Công an Hà Nam sáng tạo, đổi mới phong trào thi đua “ Vì an ninh Tổ quốc”

Thứ Hai, 07/06/2021, 07:48
Nhằm đưa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” thực sự đi vào chiều sâu, cụ thể, thiết thực, tạo động lực rõ nét, Công an tỉnh Hà Nam đã phát động nhiều đợt thi đua gối sóng và thi đua đặc biệt hướng vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Công an tỉnh...


Ngày 11/6/1948, Bác Hồ đã viết “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. 73 năm qua, Lời kêu gọi của Bác vẫn vẹn nguyên giá trị, luôn là lời hiệu triệu mở đầu cho phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân. Tại Công an Hà Nam, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã được triển khai toàn diện, đồng bộ và quyết liệt, có bước đổi mới rõ nét, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động.

Với trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, CBCS Công an Hà Nam đã nỗ lực thi đua, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều chiến công, giữ vững ANQG, TTATXH, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Hà Nam ngày một giàu đẹp, văn minh.

Xác định rõ phong trào thi đua là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH, vì vậy trong bất kỳ thời điểm nào, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” luôn là nhiệm vụ xuyên suốt được Đảng ủy, lãnh đạo Công an Hà Nam chỉ đạo thực hiện gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đã góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam Nguyễn Quốc Hùng trao cờ cho các tập thể dẫn đầu phong trào thi đua.

Phong trào được cụ thể hóa, nuôi dưỡng bằng các phong trào thi đua đặc biệt theo từng đợt, các chuyên đề công tác, các cuộc vận động, gắn kết với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và tỉnh Hà Nam phát động với hình thức tổ chức phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, khẩu hiệu hành động, tên gọi dễ nhớ, dễ tuyên truyền, dễ thực hiện.

Nhằm đưa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” thực sự đi vào chiều sâu, cụ thể, thiết thực, tạo động lực rõ nét, Công an tỉnh Hà Nam đã phát động nhiều đợt thi đua gối sóng và thi đua đặc biệt hướng vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Công an tỉnh chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và của ngành. Trong đó lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tổ chức thực hiện có vai trò quyết định thắng lợi việc thực hiện mục tiêu bảo vệ ANQG, TTATXH và xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ mục tiêu trọng tâm, biện pháp thực hiện cụ thể, các đơn vị Công an trong tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động thi đua trên các mặt công tác thông qua các mô hình đăng ký mới, cách làm sáng tạo, thực hiện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Điển hình như mô hình: “Cán bộ, chiến sỹ Phòng Tham mưu thi đua nói, viết và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tham mưu” của Phòng Tham mưu; “Nghĩ đúng, nói trúng, viết đủ” của Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị; “Dân chủ, đổi mới, nâng cao văn hóa ứng xử, vì nhân dân phục vụ theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Phòng An ninh đối ngoại; “Mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Phòng Cảnh sát hình sự...

Với những cách làm đổi mới, sáng tạo, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an tỉnh thực sự trở thành cuộc vận động chính trị sâu rộng, phát huy tinh thần trách nhiệm, ý chí phấn đấu và năng lực, trí tuệ của CBCS.

Qua thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” các đơn vị đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu thi đua trên từng lĩnh vực công tác Công an. Cán bộ, đảng viên luôn nêu gương, trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác, chiến đấu và phục vụ nhân dân, do vậy tình hình ANCT, TTATXH các địa bàn luôn được bảo đảm.

Cũng từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến bằng sự nhiệt huyết, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tất cả vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân, lập nên những chiến công ghi dấu ấn đậm nét, làm lan tỏa truyền thống tốt đẹp của CAND nói chung và Công an Hà Nam nói riêng.

Thực tế ghi nhận, có nhiều CBCS xung kích, đấu tranh cam go với tội phạm hình sự, có những cán bộ lập nhiều chiến công thầm lặng, và có những việc làm bình dị nhưng đã để lại dấu ấn sâu đậm về hình ảnh chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân như: Công an xã Tiên Tân (TP Phủ Lý), Phòng Cảnh sát giao thông giúp đỡ người đi lạc về với gia đình; Công an phường Lam Hạ (TP Phủ Lý) cứu người bị đuối nước; Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá chuyên án lập trang Fanpage giả mạo lợi dụng hoạt động từ thiện để chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng, được Quỹ Bảo trợ trẻ em gửi thư cảm ơn tới Giám đốc Công an tỉnh...

Đặc biệt, trong khi làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở, Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, Công an xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân đã dũng cảm hy sinh bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Công an Hà Nam đóng vai trò là lực lượng đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ  “Chống dịch như chống giặc”.

