Báo CAND 70 năm xây dựng và trưởng thành (1-11-1946 - 1-11-2016)

Báo điện tử CAND: Bắt nhịp để tăng tốc

Thứ Ba, 25/10/2016, 07:55
So với lịch sử 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Báo CAND, Báo điện tử CAND có tuổi đời trẻ nhất, nhưng ngay từ khi ra đời với tiêu chí "Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời", CAND ngày càng khẳng định được uy tín và vị thế, trở thành một trong những tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam...


Từ "tầm nhìn chiến lược"

Đầu năm 2004, trong buổi họp triển khai công tác, Tổng Biên tập Hữu Ước đã chỉ đạo phải khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để sớm ra mắt Báo CAND điện tử.

Với tầm nhìn chiến lược, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND xác định trong bối cảnh toàn cầu hoá và sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, sự phát triển của báo điện tử sẽ trở thành một xu hướng toàn cầu.

Báo điện tử tổ chức giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh các trường CAND.

Sự ra đời của Báo điện tử CAND một mặt "cộng hưởng" sức mạnh cho các ấn phẩm báo in, mặt khác "nó". Chỉ có phát triển báo điện tử CAND mới đến được bạn đọc ở khắp nơi trên thế giới; thúc đẩy uy tín và thương hiệu các ấn phẩm của Báo CAND (đặc biệt là tờ An ninh thế giới) vốn dĩ đã rất nổi tiếng. 

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 23-11-2004, trang tin điện tử tổng hợp http://www.cand.com.vn đã chính thức hòa mạng trên xa lộ Internet. Thượng tướng Nguyễn Văn Tính, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương)... đã dự lễ ra mắt CAND điện tử.

Đồng thời với việc hòa mạng Internet, Ban Biên tập đã thành lập bộ phận CAND online, thuộc Ban Thời sự - Nghiệp vụ do nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên trực tiếp điều hành. Đại tá, TS Phạm Văn Miên, Phó Tổng biên tập được phân công phụ trách chung.

Bài viết trên Báo CAND có sự tương tác rất lớn với bạn đọc. 
Lượng độc giả truy cập Báo điện tử CAND trong một thời điểm.

Hồi đó mặc dù hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, hệ thống server, máy chủ còn lạc hậu nhưng nhà báo Thu Uyên đã cùng đội ngũ làm điện tử nhanh chóng bắt nhịp, "đẩy" CAND trở thành một trong những trang "hot" nhất trên Internet, với lượng truy cập hàng trăm ngàn lượt mỗi ngày (cao điểm có ngày hơn 1 triệu lượt truy cập).

Thời điểm CAND điện tử ra đời là giai đoạn cuối của vụ án Năm Cam. Trong một thế giới hỗn mang về thông tin khi đó, CAND là địa chỉ để bạn đọc tìm đến với những tin bài nóng hổi, cực "hot" nhưng lại thấm đẫm chất nhân văn. Sau vụ đại án Năm Cam, CAND điện tử tiếp tục ghi điểm và giành được sự yêu thích của bạn đọc với việc đưa tin hàng loạt các sự kiện thời sự nóng, các vụ việc chấn động dư luận thời gian đó, như: Sự thật đằng sau vụ gây rối ở Tây Nguyên (2004); chuyến thăm Mỹ lịch sử của Thủ tướng Phan Văn Khải (6/2005); Chủ trương đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy (12/2007); tai nạn sập cầu Cần Thơ (9-2007); vụ Nguyễn Đức Nghĩa sát hại người yêu ở chung cư G4 Nam Trung Yên (Hà Nội)... 

Những năm đó, báo điện tử "chập chững" phát triển, hành lang pháp lý quản lý đối với báo mạng điện tử còn thiếu nhưng tiêu chí "Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời" đã được Ban Biên tập đặc biệt quan tâm.

CAND điện tử tránh được tình trạng đưa tin bài giật gân, câu khách, xâm phạm đời tư cá nhân... Thời điểm năm 2007 khi diễn viên "Nhật ký Vàng Anh" bị phát tán phim sex, không ít tờ báo đưa tin như "lên đồng" tập thể với nhiều bài viết giật gân, bất nhẫn.

Báo CAND khi đó thay vì đi sâu vào việc khai thác đời tư mà có nhiều tin bài đề cập về hệ lụy phía sau scandal; đồng thời đặt ra những vấn đề trong quản lý blog, web cá nhân - vấn đề mà hơn 10 năm sau (tại thời điểm này) đang là vấn đề thời sự được các cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt...

