Chung tay giữ bình yên cho thành phố mang tên Bác

Thứ Tư, 01/05/2019, 10:13
Hàng loạt các đối tượng chiếm hữu tài sản trên đường phố đã bị các trinh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các quận huyện và người dân chung tay khống chế. 

Có những vụ án cướp giật tài sản dù đối tượng tẩu thoát nhưng bằng quyết tâm cao, Công an các quận huyện đã lần theo dấu vết và bắt được các đối tượng đem lại bình yên cho người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt du khách…

Cho đến khi bị bắt, hai anh em sinh đôi Trần Ngọc Toàn, Trần Ngọc Thắng (24 tuổi, ngụ quận 8) vẫn không ngờ rằng dù đã thoát không biết bao nhiêu vụ cướp trước đó nhưng lại “sẩy chân” bị khống chế bởi sự cảnh giác, phòng chống tội phạm cao độ của người dân. 

Rạng sáng 7-4, không có tiền tiêu xài, Toàn và Thắng lang thang ở quận 8 thì thấy anh Trần Minh Dũng (tài xế GrabBike) đang lưu thông trên đường nên ngoắc lại kêu chở về Nhà Bè. Sau khi đồng ý giá 80 ngàn cho cuốc xe ngoài hệ thống, anh Dũng chở Toàn và Thắng đến cuối hẻm số 1185 Lê Văn Lương (xã Phước Kiển, Nhà Bè) mà chẳng ngờ đã rơi vào bẫy của 2 đối tượng. 

Cụ thể, Toàn và Thắng đã dùng dao khống chế cướp 400 ngàn và chiếc xe Air Blade. Có phương tiện di chuyển, 2 anh em Toàn và Thắng dạo quanh các tuyến đường tìm “con mồi” để cướp. Trưa cùng ngày, Toàn và Thắng ghé vào tiệm ĐTDĐ trên đường Lê Văn Lương do anh Nguyễn Văn Bình làm chủ hỏi mua ĐTDĐ và máy tính bảng. Sau khi ngã giá, Thắng đồng ý mua 2 mặt hàng trên nhưng kêu anh Bình chờ ra xe lấy tiền. 

Ngay sau đó, Thắng ôm 2 chiếc máy chạy ra xe của Toàn định tẩu thoát. Nhờ có ý nghi ngờ “khách” không phải là người tốt nên nên khi Thắng vừa leo lên xe Toàn, anh Bình truy hô và cùng con gái mình khống chế được Thắng. Công an huyện Bình Chánh ngay sau đó đã truy xét và bắt được Toàn khi Toàn đang ngồi đồng trong tiệm game.

Thực tế thời gian qua, nhiều đối tượng cướp giật tài sản trên đường phố chưa kịp tẩu thoát thì đã bị quần chúng nhân dân khống chế, thu hồi tang vật. Theo lời chị Tiêu Bội Ngọc (40 tuổi, ngụ quận 5), hôm đó chị dừng xe sát lề đường Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 10) nghe điện thoại thì bị đối tượng áp sát giật. Nghe chị Ngọc truy hô, một số người đi đường đã đuổi theo và khống chế được đối tượng, đó là Dương Thanh Hưng, 27 tuổi. 

Cũng giống như chị Ngọc khi nhận được điện thoại vừa bị cướp, anh Athinatsathian Mr. Sitthinon (38 tuổi, quốc tịch Thái Lan, lưu trú quận 1) cũng không ngờ mình vẫn còn may. Khi đó, anh đứng cùng với bạn gái để chờ xe tại đường Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh) thì bị Nguyễn Hoàng Khải (29 tuổi, ngụ quận 4) áp sát giật chiếc điện thoại. Nghe nạn nhân truy hô người đi đường đã tăng ga đuổi theo bắt Khải và tang vật giao cho Công an.

