp thời gian đến các điểm cấp CCCD gặp nhiều trở ngại. Để giải quyết khó khăn trên, Ban Chỉ huy Công an quận Bình Thủy quyết định bố trí Tổ cấp CCCD lưu động đặt tại khu vực trung tâm khu công nghiệp. CBCS được tăng cường vào ca đêm, sẵn sàng phục vụ nhân dân, không giới hạn thời gian, để người dân thuận tiện nhất trong việc làm CCCD có gắn chíp điện tử.

Đông đảo người dân trên địa bàn quận Bình Thủy đến làm CCCD.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận trực tiếp giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử, tại các điểm kiểm tra. Giám đốc Công an TP Cần Thơ yêu cầu Trưởng Công an quận, huyện phải nắm được cơ cấu dân cư từng vùng, từng khu vực trên toàn địa bàn, để chủ động có cách bố trí, thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi quá lâu.

 Để giải quyết tình trạng máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo Ban Chỉ huy Công an các quận, huyện trực tiếp làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn để đề nghị hỗ trợ tuyên truyền đến người dân về lợi ích và thời gian thực hiện cấp CCCD. Đặc biệt, phân công Công an viên phụ trách ấp, khu vực kết hợp cùng Trưởng ấp thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, mời từng người, theo từng giờ” để người dân thuận tiện trong sắp xếp công việc, gia đình để đi làm CCCD mà không phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi…
Hầu hết người dân hài lòng với lễ tiết, tác phong cũng như sự tận tình hướng dẫn của CBCS khi thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD.
Người dân ghi nhận, đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, tận tụy của CBCS Công an TP Cần Thơ khi triển khai thực hiện cấp CCCD có gắn chíp điện tử, đem lại lợi ích cho nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận thăm hỏi người dân về thái độ, tác phong của CBCS khi làm nhiệm vụ.

Để nâng cao hơn nữa năng suất làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, yêu cầu CBCS tại các Tổ phải đảm bảo các kỹ năng trong dây chuyền cấp CCCD được thực hiện thuần thục, hiệu quả công việc đạt cao nhất. 

“Các công đoạn lấy vân tay, chụp ảnh, sử dụng cán bộ có kinh nghiệm, sở trường, kịp thời thay thế cán bộ không đảm bảo chuyên môn. Phải kiện toàn đủ lực lượng, có thể huy động, bố trí hợp lý CBCS từ các lực lượng khác như kỹ thuật hình sự, thi hành án… để hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ đặt ra. Tăng cường thêm trang thiết bị cần thiết để phục vụ đắc lực cho công việc” – Giám đốc Công an TP Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu Trưởng Công an các quận, huyện phải phân công một đồng chí trong Ban Chỉ huy giám sát, chịu trách nhiệm với tiến độ công việc tại một Tổ CCCD.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận cũng động viên, ghi nhận nỗ lực của CBCS đang thực hiện nhiệm vụ tại các Tổ cấp CCCD, đồng thời nhắc nhở CBCS phải chú ý thái độ, tác phong khi tiếp xúc với nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND vì dân phục vụ. Đồng thời, đề nghị Công an các địa phương phải bố trí quạt, nước uống cho người dân trong thời gian chờ đợi.

Cuộc họp lúc 20h hàng ngày tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ về công tác cấp CCCD.

20h cùng ngày, ghi nhận tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ, các đồng chí trong Ban Chỉ huy đơn vị cùng các Tổ trưởng Tổ CCCD lưu động đang tiến hành họp báo cáo tiến độ công việc và chia sẻ kinh nghiệm, khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. “Từ đầu tháng 3 cho đến nay, các cuộc họp như thế này diễn ra hàng ngày” - Đại tá Nguyễn Hồng Trinh, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ chia sẻ và cho biết thêm hiện đơn vị có 3 Tổ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân, 1 Tổ cố định tại phòng tiếp dân của đơn vị; 2 Tổ lưu động hỗ trợ các địa phương. 

Tổ cấp CCCD lưu động thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ, đặt tại phường Tân An (quận Ninh Kiều) đạt hiệu quả công việc rất cao với trên 500 hồ sơ cấp CCCD được xử lý trong một ngày.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, CBCS của đơn vị hiện cả 3 Tổ đang hoạt động đạt hiệu quả cao. Đáng chú ý, trong những ngày qua số lượng hồ sơ được giải quyết được tăng dần. Đỉnh điểm, trong ngày 16/3, Tổ lưu động tại phường Tân An (quận Ninh Kiều) đã xử lý đạt 509 hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân và con số này đang dần tăng theo hàng ngày…

Trần Lĩnh
.
.