CSGT - đơn vị "mặt tiền" góp phần bảo vệ thành công Đại hội Đảng

Thứ Ba, 02/02/2021, 14:23
Nhờ có kế hoạch kỹ lưỡng, sự quan tâm sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự nỗ lực vượt bậc của từng CBCS nên trong suốt quá trình diễn ra Đại hội, ATGT được đảm bảo tuyệt đối, hình ảnh những chiến sỹ CSGT phối hợp với các lực lượng phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, đón dẫn đại biểu đã gây được ấn tượng sâu sắc với các đại biểu và người dân.


Sáng 1/2, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng họp phiên bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, kết thúc hơn một tuần làm việc hiệu quả. Đại hội được đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá là rất thành công trên nhiều lĩnh vực, trong sự thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT nói riêng – đơn vị "mặt tiền" trong đưa đón, dẫn đoàn, phục vụ các đại biểu đi lại an toàn.

Giao thông thông suốt, đại biểu đi lại an toàn

Sáng Chủ nhật ngày 31/1, Đại hội nghỉ, chỉ các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII họp phiên thứ nhất nên công việc của CBCS CSGT không bận như những ngày thường. Vì là ngày cuối tuần nên nhu cầu đi lại của người dân không lớn nên đường phố khá vắng vẻ. Dù vậy, vẫn đúng theo lịch, 7h30 phút, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo bảo vệ Đại hội Đảng của Cục vẫn đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia để giao ban theo quy định.

 Trên đường phố, các chốt đảm bảo ATGT của Công an Hà Nội vẫn trực, bám địa bàn. Các tuyến cao tốc, các cửa ngõ vào Thủ đô vẫn trực 100% CBCS nhằm kiểm soát các phương tiện ra vào thành phố, không để ùn tắc  giao thông, không để vận chuyển chất nổ, chất cấm vào nội đô. 

Các cán bộ CSGT vinh dự được chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, nhằm phục vụ chu đáo nhất, chuyên nghiệp và an toàn nhất cho các đại biểu, từ nhiều tháng trước, chúng tôi đã lựa chọn những cán bộ có năng lực từ các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức tập huấn kỹ lưỡng từ lễ tiết, tác phong đến kỹ năng điều khiển phương tiện, kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường.

 Đặc biệt, khi Đại hội chuẩn bị diễn ra,  để đảm bảo sức khoẻ, sự an toàn cho CBCS dẫn đoàn, tất cả phải ăn ở tập trung tại đơn vị từ ngày 20/1, yêu cầu CBCS nêu cao ý thức tự giác; giao cho các đơn vị chức năng kiểm danh, kiểm diện thường xuyên, đảm bảo quân số. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ, các đơn vị khác ứng trực, làm nhiệm vụ phân luồng, TTKS, đảm bảo ATGT, hướng dẫn, hỗ trợ cho các địa phương khi có yêu cầu. 

Tổ CSGT chuẩn bị làm nhiệm vụ

Trước đó, tối 24/1, trước khi diễn ra phiên trù bị Đại hội, CSGT đã kiểm tra công tác sẵn sàng bảo vệ Đại hội nhằm 1 lần nữa quán triệt các nhiệm vụ, động viên CBCS. Ngay sau buổi kiểm tra, tổ công tác do Trung tá Lê Quang Hoà, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ huy  điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Thường trực Ban chỉ đạo Bảo vệ ĐH Đảng XIII của Cục CSGT làm tổ trưởng  kiểm tra các chốt ứng trực của lực lượng CSGT. Mặc dù đêm khuy, trời lạnh, nhưng tại các chốt, các khu vực trọng điểm, CBCS vẫn bám tuyến, bám vị trí công tác, TTKS khép kín địa bàn để đảm bảo sáng 25/1 khi phiên trù bị diễn ra và những ngày Đại hội Đảng giao thông được thông suốt, an toàn, không để xảy ra bất cứ tình huống nào.

Trong suốt 8 ngày diễn ra Đại hội, ngày nào khi chúng tôi đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia làm nhiệm vụ, cũng thấy Thiếu tướng Trần Quốc Trung đang có mặt ở đó để chỉ đạo CBCS làm nhiệm vụ. Tôi hỏi vui “Anh không ngủ sao mà đến sớm thế”. Anh cười, bảo bao giờ xong Đại hội sẽ ngủ bù. 

