Chuyện về những Cảnh sát giao thông phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thứ Năm, 26/10/2017, 08:01
Ngay trong lễ ra quân bảo đảm TTATGT - TTXH của lực lượng CSGT phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, dàn xe môtô "khủng" của Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh vinh dự được đi đầu đoàn diễu hành và đã gây ấn tượng mạnh với người dân Đà Nẵng.


Với 25 xe môtô đặc chủng phân khối lớn gồm 22 xe Honda CBX 750, 2 xe Yamaha XJ900P, đặc biệt có 1 chiếc Honda Goldwing 1500CC, đã tạo sự uy nghiêm, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng đầu tiên tiếp xúc với quan chức và bạn bè quốc tế khi đặt chân tới Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tham gia tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và dẫn đoàn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, lực lượng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh là địa phương có quân số hùng hậu với sự góp mặt của hơn 100 CBCS dày dạn kinh nghiệm từng tham gia dẫn nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao, các nguyên thủ và khách quốc tế.

Dàn xe môtô của Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh tại lễ xuất quân.

Sau lễ ra quân, khá vất vả chúng tôi mới tìm gặp được Đại úy Đàm Việt Hải, cán bộ Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh, người vinh dự được lái xe Honda Goldwing 1500CC trong buổi lễ. Lý do là toàn đội đang dốc sức tập luyện các phương án đón dẫn đoàn nguyên thủ các nước tham dự  Tuần lễ Cấp cao.

Nhận nhiệm vụ 1 tháng tại Đà Nẵng, Đại úy Đàm Việt Hải cũng như các cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đã phải thu xếp việc gia đình, bản thân, để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngay từ đầu, Đoàn CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đã tạo ấn tượng với các địa phương qua thái độ, ý thức, tác phong luyện tập nghiêm túc, chính quy.

Chia sẻ với phóng viên, Đại úy Đàm Việt Hải cho biết, để “thuần phục” được chiếc Honda Goldwing 1.500CC cũng không phải dễ. Đây là dòng xe chuyên dụng cho công tác dẫn đoàn được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Trên xe đã trang bị đầy đủ hệ thống còi, đèn ưu tiên, micro để phát âm thanh dẹp đường.

Do cấu tạo hình dáng thể hiện sự uy nghiêm, sức mạnh nên chiếc xe này được giao nhiệm vụ mở đường cho đoàn dẫn. Hải và các đồng đội trong đội đã bỏ nhiều công sức luyện tập để điều khiển, vận hành thuần thục chiếc xe này cùng dàn xe môtô khủng của Đội dẫn đoàn.

Đơn vị đã trực tiếp dẫn tuyệt đối an toàn các đoàn Tổng thống Mỹ, Pháp, Đức, Argentina, Thủ tướng Singapore... khi tới thăm TP Hồ Chí Minh.

Cùng song hành với chiếc Honda Goldwing vạm vỡ là hai chiếc Yamaha XJ900P 900CC. Đây là loại xe đang được Cảnh sát Nhật Bản sử dụng trong tuần tra và dẫn đoàn với ưu điểm là có gia tốc cực đại lớn nên xuất phát nhanh, lại dễ điều khiển, nên được giao nhiệm vụ dẹp đường.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, CSGT Công an TP Hồ Chí Minh còn huy động hơn 20 xe Honda 750CC, đây là dòng xe quen thuộc với lực lượng CSGT và người dân với tên gọi trìu mến là "Bồ câu trắng".

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi tiếng còi tập trung. Toàn đội lại bước vào luyện tập. Các chiến sĩ nhanh chóng về bên chiếc xe của mình, hàng ngũ chỉnh tề nhận lệnh.

Quan sát đội hình môtô của lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh tập luyện trong tiết trời thất thường khi mưa, khi nắng của Đà Nẵng mới thấy hết sự nỗ lực, quyết tâm của những chiến sĩ CSGT. Lúc xuất phát thì trời mưa to, nhưng đang đi trên đường trời lại nắng, vậy mà đội hình vẫn không thay đổi, cự ly được giữ vững. Để rồi sau đó khi cởi bỏ những chiếc áo mưa, nhiều chiến sĩ mồ hôi thấm đẫm sắc áo vàng.

Còn hơn 10 ngày nữa Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ bắt đầu, hình ảnh người chiến sĩ CSGT trên những chiếc xe môtô đặc chủng phân khối lớn  dẫn đoàn sẽ vô cùng đẹp mắt đối với người dân và bạn bè quốc tế.

Đăng Quang - Nguyễn Tuân - Minh Hải
.
.