Công an TP Cần Thơ đến tận nhà làm CCCD cho người già

Thứ Sáu, 28/05/2021, 08:47
Cần Thơ có hơn 1 triệu công dân đủ 14 tuổi trở lên cần làm CCCD gắn chip điện tử. Nhiều tháng qua, cán bộ chiến sĩ Công an TP Cần Thơ đã nỗ lực làm việc để đạt, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 1/7. Quá trình triển khai chiến dịch tại Cần Thơ, đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền và người dân khen ngợi.


Tận tình phục vụ nhân dân

Buổi trưa nắng nóng, Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Phong Điền đã đi bộ với chặng đường khá xa mới đến được nhà ông Lê Văn Hớn ở xã Mỹ Khánh. Nhà của ông Hớn nằm sâu trong vườn cây ăn trái. Năm nay, ông Hớn đã 78 tuổi. Vài năm trước, ông bị tai biến nên sức khẻo giảm sút. Vì vậy sau khi rà soát các trường hợp trên địa bàn, Tổ lưu động Công an huyện Phong Điền đã mang theo thiết bị thu nhận hồ sơ đến tận nhà để làm hồ sơ cấp CCCD cho ông Hớn.

Trưa nắng, cán bộ trong tổ công tác mang theo thiết bị, mồ hôi ướt đẫm trên lưng để đến tận nhà phục vụ người dân. Khi thấy cán bộ chiến sĩ đến tận nhà, ông Hớn và gia đình rất đỗi vui mừng. Ngay khi đến nhà, uống nhanh ngụm nước mát, các chiến sĩ bắt tay ngay vào công việc. Chiếc bàn nhỏ ở trước nhà của ông Hớn trở thành nơi để làm thủ tục thu nhận hồ sơ, rà soát, đối chiếu lại thông tin và  tiến hành thu nhận vân tay và chụp ảnh.

Cán bộ chiến sĩ tiến hành lăn tay cho ông Hớn. 

Khâu chụp ảnh phải cần đến 3 người, hai chiến sĩ cầm tấm vải màu trắng làm phông nền đứng phía sau, một chiến sĩ đảm nhận vai trò chụp ảnh. Ông Hớn khá bỡ ngỡ với ống kính nên cán bộ chiến sĩ phải điều chỉnh tư thế, sau đó việc chụp ảnh mới cho ông Hớn mới hoàn tất. Các công đoạn đều được thực hiện nhịp nhàng, thuần thục và nhanh gọn. Trước sự nhiệt tình của các chiến sĩ, ông Hớn xúc động: “Cảm ơn các chú nhiều lắm. Các chú không đến đây thì tôi cũng không biết phải làm sao mới làm được căn cước công dân”, ông Hớn nói.

Ông Hớn cũng là một trong hàng chục trường hợp trên địa bàn xã Mỹ Khánh được tổ công tác lưu động của Công an huyện đến tận nhà làm CCCD. Ông Lê Văn Mười Ba (68 tuổi), cách nhà ông Hớn vài trăm mét là trường hợp tiếp theo được tổ công tác đến tận nhà cấp CCCD. Ông Ba bị sốt bại liệt từ nhỏ nên không thể đi lại được dù là quãng đường ngắn. Khi các chiến sĩ Công an huyện Phong Điền đến tận nhà làm hồ sơ cấp CCCD, ông rất vui mừng. 

“Qua theo dõi báo đài và được ban ngành đoàn thể địa phương đến tuyên truyền, tôi biết được sự tiện lợi của việc làm CCCD có gắn chip điện tử. Tuy nhiên việc đi đứng bất tiện đã gây trở ngại cho tôi. Hôm nay các cháu trong đoàn không đến làm, tôi cũng không biết chừng nào mới có căn cước gắn chip như mọi người trong ấp”, ông Ba chia sẻ.

Cán bộ chiến sĩ chỉnh sửa tư thế trước khi chụp ảnh cho ông Lê Văn Mười Ba.

Sau khi hoàn thành việc thu nhập hồ sơ cho những người già ở xã Mỹ Khánh, tổ công tác tiếp tục đến xã Nhơn Nghĩa. Tổ công tác đã đóng quân tạm tại nhà một người dân trong ấp, sau đó những người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn được cán bộ Công an xã, Công an huyện đến tận nhà chở đến nơi tổ đóng quân để làm hồ sơ cấp CCCD. 

Bà Lê Thị Chơn năm nay tròn 90 tuổi là một trong 3 trường hợp được lực lượng chở đến điểm làm CCCD. Để bà không chờ đợi lâu, các thành viên trong tổ tiến hành thu nhận, đối chiếu thông tin, lăn tay, chụp ảnh. Xong việc, bà được Công an viên chờ sẵn để chở về nhà. “Mấy chú này dễ thương quá, vậy mới là Công an của nhân dân chứ”, đôi mắt nhăn nheo của bà cụ 90 tuổi ánh lên niềm vui sướng.