Nhờ có kế hoạch kỹ lưỡng, sự quan tâm sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự nỗ lực vượt bậc của từng CBCS nên trong suốt quá trình diễn ra Đại hội, ATGT được đảm bảo tuyệt đối, hình ảnh những chiến sỹ CSGT phối hợp với các lực lượng phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, đón dẫn đại biểu đã gây được ấn tượng sâu sắc với các đại biểu và người dân.

Các nữ CSGT trong Đội dẫn đoàn, phục vụ các đại biểu đi lại an toàn

 Thiếu tướng Trần Quốc Trung cho biết, thực hiện kế hoạch của Tiểu ban An ninh Bộ Công an, Cục CSGT đã xây dựng các phương án bảo đảm TTATGT và dẫn đoàn phục vụ Đại hội. Cục có kế hoạch chỉ đạo Công an các địa phương giáp ranh Hà Nội tổ chức phân luồng từ xa, từ sớm để các phương tiện hạn chế vào nội đô. 

Tại Hà Nội, Cục chỉ đạo phân luồng trong nội thành, các tuyến đường dân để đảm bảo giao thông thông suốt cho các đoàn dẫn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các cơ quan, đơn vị. Điểm mới của kỳ Đại hội này là Cục CSGT đã phối hợp với Cục Viễn thông và Cơ yếu thiết lập, lắp đặt tại Trung tâm Chỉ huy của Cục CSGT tại 112 Lê Duẩn và đường dây nối với tất cả các tuyến cao tốc theo hệ thống camera giám sát, các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, Trung tâm Chỉ huy Bộ Công an nơi tổ chức đại hội... đã giúp cho việc đón dẫn, bảo vệ các đoàn đại biểu dự đại hội đảm bảo thời gian, an ninh, an toàn. Nhờ đó, lực lượng CSGT đã thực hiện việc đưa đón các đoàn đại biểu an toàn tuyệt đối, việc đi lại của người dân cũng được tạo điều kiện tối đa, không để xảy ra ùn tắc hay khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Nữ CSGT dẫn đoàn: Vinh dự và trách nhiệm

Trong đợt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, có 123 CBCS Cục CSGT vinh dự được tham gia dẫn các đoàn đại biểu. Trong đó, có 20 cán bộ nữ đều là những người có kinh nghiệm, năng lực được lựa chọn từ các đơn vị để tham gia dẫn đoàn. Nhiều chị, từng được tham gia phục vụ nhiều sự kiện, kỳ cuộc quan trọng của đất nước, của Ngành như APEC, Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương, Hội nghị Công an toàn quốc…nên rất nắm vững chuyên môn.

 “Tuy nhiên, mỗi sự kiện có yêu cầu khác nhau, Đại hội Đảng là sự kiện đặc biệt vì trực tiếp đón, dẫn các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước nên chị em đều ý thức cao về tinh thần trách nhiệm, nỗ lực và đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ” – Thượng tá Đặng Thị Lanh cho biết.

 Được biết, xây dựng đội hình nữ CSGT dẫn đoàn là ý tưởng và chủ trương của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an từ khi đồng chí còn là Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội. Lúc đó, đồng chí đã tính đến việc đưa các cán bộ nữ đảm nhiệm các công việc mà trước đây chỉ quen thuộc với nam giới như: dẫn đoàn, phân luồng, hướng dẫn giao thông. Đây chính là để xây dựng hình ảnh CSGT đẹp hơn nhờ những bóng hồng mềm mại. Thực hiện ý tưởng đó, Cục CSGT đã tuyển chọn các cán bộ nữ từ  nhiều đơn vị khác nhau của Cục để đào tạo bài bản. Ý tưởng đã thành hiện thực và được nhiều người đồng tình ủng hộ, gây ấn tượng với người dân và cả khách quốc tế, trong đó, có nguyên thủ nhiều quốc gia. Tại Hội nghị APEC 2013, Thiếu tá Đỗ Thị Thu Thủy, Phó đội trưởng Đội kiểm tra, kiểm soát TTATGT đường sắt số 1, Phòng Hướng dẫn tổ chức bảo đảm TTATGT đường sắt còn vinh dự hơn khi là người duy nhất được Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay và nói lời cám ơn. 

