Công an Cần Thơ phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong phòng chống tội phạm

Chủ Nhật, 29/07/2018, 08:36
Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP Cần Thơ, thời gian qua, công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố luôn được giữ vững; phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. 

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cấp ủy, chính quyền cơ sở đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đấu tranh, PCTP cũng như các vụ việc có liên quan đến ANTT địa phương.

Khu vực (KV) 6, phường Hưng Lợi từng là địa bàn phức tạp của quận Ninh Kiều. Để thực hiện tốt công tác PCTP, cấp ủy, chính quyền và Công an phường luôn quan tâm đến công tác cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Địa phương đã triển khai các mô hình, như: mô hình “Tổ tự  quản”; mô hình “Quỹ giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình nghèo bền vững”; mô hình “Nhà trọ văn minh”… đã và đang hoạt động hiệu quả, có tác động tích cực.

Bà Lê Thị Hòa (Bí thư Chi bộ KV6), bắt đầu một ngày mới bằng việc ghi chép các hoạt động đã diễn ra tại khu phố và những công việc cần triển khai. 

Bà cũng không quên ghi lại những việc cần làm và việc chưa làm được để tự nhắc nhở bản thân. Gắn bó với công việc này nhiều năm, bà Hòa luôn được đánh giá là Bí thư chi bộ gương mẫu và tận tình với người dân KV6. 

Bà Lê Thị Hòa (bìa phải) - Bí thư Chi bộ KV6, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các ban, ngành về công tác ANTT địa phương.

Tại những cuộc họp chi bộ KV6, bà Hòa truyền đạt lại những chủ trương, chính sách của Đảng, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm. 

Bà cũng vận động các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trước hết là giữ gìn ANTT ngay tại địa bàn mình sinh sống.. Đây là cách để tiếp cận với từng hộ dân để giúp họ nhận thức tốt hơn trong việc giáo dục con em tránh xa các TNXH.

Đông Bình là xã vùng ven của huyện Thới Lai, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là những hộ sống trên kênh, rạch. Xã giáp ranh với tỉnh Kiên Giang nên bọn tội phạm thường lợi dụng hoạt động, ANTT từng lúc còn diễn biến phức tạp. 

Cấp ủy, chính quyền xã Đông Bình đã dựa vào dân, phát huy vai trò của người dân trong công tác PCTP và TNXH,  xác định công tác PCTP, đảm bảo ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Mô hình “Đội phục vụ sản xuất nông nghiệp tái hòa nhập cộng đồng” ra mắt năm 2016 đã giúp đỡ 10 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng là ví dụ điển hình. UBND xã Đông Bình vận động nhân dân đóng góp số tiền 14 triệu đồng để trang bị 5 bình phun thuốc, 10 áo bảo hộ lao động tạo điều kiện cho tất cả các thành viên có thu nhập ổn định. 

Anh Nguyễn Thanh Tâm (thành viên Đội phục vụ sản xuất nông nghiệp), cho biết: Được chính quyền quan tâm hỗ trợ mua bình phun thuốc, chúng tôi làm không hết việc, có thu nhập ổn định lo cho gia đình nên ai cũng phấn khởi

Ông Hồ Văn Buôl, Bí thư Chi bộ ấp Đông Thắng – một trong những Bí thư chi bộ cao tuổi và có nhiều đóng góp trong công tác PCTP. Ông đã tích cực vào cuộc, vừa tuyên truyền, vừa thực hiện các mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người lầm lỗi. 

Ông Buôl thường xuyên quan tâm đến công tác bảo đảm ANTT tại nơi mình sinh sống. Những ngày đầu mới được tha tù, nhà em Hùng thường xuyên có khách đến thăm - đó chính là ông Buôl. Ông thăm hỏi, động viên, giúp đỡ Hùng bỏ đi mặc cảm để làm lại cuộc đời…

Anh Trần Văn Sáng - Trưởng Công an xã Đông Bình, cho biết: “Công an xã đã phân công từng đồng chí cấp ủy trong thực hiện các mặt công tác đảm bảo ANTT cũng như phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó mà Đông Bình nhiều năm liền đạt danh hiệu 3 không (không tội phạm, không mại dâm, không ma túy), được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc Công an TP Cần Thơ khen thưởng”. 

Những kết quả trên cho thấy, vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác PCTP rất quan trọng. Nếu phát huy tốt vai trò này, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác PCTP và TNXH.

Đức Văn
.
.