Biên tập viên Báo điện tử CAND trong cuộc giao lưu trực tuyến.

Đổi mới, sáng tạo liên tục để phát triển

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, tiếp tục "hút" độc giả trong "cuộc chiến" cạnh tranh thông tin khốc liệt trên mạng, thời gian qua Đảng ủy - Ban Biên tập Báo CAND đã có nhiều chỉ đạo nhằm đổi mới Báo điện tử.

Giao diện Báo điện tử CAND được thiết kế theo hướng hiện đại, thân thiện hơn. Năm 2015, Báo CAND đã đầu tư thay thế toàn bộ server, đường truyền và các hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển của báo điện tử trong bối cảnh mới.

Hiện nay, Báo điện tử CAND có 6 chuyên trang: CAND online, An ninh Thế giới, Cảnh sát toàn cầu, An ninh Thế giới giữa tháng cuối tháng, Văn nghệ Công an và CAND điện tử tiếng Anh.

Báo điện tử CAND (cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh) đang phát triển dưới hình thức báo điện tử đa phương tiện. "Chúng tôi xác định, tiếp cận độc giả qua mạng xã hội là xu thế tất yếu của tất cả các báo mạng trên thế giới hiện nay. Tất nhiên phát triển phải đi đôi với quản lý có hiệu quả" - Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo CAND khẳng định.

Hiện Fanpage của Báo điện tử CAND mặc dù mới chỉ được lập từ tháng 3-2016, nhưng đến nay đã đạt lượng fan (like) gần 300.000 người. Với sự đổi mới liên tục và sáng tạo, với tiêu chí "Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời", Báo điện tử CAND ngày càng khẳng định được uy thế và uy tín, với lượng truy cập trên báo điện tử CAND đạt trên 1 triệu lượt truy cập/ngày.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND; nhà báo Nguyễn Như Phong, nguyên Phó Tổng biên tập Báo CAND và đại diện Ban CAND điện tử tại cuộc gặp mặt các thế hệ làm Báo CAND.

Là tờ báo của lực lượng CAND với thế mạnh về các mặt về an ninh trật tự, về tường thuật các vụ án nhưng từ lâu, Báo CAND tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; cập nhật kịp thời các vấn đề thời sự nóng bỏng, gai xước, thậm chí là vấn đề được coi "nhạy cảm".

Tin bài về nhân tố tích cực vẫn là dòng chủ lưu trên báo điện tử. Các cuộc giao lưu trực tuyến, đặc biệt là tư vấn tuyển sinh vào các trường CAND hằng năm đều được dư luận đánh giá cao, thu hút hàng triệu người truy cập.

Đặc biệt, CAND điện tử thường xuyên có bài viết đấu tranh chống tư tưởng thù địch, chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; tích cực tuyên truyền những phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân hiểu biết và cảnh giác...

Được dẫn dắt bởi một người cha 70 tuổi tráng kiện và giàu kinh nghiệm trong đại gia đình Báo CAND, sau những bước đi chập chững, cậu con út Báo điện tử đã và đang nỗ lực hết mình để trưởng thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, là địa chỉ, trang báo tin cậy, hấp dẫn, được bạn đọc tin yêu...

Ngày 23-2-2016, từ trang tin điện tử tổng hợp (2004), CAND chính thức trở thành Báo CAND điện tử theo Giấy phép số 91/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký. Ngày 26-10-2016, Báo điện tử CAND tiếng Anh chính thức hòa mạng trên giao diện http://www.en.cand.com.vn; http://www.psnews.com.vn và http://www.psnews.vn.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND:

"Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025 xác định báo điện tử và mạng xã hội đóng vai trò chủ đạo. Trong đó xác định CAND là một trong 6 tờ báo sẽ được tổ chức và phát triển theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Đây là một thách thức nhưng cũng tạo những cơ hội phát triển cho Báo CAND. Ngay từ bây giờ, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND đang tham mưu xây dựng đề án phát triển Báo CAND theo Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi đặc biệt chú trọng việc phát triển đội ngũ đủ tâm, đủ tầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Khó khăn, thách thức có nhiều nhưng với truyền thống 70 năm rèn luyện và trưởng thành, chúng tôi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp lại sự tin cậy của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và nhân dân giao phó".


Vũ Mạnh Hà
.
.