Trong Đại hội này, Thiếu tá Đỗ Thị Thu Thuỷ cũng vinh dự được bố trí trong tổ dẫn đoàn phục vụ Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

 “Dù tham gia dẫn đoàn nhiều nhưng khi được lãnh đạo lựa chọn và phân công dẫn đoàn đồng chí Bộ trưởng, bên cạnh vinh dự, tự hào, chúng tôi thấy trách nhiệm phải nâng cao hơn, tự tạo cho mình áp lực để cố gắng nâng cao trách nhiệm hơn. Theo quy định, 5h30 chúng tôi có mặt ở điểm đón nhưng vì muốn chủ động hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa nên ngày nào đúng 5h chúng tôi cũng đã có mặt, đón dẫn đồng chí Bộ trưởng dự Đại hội đúng theo yêu cầu.”

Chị kể, vinh dự nhất đối với kíp dẫn của chị, đó là được ăn cơm cùng bàn với đồng chí Bộ trưởng. “Ngày 30/1, Đại hội bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương nên giờ giấc không chủ động như mọi ngày. Chính vì vậy, chúng tôi không ai dám rời vị trí. Đơn vị đưa cơm đến cho các kíp trực ăn nhưng vì lo lắng nên không ai ăn được. Sau khi bỏ phiếu bầu, đồng chí Bộ trưởng về nơi lưu trú của Đoàn để ăn tối và giải quyết công việc. Dẫn Bộ trưởng về đến nơi an toàn, chúng tôi đợi ở phía ngoài thì đồng chí gọi cả kíp vào ăn cơm, ngồi cùng bàn với đồng chí. Trong bữa ăn, Bộ trưởng Tô Lâm ân cần hỏi thăm sức khoẻ, công việc của từng người, động viên chúng tôi cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ nên ai cũng vui và xúc động” – chị Thuỷ cho biết.

Lãnh đạo Cục CSGT kiểm tra các tuyến đường qua hệ thống giám sát

Được biết, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các chị em đã phải tự thu xếp công việc cá nhân, gia đình. Đặc biệt, đa phần chị em đều trẻ, có con nhỏ nên việc chăm sóc con gặp nhiều khó khăn khi mẹ phải ăn ở tập trung dài ngày tại đơn vị. Trong khi đó, nhiều chị em có chồng cùng ngành, cùng lực lượng CSGT nên đều phải ứng trực 100% quân số. Có chị phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc, có chị nhờ hàng xóm đưa đón đến trường. Ở nhà, các con tự lo cho nhau.

Như Trung tá Trịnh Thị Thu Hằng, cán bộ Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa sống cùng bố mẹ chồng, hai con còn nhỏ, chồng cùng ngành lại làm ở Công an phường nên cũng phải tham gia ứng trực. Bố chồng chị Hằng ốm đã lâu, không đi lại được nên hàng ngày, vợ chồng chị phải phụ mẹ chăm sóc. “Do cả hai vợ chồng đều bận nên mọi việc từ chăm sóc bố đến lo cho con đều do mẹ chồng em hơn 70 tuổi đảm nhiệm. Ban ngày, chị chồng em tranh thủ qua đỡ đần, tối thì đều tự bà lo liệu. Tuy nhiên, bố mẹ chồng em đều là cán bộ Công an nghỉ hưu nên rất hiểu, thông cảm cho các con, tạo điều kiện hết sức để chúng em hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong thời gian diễn ra Đại hội, bố Thượng tá Đặng Thị Lanh cũng ốm nặng phải đưa đến viện cấp cứu nhưng chị không về được. Tất cả nhờ vào cô em gái làm giáo viên và mẹ chăm sóc bố “May bố em được cấp cứu kịp thời nên sức khoẻ đã ổn định” – Thượng tá Đặng Thị Lanh chia sẻ.

Vinh dự nhất, đó là sáng 1/2, sau phiên Bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xuống sảnh để chuẩn rời Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thấy các chiến sĩ CSGT, Y tế, Cảnh vệ…đang túc trực nên đã hỏi thăm và vui vẻ chụp ảnh lưu niệm chung với các đoàn. Ông ân cần động viên từng lực lượng, bắt tay các chiến sỹ CSGT, đặc biệt là chị em nữ dẫn đoàn và làm nhiệm vụ phân luồng, xếp xe.

“Sự động viên của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khiến chúng tôi quên đi mệt nhọc và tự hứa mình sự nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng tin, sự yêu mến của các cấp lãnh đạo và người dân” – Thượng tá Đặng Thị Lanh cho biết.


Phương Thuỷ - Quỳnh Vinh
.
.