Bộ trưởng Tô Lâm gửi thư khen các đơn vị khám phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Thứ Ba, 28/06/2016, 17:18
Ngày 28-6, Tổng cục Cảnh sát đã tổ chức công bố Thư khen và trao Quyết định khen thưởng của Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho Phòng 2, Phòng 6 (Trung tâm Indira Gandhi) thuộc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) vì có thành tích xuất sắc khám phá 3 chuyên án đánh bạc với tổng số tiền gần 9 nghìn tỷ đồng.

Tại lễ trao thưởng, Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó Cục trưởng Cục C50 đã báo cáo tóm tắt 3 chuyên án lớn trên. Đó là chuyên án phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương triệt phá đường dây đánh bạc tại Hải Dương do Bùi Khắc Hiền, sinh năm 1964, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội cầm đầu; phối hợp với Công an TP Hải Phòng t làm rõ các đối tượng đánh bạc, đại lý và đặc biệt đã xác định đối tượng cầm đầu đường dây này chính là đối tượng Bùi Khắc Hiền (là đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm tại Hải Dương).

Trung tướng Nguyễn Công Sơn trao thư khen của Bộ trưởng Tô Lâm cho đại diện Phòng 2, Phòng 6 C50.

Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin tài liệu và có đủ căn cứ phá án, ngày 12-6-2016, C50 đã phối hợp với Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Hải Dương, Công an TP Hà Nội đồng loạt phá án tại 4 địa điểm, bắt, khám xét khẩn cấp đối với 23 đối tượng trong hai đường dây tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet trong đó có Bùi Khắc Hiền là đối tượng chính của hai chuyên án. Đã thu giữ nhiều tiền và tài sản cùng nhiều giấy tờ sổ sách liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Qua điều tra, bước đầu xác định từ tháng 6-2015 đến nay số tiền đánh bạc ước tính gần 8 nghìn tỷ đồng, hệ thống con bạc có ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng thời gian này, Phòng 2,C50 và Công an tỉnh Điện Biên phát hiện một nhóm đối tượng chuyên tổ chức đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề trái phép và cá độ bóng đá qua mạng Internet do hai vợ chồng Phạm Văn Thái và Trần Thị Thủy, cùng trú tại TP Điện Biên cầm đầu.

Trung tướng Nguyễn Côg Sơn phát biểu tại lễ trao thưởng.

Qua thông tin thu thập được ban đầu xác định các đối tượng điều hành đường dây tội phạm này từ năm 2013 có quy mô rất lớn với hệ thống chân rết tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc; số tiền giao dịch đánh bạc ước tính hàng nghìn tỷ đồng; hoạt động của các đối tượng khép kín, có sự phân công chặt chẽ giữa các thành viên. Đồng loạt 3 mũi trinh sát tại Hà Nội và Điện Biên đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp Phạm Văn Thái, Trần Thị Thủy và đồng bọn. Qua đó đã thu giữ nhiều tiền, tài sản có giá trị như ô tô, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động…đặc biệt đã phát hiện thu giữ 01 khẩu súng quân dụng cùng 13 viên đạn cùng nhiều tài liệu, hóa đơn chứng từ liên quan đến việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc của các đối tượng.

Đại diện Cục C50 cũng nêu rõ những khó khăn trong quá trình điều tra, khám phá các vụ án đánh bạc qua mạng, đó là hệ thống máy chủ của các website tổ chức đánh bạc được đặt ở nước ngoài, các đối tượng trong nước chỉ nhận mạng tổng về phân chia tài khoản cho các đại lý. Tổ chức của các đường dây tội phạm này khá chặt chẽ giữa các cấp từ đại lý tổng đến các con bạc, tài liệu chứng cứ dễ bị xóa, dễ bị tẩu tán, các đối tượng chốt sổ hàng tuần, thanh toán xong là hủy hết sổ sách, giấy tờ liên quan.

Trong các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại chúng sử dụng nhiều phần mềm bảo mật thông tin, dữ liệu. Các đối tượng hoạt động chủ yếu khép kín, rất ít khi gặp nhau, chỉ liên lạc qua điện thoại và mạng xã hội. Xung quanh nơi ở của các đối tượng lắp đạt rất nhiều thiết bị theo dõi, giám sát.

Mặt khác chúng chỉ mở rộng hoạt động đối với các đối tượng đã có quan hệ quen biết từ trước, không cho người ngoài tham gia nên khó tiếp cận trực tiếp với đối tượng tổ chức cầm đầu, chỉ gặp và tiếp xúc với các đối tượng đàn em cấp dưới. Chỉ sử dụng người thân tín trong gia đình, cũng như những đàn em trung thành và đã qua thử thách làm các công việc quan trọng trong đường dây như giao dịch, liên lạc, thu tiền…

Phát biểu tại Lễ trao thưởng, Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã biểu dương thành tích mà C50 và các đơn vị đã đạt được, khẳng định C50 đã chủ động, tích cực phối hợp với đơn vị, địa phương khám phá nhiều đường dây đánh bạc lớn.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn yêu cầu C50 cần phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương đấu tranh, khai thác các đối tượng, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lí nghiêm minh trước pháp luật, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng; tiếp tục chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để tìm ra các đối tượng tổ chức đánh bạc, đánh bạc khác để đấu tranh; làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm…

Thu Thuỷ
.
.