Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 21/03/2018, 19:21
Chiều 21-3, tại trụ sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh. 

Tham dự buổi làm việc có ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng đại diện Cục PCCC-Bộ Công an phía Nam và Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Trung tướng Lê Đông Phong.

Tại buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tình hình công tác phòng và chữa cháy trong năm 2017 và quí 1 năm 2018, trong đó nêu ra những kết quả đạt được cũng như mặt hạn chế của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng cháy chữa cháy và xây dựng lực lượng. 

Thượng tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh

So với cùng kỳ năm 2017, trong quí 1-2018, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã kéo giảm hơn 57% các vụ cháy, giảm 5 người tử vong và đặc biệt không để xảy ra vụ nổ nào. 

Quán triệt nghị quyết số 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về chủ trương nghiên cứu xây dựng đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Cảnh sát PCCC đã rà soát cán bộ, sáp nhập một số đơn vị cấp phòng và cấp đội, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ theo đúng qui trình.

Các lãnh đạo thuộc Cục Cảnh sát PCCC Bộ Công an và lãnh đạo Công an TP Hồ CHí Minh

Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh trong công tác PCCC. 

Nhân lực đủ để thực hiện và đáp ứng nhiệm vụ được giao nhưng trang thiết bị chữa cháy còn hạn chế, nhiều phương tiện xuống cấp, lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu công tác chiến đấu trong thời kỳ TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ. 

Nhiều ý kiến đóng góp của UBND TP, Cục Cảnh sát PCCC-Bộ Công an, trong đó có việc đánh giá hiệu quả của lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên các vụ cháy vẫn diễn biến phức tạp, mức độ nghiêm trọng cũng như thiệt hại về người và tài sản còn cao.; công tác tuyên truyền PCCC đến với người dân chưa hiệu quả, còn hình thức, người dân chưa ý thức được việc tự PCCC; cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ cho công tác PCCC chưa đồng bộ; mạng lưới Cảnh sát PCCC còn mỏng, bán kính chữa cháy còn lớn, phương tiện chữa cháy chưa hiện đại, chưa đầy đủ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao hiệu quả của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trong việc phòng cháy và chữa cháy cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đánh giá khả năng phối hợp giữa Cảnh sát PCCC và các đơn vị như Công an TP Hồ Chí Minh, quân đội, các đơn vị địa phương trong công tác chữa cháy. 

Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh là đơn vị đi đầu cả nước trong việc tham mưu cho lãnh đạo thành phố những chủ trương giải pháp để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn phòng và chữa cháy, kéo giảm được các vụ cháy nổ, hạn chế được thiệt hại do cháy nổ gây ra. 

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cần phải phối hợp với các đơn vị khác để tìm ra nguyên nhân các vụ cháy và có giải pháp ngăn chặn (có nhiều vụ cháy ngoài sự cố thông thường, liên quan đến an ninh trật tự như đốt nhà phi tang, giết người hay tự gây cháy nhà xưởng, công ty để hưởng bảo hiểm…); nâng cao các giải pháp tuyên truyền ý thức PCCC trong nhân dân, đặc biệt là nhà dân kết hợp vừa ở vừa kinh doanh. 

Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an xác định năm 2018 là năm “công tác tổ chức, cán bộ”. Đây là vấn đề lớn rất quan trọng, tác động trực tiếp đến nhiều mặt công tác Công an và tư tưởng cán bộ chiến sĩ, nhất là những đơn vị hợp nhất, sáp nhập nên Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh phải là đơn vị gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương lớn này. 

Ngoài ra Cảnh sát PCCC cần có nhiều ý kiến cũng như tham mưu cho Thành ủy, UBND TP trong công tác PCCC, cần phối hợp với các sở ban ngành tuyên truyền người dân tham gia và nâng cao ý thức PCCC và chủ động phòng ngừa cháy nổ.

M.Đức
.
.