Trung tá Hồ Thế Vinh, Đội trưởng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Phong Điền cho biết: “Thực hiện dự án cấp CCCD có gắn chip điện tử đến nay, Công an huyện đã cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho tất cả trường hợp đăng ký thường trú đang sinh sống tại địa phương. Qua rà soát, huyện có khoảng 1.000 trường hợp người già, tàn tật. Từ đầu tháng 5 đến nay, chúng tôi đã đến tận nhà làm được khoảng 400 trường hợp, số còn lại tiếp tục triển khai thực hiện thời gian tới. Công an huyện sẽ không để người dân nào trong diện mà chưa làm làm căn cước”.

Lan tỏa những hình ảnh đẹp

Không chỉ làm cho người già, người tàn tật, mà trước đó ngay trong những ngày giáp Tết, Tổ cấp CCCD lưu động của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ đã đến tận nhà, các cơ sở thờ tự làm CCCD cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, chức sắc tôn giáo trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng. Các mẹ Việt Nam anh hùng được Công an phường đến tận nhà đón, sau đó chở đến điểm làm CCCD. Các mẹ tuổi đã cao nên đoàn đã tranh thủ đến sớm chuẩn bị các điều kiện tiến hành ngay việc thu nhận, đối chiếu thông tin, lăn tay chụp ảnh. Mỗi trường hợp thực hiện không tới 10 phút. 

Trung tá Lê Thanh Tuyền, Phòng Cảnh sát Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: “Thực hiện dự án cấp CCCD có gắn chip theo chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố, Tổ cấp CCCD lưu động đã xuống từng khu vực, các cơ sở thờ tự, các chùa để cấp CCCD cho người dân và chức sắc tôn giáo, tăng ni phật tử. Tất cả các công việc đều được chuẩn bị rất kỹ lượng và luôn trong tư thế sẵn sàng, anh em làm việc với rất phấn khởi, vì nhân dân phục vụ”. 

Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răng Sây (quận Ninh Kiều) đã bày tỏ sự vui mừng, xúc động khi Tổ CCCD lưu động trực tiếp đến chùa để làm CCCD. Sự tận tình của các chiến sĩ Công an là những khoảnh khắc, ấn tượng khó quên đối với các vị chức sắc và phật tử về hình ảnh người chiến sĩ Công an gắn bó, gần gũi với nhân dân. 

Cán bộ chiến sĩ làm thủ tục lăn tay, thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho chức sắc tôn giáo.

Hơn hai tháng qua, cán bộ chiến sĩ Công an TP Cần Thơ đều làm việc với tinh thần “khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả”, theo phương châm “còn dân là còn làm, không để người dân nào đến mà không làm được CCCD”. Sự tận tụy, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sĩ đã được người dân dành nhiều lời khen ngợi. Dù vất vả, làm liên tục ba ca, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ chiến sĩ Công an thành phố lao vào công việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

 Quá trình triển khai chiến dịch đã xuất hiện, lan tỏa nhiều tấm gương và hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sĩ. Đại úy Nguyễn Thị Trúc Hạ. Chị gần như lấy cơ quan, đơn vị làm nhà, miệt mài với công việc rà soát, đối chiếu thông tin, thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử. Một ngày làm việc của chị bắt đầu từ sáng sớm đến tận khuya, có khi đến 3-4h sáng kể từ khi thực hiện chiến dịch. 

Thượng úy Dương Tâm Hạc, cán bộ Công an xã và Công an viên Nguyễn Hồng Quân đã vận động, dùng phương tiện cá nhân chuyên chở và cõng người dân bị tật không đi lại được đến tận nơi làm CCCD. Đại úy Lê Văn Giúp, Cảnh sát khu vực 6 (phường Tân An, quận Ninh Kiều) trực tiếp hớt tóc cho công dân đến làm căn cước tại trụ sở và cộng đồng mạng khen ngợi. “Lúc đó khoảng 22h, có công dân đến làm CCCD. Tuy nhiên lúc chụp ảnh, tóc của công dân này dài phủ trán nên không thể  nhìn rõ mặt. Tiệm hớt tóc đã đóng cửa, tôi có đồ nghề để sẵn nên trực tiếp đến hớt cho công dân đó”, Đại uý Lê Văn Giúp nói.

Thực hiện chiến dịch cấp CCCD có gắn chip điện tử, có biết bao câu chuyện, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an. Cán bộ chiến sĩ gác lại niềm hạnh phúc riêng để lao vào công việc, chạy đua với thời gian, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tiến độ của dự án nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân, phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Những hình ảnh đẹp, việc làm ý nghĩa, nhân văn ấy đã để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng người dân thành phố. 

Văn Vĩnh - Phan Tại
.
.