Công an Hà Tĩnh chủ động phương án ứng phó nguy cơ “lũ chồng lũ”

Thứ Sáu, 30/10/2020, 15:02
Do hoàn lưu của cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh, từ tối 28/10 đến rạng sáng 30/10, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa to đến rất to gây ngập úng ở vùng đô thị và sạt lở ở miền núi. Nhằm chủ động ứng phó và xử lý các tình huống kịp thời do mưa lũ gây ra, Công an Hà Tĩnh đã triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân trước diễn biến mưa lũ ngày càng phức tạp.


Từ tối 28/10 đến 30/10, trên địa bàn huyện Hương Sơn xảy ra mưa rất to. Mực nước sông Ngàn Phố có lúc gần đến mức báo động III, trước tình hình đó, Công an huyện đã huy động lực lượng giúp dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. 

Trước dự báo mưa lớn có thể kéo dài, huyện Hương Sơn chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực khẩn trương triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân. 

Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê

Công an huyện triển khai các phương án, kế hoạch, huy động 100% quân số, bố trí lực lượng cắm chốt tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, trên tuyến Quốc lộ 8A, đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông trọng điểm để đảm bảo ANTT, phối hợp với UBND các xã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn để nhân dân chủ động phòng chống, ứng phó với mưa lũ. 

Các lực lượng Công an xã, thị trấn chủ động bám cơ sở, đặc biệt tập trung tại các địa bàn trọng yếu có nguy cơ lũ lớn và sạt lở đất, giải quyết nhanh chóng, kịp thời khi có tình huống, vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho doanh nghiệp, Công an xã Sơn Kim 2 cùng cấp ủy chính quyền địa phương và các lực lượng giúp Xí nghiệp chè Tây Sơn bốc dỡ 50 tấn chè và lực lượng Công an xã Sơn Lĩnh phối hợp nhân dân giúp thôn 4 di chuyển khoảng 40 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn tránh ngập lụt đến nơi an toàn.

 Công an xã Sơn Châu phối hợp chính quyền địa phương và bà con nhân dân đóng hàng nghìn bì đất đắp kè bảo vệ đê Tân Long đề phòng mưa lũ xảy ra. 

Công an huyện Vũ Quang lập biển cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở người dân không đi lại ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trên địa bàn huyện, Công an huyện Hương Sơn đã túc trực tại các điểm xung yếu, chỉ đạo, phối hợp Công an xã, thị trấn tuyên truyền, lập rào chắn trên các đoạn đường ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở, không để bà con vớt củi, đánh bắt cá, ngăn chặn không cho người và phương tiện qua lại những nơi nguy hiểm. 

Lực lượng Công an huyện tổ chức phân luồng, điều tiết các phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, không để các đối tượng lợi dụng mưa lũ trộm cắp tài sản, tổ chức thực hiện nghiêm công tác trực ban, trực chiến, trực lãnh đạo chỉ huy; tổ chức lực lượng ứng trực, sẵn sàng tham gia công tác ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Công an Hương Sơn sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ

Tại huyện Vũ Quang hiện nay tổng lượng mưa đo được 186,8 mm; mực nước tại Trạm Hòa Duyệt lúc 7 giờ ở mức 7,77m, trên BĐI 0,27 m, nước đang lên (mỗi giờ lên khoảng 2 – 3cm). Mực nước trên hồ Ngàn Trươi lúc 7h ngày 30/10 là 50,0m, lưu lượng xả tràn (7 cửa) 267,69 m3/s, xả qua cống Tuy nen 1 (TN1) là 85 m3/s, tổng lưu lượng xả là 352,69 m3/s. 

Hiện nay trên địa bàn một số tuyến đường thấp trũng đã bắt đầu bị ngập: đường liên thôn 5, 6, 7 xã Đức Bồng; đường Cừa Lĩnh, Yên Du, Mỹ Ngọc xã Đức Lĩnh; đường qua thôn 1, 3 Bồng Giang xã Đức Giang. 

Sáng 30/10 theo đoàn công tác của Công an huyện do Thượng tá Hoàng Thanh Huyền Trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt, giúp nhân dân trước những nguy cơ của thời tiết. Lực lượng Công an đã đến các địa bàn xung yếu, nguy cơ ngập và sạt lở đất, cắm các biển báo, phòng ngừa nguy hiểm, vận động người dân đến nơi an toàn.

Thượng tá Hoàng Thanh Huyền, Trưởng Công an huyện Vũ Quang cho biết, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ “lũ chồng lũ” Công an huyện đã bố trí 100% quân số, triển khai phương án phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức đi kiểm tra, đánh giá tình hình tại các điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, các công trình giao thông ở các địa phương để trực tiếp chỉ đạo di dời khi có diễn biến phức tạp.

Lực lượng Công an xã, Công an huyện chủ động soát xét tình hình sạt lở đất tại các điểm có nguy cơ cao và tiến hành di dời các hộ dân vùng nguy hiểm; các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát lập biển cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở người dân không đi lại ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét,..; tập trung huy động lực lượng, phương tiện để sẵn sàng di dời có nguy cơ sạt lỡ đất, lũ quét.

