Cảnh sát giao thông “rang mình” trong nắng nóng 40ºC

Thứ Ba, 09/08/2016, 07:40
Những ngày qua, ở một số tỉnh miền Trung được xem như chảo lửa khi nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C. Từ ngã ba Diễn Châu, Nghệ An chúng tôi đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… trong cái nắng như rang, gió như táp vào mặt.

Khi hầu hết mọi người đều tìm cách tránh nắng thì nhiều chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn phải bám đường làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông.

Trên trục đường giao thông huyết mạch này, nhiều đoạn đường đang được nâng cấp, nhiều điểm đen tai nạn giao thông luôn rình rập tính mạng người tham gia giao thông, vì vậy sự có mặt của CSGT đã giúp người dân an tâm, an toàn hơn trong những chuyến hành trình.

Hai bên quốc lộ 1A qua địa bàn miền Trung nhiều nơi những vườn chuối của người dân đã khô úa vì nắng nóng. Người dân miền Trung thường nói, khi loại cây thân nước như chuối chết cháy thì nắng nóng đã lên đến cực điểm rồi. Đồng hồ mới chỉ sang 9 hoặc 10 giờ sáng, nhiều người dân nơi đây đã tìm cách tránh nắng cho riêng mình.

Và cũng chính thời điểm này, những chiếc xe khách, xe tải lại lao vun vút trên quốc lộ vừa để tránh nắng, vừa tìm cách lách luật cơ quan chức năng, vì vậy hầu hết các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1A qua địa bàn miền Trung thời gian gần đây diễn ra trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Trong cái nắng chói chang, khói bụi từ mặt đường nhựa bốc lên và gió Lào thổi rát mặt, tổ tuần tra phía Nam của CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các anh vẫn phải gồng mình cùng công việc.

Chỉ cần vắng bóng CSGT vài tiếng đồng hồ, hàng loạt xe sẽ bất chấp pháp luật, xe khách sẽ chạy đua nhau để giành khách bất chấp tính mạng hành khách; xe tải chở quá khổ, quá tải cũng bất chấp các lỗi vi phạm để tranh thủ chạy hàng…

Lực lượng CSGT Công an Quảng Bình tuần tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông.

Tại phía Nam đèo Ngang, chúng tôi chứng kiến các chiến sỹ CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đang nhẫn nại phân luồng hàng trăm chiếc xe nối hàng dài vì tắc đường chỉ do một vụ va quẹt giao thông. Cánh tài xế bóp còi inh ỏi, nắng nóng, tiếng ồn động cơ xe cộng với áp lực công việc cao làm cho các chiến sỹ CSGT thực sự mỏi mệt.

Các chiến sỹ CSGT thường nói với nhau: với CSGT miền Trung, trong mùa mưa lũ đối mặt với hiểm nguy khi làm cọc tiêu cho xe qua các đoạn đường ngập lụt, đến các vùng lũ cứu dân, cứu tài sản cho nhân dân. Còn mùa hè cháy bỏng thì đối mặt với áp lực cao trong xử lý, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, chống gian lận thương mại, chở hàng cấm, hàng lậu đi qua các địa bàn.

Nhưng đã làm công việc, là nhiệm vụ thì ai cũng cố làm cho tốt, vì đó còn là niềm tự hào riêng của bản thân khi được giao. Nói về nắng nóng trên quốc lộ 1A thời gian này, thật khó khăn tìm từ để tả. Khi nhiệt độ trên đường lên trên 42 độ C, lực lượng CSGT vẫn phải bám điểm làm việc để góp phần bảo vệ an toàn giao thông cho người dân.

Chỉ mới thay ca làm việc được 20 phút, nhưng chiếc áo của Trung tá Trần Đình Hà, Đội trưởng Đội CSGT phía Nam tỉnh Quảng Bình ướt đẫm mồ hôi, lem luốc do bụi khói, anh cho biết "gió Lào thổi mạnh, cát lại nhiều nên có lúc anh em đang làm việc bị cát thổi tấp vào làm xây xẩm mặt mày".

Tài xế Trần Đình Vân xuống xe để CSGT kiểm tra giấy tờ xe nói: “Tôi xuống chỉ 5, 7 phút mà thấy nắng không chịu nổi, vậy mà các anh CSGT làm hơn 4 tiếng đồng hồ một ca thì thật khủng khiếp. Nói thật, như tôi đây giờ cho tiền rồi buộc đứng làm việc thế này tôi cũng không chịu nổi”.

Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình tâm sự: “Nhiều hôm hết ca làm về nhà có người phải truyền nước, nhiều người chủ yếu uống nước chanh, nước đường, sữa để đảm bảo sức khỏe phục vụ công tác chứ không nuốt nổi cơm… thỉnh thoảng trong công việc có con sâu làm rầu nồi canh, rồi một số phần tử xấu lợi dụng kích động nói CSGT thế này, thế khác, nhưng hầu hết anh em cán bộ, chiến sỹ đều đặt công việc, trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông lên hàng đầu.

Chẳng ai vì tiền mà coi thường sức khỏe, tính mạng đến mức luôn phơi mình suốt 4 tiếng đồng hồ theo ca liên tục ngày này qua ngày khác dưới nắng nóng thế này”.

Thời gian gần đây trên mạng xã hội thỉnh thoảng xuất hiện clip về CSGT bị người tham gia giao thông cố tình miệt thị, chửi bới, hoặc người tham gia giao thông cố tình gây chuyện, hành hung CSGT, bất chấp luật pháp về an toàn giao thông... buộc lực lượng CSGT phải khống chế.

Đi kèm với clip là những lời bình luận kiểu như “xem CSGT đánh người tham giao thông”; “CSGT bị người đi đường chửi bằng luật”; “CSGT cố tình đánh người giữa ban ngày”… Sau khi các cơ quan chức năng liên quan tiến hành phân tích hình ảnh, điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm trong clip hầu hết đều đã có kết luận rõ ràng.

Những người dân tham gia giao thông bình thường khi vi phạm luật an toàn giao thông, dù có nóng nảy, chống chế ban đầu nhưng khi được giải thích, họ đều chấp hành tốt pháp luật quy định.

Một số clip của các đối tượng xấu lợi dụng phần nào đã đánh lừa được dư luận, chúng cố tình làm xấu hình ảnh lực lượng CSGT nói riêng và các lực lượng thực thi công vụ của nhà nước nói chung.

Cũng phải thẳng thắn thừa nhận, còn có một số cán bộ, chiến sỹ CSGT hạch sách, sách nhiễu, mãi lộ gây bức xúc dư luận. Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết CSGT đều khẳng định “không ai dại gì đánh đổi công việc, lòng tự trọng để cố tình sai phạm”.

Chứng kiến lực lượng CSGT miền Trung phơi mình trong nắng lửa mới thấu hiểu công việc các anh đang làm. Tất cả vì sự an toàn giao thông cho con đường huyết mạch của Tổ quốc.

Được biết, lực lượng CSGT của tất cả các tỉnh ở miền Trung dọc theo quốc lộ 1A đều chia thành các tổ thay nhau có mặt 24/24h tuần tra, kiểm soát trên con đường huyết mạch.

Nhiều đoạn đường quốc lộ 1A đang được nâng cấp, xây dựng, do vậy nếu vắng mặt CSGT phân luồng chắc chắn sẽ gây ra tắc đường.

Trời nắng nóng nên một số tài xế khi bị xử lý xe đã có thái độ không tốt, có lời nói thiếu văn hóa, hoặc đe dọa hành hung CSGT. Lực lượng CSGT hy vọng nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của người tham gia giao thông đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Dương Sông Lam
.
.