Việc người dân nâng cao phòng chống tội phạm, dũng cảm, gan dạ, không làm ngơ trước cái ác khiến nhiều đối tượng tội phạm chùn tay. Sự kết hợp giữa người dân và các tổ công tác thuộc lực lượng Công an góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Các đối tượng bị bắt thường có tiền sử nghiện hút nên rất manh động, nếu không khôn khéo, mưu trí để truy đuổi, tiếp cận thì tính mạng của người truy đuổi rất nguy hiểm, bởi vậy sự kết hợp nhịp nhàng giữa quần chúng nhân dân và lực lượng chuyên nghiệp cần phải phát huy.

Riêng về Tổ công tác 363, từ ngày được thành lập đến nay rất nhiều đối tượng “ăn bay” trong đêm bị các Tổ công tác 363 khống chế. Biết được sự tinh nhuệ và hiệu quả của Tổ công tác 363, mỗi khi thấy bóng dáng các anh, nhiều đối tượng chỉ còn cách quay đầu xe hoặc tìm cách bỏ chạy. Hoàng Minh Đức (tự Gấu, SN 1990, ngụ quận 10) là trường hợp như vậy. 

Khi Tổ công tác 363 tuần tra trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì phát hiện Đức giật chiếc điện thoại của một phụ nữ. Thấy Tổ công tác 363, Đức quay đầu xe, quăng tang vật bỏ chạy, tổ công tác tiến hành truy đuổi và bắt gọn. Anh Nguyễn Bảo Anh (SN 1991, quê Hà Nội) người may mắn nhận lại số tài sản có giá trị từ các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cho hay, sẽ cẩn thận hơn với tài sản của mình, nhất là ra đường vào lúc trời khuya vắng.

Tối cuối tháng 3, anh Anh cầm chiếc ví bên trong có chiếc điện thoại Vertu màu vàng, iPhone X, 2 ngàn USD, 3 triệu và một số giấy tờ đi bộ tại ngã 6 Phù Đổng, quận 1 thì bị hai đối tượng áp sát giật chiếc ví. Diễn tiến của vụ giật xảy ra khá nhanh khiến anh Anh chưa kịp truy hô thì đối tượng đã mất hút trong dòng người, xe đông đúc. 

Sau khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đã cử trinh sát phối hợp với Công an quận 1 truy xét 2 đối tượng gây án. Các trinh sát ráo riết thu thập thông tin và nhanh chóng xác định Nguyễn Vũ Anh Tú (SN 1996, ngụ quận 1). Các trinh sát đeo bám và dừng xe kiểm tra hành chính Tú. Những đồ vật cũng như giấy tờ trong xe Tú đều được xác định là của người khác nên Thú được đưa về trụ sở làm rõ. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tú khai nhận đã cùng Thạch Trung Phúc Hào (tự Cu Bế, SN 1997, ngụ quận 1) gây ra vụ cướp tài sản của anh Anh. Cướp được tài sản 2 đối tượng chia nhau số tiền mặt, chiếc iPhone X 2 đối tượng bán được 8 triệu, chiếc Vertu, Hào giữ lại để sử dụng. 

Sau khi hết tiền xài, Hào đã đem bán chiếc Vertu cho 1 tiệm cầm đồ với giá 5 triệu. Hào sau đó bị các trinh sát khống chế, cả 2 được hội ngộ trong trại giam. Cả 2 đối tượng này đều nghiện ma túy thường tụ tập sử dụng ma túy trước khi lên kế hoạch đi cướp.

Đa phần tội phạm chiếm hữu tài sản trên đường phố đều là các con nghiện, có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp giật trộm cắp. Việc người dân chung tay cùng các cơ quan chức năng khóa tay các đối tượng phạm tội phạm trên đường phố phần nào góp phần đảm bảo ANTT của TP mang tên Bác, đẩy lùi cái xấu và mang lại hình ảnh một thành phố đẹp, bình yên trong mắt người dân và khách du lịch.

Anh Thư
.
.