Công an huyện Nghi Xuân chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn
Công an huyện Thạch Hà sơ tán người dân đến nơi an toàn

Là địa phương dễ bị ngập úng, cô lập nhanh khi nước sông Ngàn Sâu lên cao, nên ngay khi nhận được công điện cảnh báo mưa lũ, tại xã Đức Bồng lực lượng Công an phối hợp chính quyền đia phương đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống lũ tại nhà. 

Ông Trần Lê - Bí thư Đảng ủy xã Đức Bồng cho biết: "Để ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, xã Đức Bồng đã thực hiện nghiêm phương châm "4 tại chỗ", đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc phòng chống thiên tai, hạn chế được thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Để đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, bên cạnh thực hiện tốt các biện pháp tại chỗ, chính quyền xã cũng đã chủ động phối hợp lực lượng Công an và các lực lượng chức năng lên kế hoạch sơ tán người và tài sản ở những vùng có nguy cơ ngập lụt, cô lập cao đến nơi an toàn. Đối với những hộ nằm trong vùng nguy hiểm, chính quyền địa phương đã trực tiếp đến từng nhà vận động người dân sơ tán.

Với phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, lực lượng Công an Vũ Quang đang nỗ lực cao nhất để giúp người dân vùng lũ Vũ Quang chủ động ứng phó với thiên tai, nguy cơ “lũ chồng lũ”.

Tại phường Kỳ Thịnh của thị xã Kỳ Anh dự báo mực nước có khả năng dâng cao 3 tổ dân phố gồm: Cảnh Trường, Trường Phú và Trường Yên (tổng số 583 hộ với 1.844 nhân khẩu) nằm ở vùng trũng thấp nhất của thị xã Kỳ Anh. Trước dự báo mưa lớn do hoàn lưu bão số 9, thị xã Kỳ Anh đã ra lệnh sơ tán toàn bộ các hộ dân khu vực này về nơi tránh trú an toàn. Cùng với các lực lượng Công an thị xã Kỳ Anh đã giúp nhân dân sơ tán, đảm bảo an toàn về tài sản. 

Sau khi sơ tán toàn bộ người dân lên khu vực an toàn, thị xã đã bố trí lực lượng cung cấp các nhu yếu phẩm, thuốc men cần thiết cho bà con, đảm bảo mọi điều kiện để bà con yên tâm ở lại tránh trú. Ngoài các tổ dân phố vùng ngập lụt ở Kỳ Thịnh, các khu vực trũng thấp như các thôn, tổ dân phố của Kỳ Ninh, Kỳ Hoa, Kỳ Phương, Kỳ Nam. 

Thị xã Kỳ Anh cũng có phương án để giúp bà con đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Tính đến hiện nay Công an thị xã Kỳ Anh cùng các lực lượng trên địa bàn đã sơ tán khẩn cấp 583 hộ/1.844 người của phường Kỳ Thịnh về nơi tránh trú an toàn.

Hiện nay có  6 thôn của xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà ngập trong nước. Trong đó, Sơn Trình, Tiền Thượng đã bị cô lập. Một số cụm dân cư ở thôn Tân Tiến, Tân Hoà, Mỹ Triều, Bình Tiến ngập sâu. Thôn Nam Lĩnh của xã Nam Điền ngập cục bộ chia cắt. 4/7 thôn của xã Thạch Xuân ngập nước. Cấp bách hàng đầu vẫn là di dời dân ở nơi có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn. Kê cao tài sản, vật nuôi. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên đến các khu vực nguy hiểm, nước sâu để đánh bắt cá. 

Công an thị xã Kỳ Anh giúp người dân bảo vệ tài sản trong mưa lũ

Lực lượng chức năng cũng đã có mặt tại các địa phương trên để kịp thời nắm bắt tình hình, sẵn sàng điều động thuyền và lực lượng ứng cứu các địa phương khi cần thiết. Để đảm bảo an toàn và hỗ trợ người dân phòng, chống lũ lụt, Công an huyện Thạch Hà đã tiến hành tặng áo phao, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong đợt mưa lũ sắp tới.

Trong khi đó ở vùng đô thị, hiện nay các tuyến đường chính, thấp trũng trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện tại đã ngập 40 - 60cm như các tuyến: Phan Đình Phùng, Nguyễn Du, Ngã tư Hà Huy Tập - Nguyễn Xí - Phan Đình Giót, Nguyễn Công Trứ ... Lực lượng CSGT-TT Công an TP Hà Tĩnh đã triển khai cắm biển cảnh báo, tuần tra lưu động để khuyến cáo nhân dân không lưu thông vào đường ngập nước để tránh thiệt hại về phương tiện, gây ách tắc giao thông.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Lê Khắc Thuyết chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra. 

Các lực lượng Công an xã chủ động bám cơ sở, đặc biệt tập trung tại các địa bàn trọng yếu có nguy cơ lũ lớn và sạt lở giải quyết kịp thời khi có tình huống, vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, Công an các huyện cần phối hợp với UBND các xã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã để nhân dân chủ động phòng chống, ứng phó với mưa lũ.

Thanh Ngà- Xuân Lý- Văn Hùng
.
.