CBCS Công an từ tỉnh đến cơ sở đã không quản gian khó, ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đến từng địa bàn, khu dân cư, tổ dân phố, ngõ, xóm, thôn, làng để truy vết, khoanh vùng cách ly không kể ngày đêm, đồng thời tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh. Qua đó đã tô đậm hình ảnh chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với nhân dân, được nhân dân quý mến, trân trọng. 

Để phong trào thi đua đa dạng và bảo đảm thực chất, là động lực, đòn bẩy phát huy sức sáng tạo, tinh thần phấn đấu của các tập thể, cá nhân, xây dựng điển hình tiên tiến, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Hướng dẫn 5 khối thi đua của Công an tỉnh và khối Công an các xã, phường, thị trấn, tổ chức Giao ban phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” theo từng Quý để đánh giá, bình xét, suy tôn, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, trao cờ đơn vị dẫn đầu tại Lễ chào cờ; đồng thời hướng dẫn các đơn vị tổ chức bình xét phân loại thi đua theo tháng đối với lãnh đạo, chỉ huy, CBCS.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề, Kế hoạch về đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025. Duy trì ghi sổ vàng gương người tốt, việc tốt của Công an tỉnh, các đơn vị, đoàn thanh niên, hội phụ nữ Công an tỉnh; ban hành tiêu chí cụ thể, vinh danh những tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, có thành tích xuất sắc trong công việc, có lối sống và việc làm tốt với nhân dân, những hành động mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Thông báo gương người tốt, việc tốt hàng quý. Đặc biệt trong công tác khen thưởng, tập trung khen tập thể nhỏ, nhất là lực lượng Công an cơ cở, chú trọng khen đột xuất và trao thưởng ngay tại đơn vị nhằm khích lệ tinh thần phấn đấu của CBCS trong công tác.

Kết quả từ năm 2019 đến nay, Công an Hà Nam có 30 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an thông báo biểu dương trong toàn lực lượng; 931 lượt tập thể và  hơn 1.000 lượt cá nhân được ghi sổ vàng gương người tốt, việc tốt của Công an tỉnh và các đơn vị, đoàn thể.

Qua phong trào thi đua đã thực sự tạo động lực, cổ vũ tinh thần phấn đấu, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến nay, các lực lượng Công an Hà Nam đã xác lập, đấu tranh, triệt phá gần 400 chuyên án hình sự, triệt xóa trên 200 ổ nhóm tội phạm hình sự, triệt xóa trên 350 tụ điểm, điểm có dấu hiệu phức tạp về tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm liên quan đến đánh bạc, “tín dụng đen”. Xác lập, đấu tranh gần 300 chuyên án, triệt phá trên 50 đường dây vận chuyển mua bán ma túy từ tỉnh ngoài, trên 400 tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy...

Năm 2020, Công an Hà Nam được Bộ Công an chấm điểm, xếp hạng 16/63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chỉ số cải cách hành chính, tăng 12 bậc so với năm 2019. Phát động CBCS toàn lực lượng tình nguyện tăng cường phối hợp với lực lượng Công an cơ sở ngày, đêm quyết liệt triển khai, thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, quyết tâm hoàn thành Kế hoạch Bộ Công an giao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, các thế hệ CBCS Công an Hà Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ gìn nhân cách, đạo đức, lối sống nhân văn, nêu cao tinh thần tận tụy, luôn một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng xả thân vì nước, vì dân, lấy lợi ích của nhân dân làm lý tưởng, mục tiêu cao nhất để phấn đấu; quyết đem hết sức lực, trí tuệ và tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, xã hội-từ thiện được duy trì và nhân rộng, tạo sức lan tỏa rộng rãi, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân. Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã xây dựng mới 21 mô hình, đặc biệt Công an tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng mô hình “Kết nối Zalo - Vì bình yên cuộc sống”; mô hình camera an ninh… làm tiền đề để nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh. Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn nguồn tin, giúp điều tra khám phá nhiều vụ án hình sự, kinh tế, ma túy… 

Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã trở thành động lực, cổ vũ mạnh mẽ lực lượng Công an Hà Nam thi đua lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trên các mặt công tác, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Mỗi thành tích, mỗi chiến công của Công an Hà Nam đều có dấu ấn đậm nét từ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Chỉ tính riêng năm 2020, Công an tỉnh có 944 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng; trong đó có 2 tập thể được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 4 cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 1 tập thể, 1 cá nhân được tặng Huân chương chiến công hạng Ba; 2 tập thể, 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam
.
.