Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn:

Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn và dấu ấn sâu sắc với bộ môn võ thuật chiến đấu

Thứ Tư, 06/01/2016, 09:42
Gần nửa thế kỷ trước, để tăng cường sức khỏe và khả năng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ, Bộ Công đã chiêu sinh một lớp huấn luyện võ thuật với sự giúp đỡ của chuyên gia CHDCND Triều Tiên. Đây là lớp học võ thuật đầu tiên, do đích thân Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn chỉ đạo tổ chức.


Đồng chí Bộ trưởng đã mời hai võ sư Triều Tiên sang Việt Nam huấn luyện võ thuật. Tháng 8-1967, Vụ Tổ chức cán bộ ra quyết định triệu tập các học viên về Trường C500 (Học viện An ninh ngày nay) rèn luyện thể lực và dự lớp võ thuật nâng cao (lớp võ thuật khóa I C500). Lớp học gồm 40 anh em trẻ khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, từ các đơn vị như Cục Cảnh vệ, Cục Ngoại tuyến, Phòng Huấn luyện võ thuật Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, một số trường Công an và Công an Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Hà Nội.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, các đơn vị Văn phòng Bộ, Cục Công tác chính trị, Phòng Huấn luyện võ thuật và Trường C500 đã chuẩn bị chu đáo để khi chuyên gia sang sẽ tổ chức huấn luyện ngay, vì thời gian đó, chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đang lan rộng ra miền Bắc. Trường C500 sơ tán khỏi Hà Nội, cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Chúng tôi phải lấy hội trường lớn làm sàn tập, khiêng cột điện cũ làm giá chặt, tìm gạch, ngói để tập chặt, tập đấm. Ăn uống rất kham khổ, chủ yếu là cá khô và lạc rang, cơm ngô, mì luộc nhưng anh em không kêu ca mà quyết tâm tập luyện. Hằng ngày, chúng tôi tập luyện cường độ rất cao, tập kỹ thuật, chiến thuật, đánh phải nhanh mạnh, đánh đối kháng 2 – 3 – 4, người có vũ khí, hoặc tập luyện phản đòn khi ta ở thế bất lợi.

Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn với các học viên võ thuật Khóa I - C500 (1967-1969). Tác giả ngồi, bên trái đồng chí Bộ trưởng.

Sáng chủ nhật hằng tuần, Bộ trưởng dành thời gian vào thăm động viên lớp. Với tình cảm và sự sâu sát, cụ thể, Bộ trưởng chỉ rõ những yêu cầu cấp bách trước mắt cũng như lâu dài của bộ môn võ thuật, rèn luyện sức khỏe và tăng cường sức chiến đấu cho toàn lực lượng CAND. 

Một lần Bộ trưởng vào thăm, anh em chúng tôi nhớ mãi hình ảnh ông ngồi ngay trên sàn tập và nhắc nhở những điều tâm huyết mà đến nay sau gần nửa thế kỷ, chúng tôi vẫn nhớ như in: “Các đồng chí phải nêu cao đạo đức cách mạng bằng những hành động cụ thể nhất, đó là hăng say tập luyện, nhiệt tình nghiên cứu để có sức khỏe dẻo dai, kỹ thuật, chiến thuật điêu luyện. Trong chiến đấu phải mưu trí, dũng cảm, đánh trúng huyệt hiểm kẻ địch, bảo vệ an toàn cán bộ và nhân dân”. Đặc biệt, chúng tôi ấn tượng nhất với vắn tắt, dễ nhớ, dễ hiểu mà đồng chí Bộ trưởng nêu: "Ít địch nhiều, yếu đánh mạnh, chủ động tấn công".

Sau gần 2 năm huấn luyện, lớp võ thuật hoàn thành vượt mức mục tiêu đặt ra. Trong báo cáo kết quả 4 giờ liền, tổng kết lớp học Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn và chuyên gia cùng các đồng chí Thứ trưởng Hoàng Thao, Trần Quyết, Viễn Chi và các đồng chí trong Ban Giám hiệu Trường C500 rất phấn khởi và hài lòng. 

Đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo lớp tiếp tục ở lại trường 4 tháng để cùng nhau nghiên cứu các thế đòn võ thuật dân tộc ta có hàng ngàn năm, kết hợp nhuần nhuyễn với võ thuật Triều Tiên để hình thành võ thuật chiến đấu Công an nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, chúng tôi đã miệt mài nghiên cứu và thống nhất được bài võ thể dục 38 và 44 động tác cũng như nội dung huấn luyện cho các đối tượng học sinh Trung cấp Công an học 30 ngày, học sinh sỹ quan An ninh, Cảnh sát học 45 ngày; đào tạo tiểu giáo viên võ thuật 6 tháng... Tiếp đó, Bộ lấy số giáo viên Khóa I huấn luyện giáo viên võ thuật cho Công an các tỉnh, thành trong cả nước được 6 lớp và 1 lớp cho Bộ đội đặc công.

Để hoàn chỉnh bộ môn võ thuật chiến đấu, với phương châm "Ít đánh nhiều, yếu đánh mạnh, chủ động tấn công", Bộ Công an tiếp tục mời các giáo sư khoa Giải phẫu Học viện Quân y chỉ đạo, tạo điều kiện để chúng tôi được học giải phẫu người tại Học viện Quân y. Trực tiếp Giáo sư Phạm Gia Văn, Nguyễn Đức Liên và Khoa Giải phẫu giúp đỡ chúng tôi nghiên cứu học tập môn giải phẫu, từng bước ứng dụng vào nghiên cứu thành công các huyệt, khi chiến đấu đánh vào huyệt hiểm làm mất sức kháng cự ngay lập tức của đối tượng. Dựa trên nền tảng khoa học giải phẫu, bảo đảm an toàn trong huấn luyện võ thuật cũng như đánh bắt địch có hiệu quả, một số giáo viên võ thuật đã hăng say, miệt mài nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng các huyệt võ thuật vào điều trị một số bệnh đạt kết quả tốt. Có học viên sau này biết kết hợp nội công, thiền, yoga… để nâng cao tay nghề, chữa bệnh cứu người như bấm huyệt chữa đau đầu, đau dây thần kinh ngoại biên, thần kinh liên sườn, đau thần kinh cổ vai, thần kinh tọa, tâm thần phân liệt, bấm huyện khi say xe, say sóng, cảm nóng, cảm lạnh, mất ngủ…

Sau gần 50 năm, môn võ thuật chiến đấu và cấp cứu khi tập luyện cũng như phục vụ chiến đấu, hiện nay vẫn phát huy được tác dụng. Lực lượng CAND đã có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ có trình độ võ thuật, ứng dụng vào công tác, chiến đấu có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào những thành tích, chiến công trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, các cựu học viên bộ môn võ thuật chiến đấu và cá nhân tôi xúc động tưởng nhớ đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, nhà lãnh đạo xuất sắc, đức độ, một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng đã để lại những di sản quý giá với lực lượng CAND nói riêng và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Trần Ngọc Cửu Cựu học viên lớp võ thuật Khóa I - C500
.
.