Công an Hà Nội với kế hoạch nước rút thu thập dữ liệu về dân cư

Bài cuối: Gỡ khó khăn, làm việc lợi cho nhân dân

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:46
Là một trong 2 thành phố đông dân nhất trong cả nước với hơn 7 triệu dân, hiện nay, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bổ sung, cập nhật, chỉnh sửa kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư của công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư. 


Theo dự kiến, cơ sở dữ liệu thông tin dân cư của Hà Nội sẽ hoàn thành trước tháng 12-2020. Để có được kết quả như vậy, lực lượng Công an Hà Nội đã nỗ lực hết mình, “gỡ” khó khăn và làm mọi việc lợi cho dân, thuận cho công việc.

Đóng cửa… không nhận phiếu

Người dân đóng cửa, không tiếp cán bộ Công an, mở cửa thì họ không nhận phiếu thu thập thông tin dân cư. Có trường hợp người con nhận và khai đầy đủ nhưng người bố lại tỏ thái độ không đồng tình - đó là câu chuyện đã từng xảy ra tại thôn Văn, xã Thanh Liệt cách đây chưa lâu.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Thanh Lịch nhớ lại, sự việc này xảy ra khi chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được triển khai cùng thời điểm mà lực lượng Công an xã tiến hành phát phiếu thu thập dữ liệu dân cư. Người dân tại thôn Văn cho rằng, kê khai và ký vào tờ phiếu này chính là đồng ý thu hồi đất nên hầu hết người dân trong thôn không hợp tác. Thậm chí, ngay cả lực lượng Công an xã bán chuyên trách, những người vốn cùng làng, cùng xã cũng không thể vận động được người dân.

Công an xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì kiểm tra, bổ sung thông tin tại các phiếu thu thập thông tin dân cư.

Tuy nhiên, từ tháng 1-2020, những cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã về nhận nhiệm vụ tại xã Thanh Liệt. Họ là những người được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, đã kinh qua nhiều vị trí công tác nên họ đã nhanh chóng đề ra phương án giải quyết sự việc.

“Ngay sau khi nắm bắt tình hình, chúng tôi đã tổ chức họp thôn với thành phần đầy đủ các đoàn thể nhằm giải thích để họ hiểu rõ được công tác thu thập dữ liệu dân cư phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không phải việc thu hồi đất để triển khai dự án, những lợi ích đối với nhân dân khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vận hành. Bên cạnh đó, chúng tôi còn triển khai lực lượng xuống từng nhà người dân, thậm chí là cùng ăn, cùng làm với dân tạo dự tin tưởng trong lòng dân từ đó thuận lợi cho công tác tuyên truyền”.

Mưa dầm thấm lâu, mất gần 1 tháng kiên trì vận động và đặc biệt khi được nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu trên truyền hình về công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, vai trò, tầm quan trọng và những lợi ích việc vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mang lại, người dân thôn Văn đã dần hiểu, hợp tác và kê khai đầy đủ. Thậm chí sau đó họ còn vận động hàng xóm cùng thực hiện.

Không chỉ “gỡ” khó để hoàn thành nhiệm vụ, trong quá trình thu thập thông tin dân cư, các cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội còn trực tiếp hỗ trợ người dân tra cứu thông tin. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng úy Trần Tuấn Anh, Cảnh sát khu vực tại Công an phường Nhân Chính cho biết, anh đã gặp không ít trường hợp người dân không cung cấp đủ dữ liệu thông tin do giấy tờ thất lạc thậm chí là do tuổi cao.

Anh kể, tại chung cư Bắc Hà nằm trên địa bàn anh quản lý có 2 cụ già năm nay đã gần 80 tuổi sống cùng nhau mà không sống chung với con cái. Khi đến phát phiếu và hướng dẫn kê khai, cả cụ ông cụ bà chỉ nhớ năm sinh. Quê quán cũng chỉ nhớ tại TP Hà Nội, không nhớ rõ quận, huyện nào. Nhiều giấy tờ cũng đã thất lạc. Nắm bắt được tình hình, Thượng úy Tuấn Anh đã chủ động liên hệ với Công an quận Thanh Xuân để tra cứu tàng thư, giúp 2 cụ kê khai phiếu đầy đủ thông tin trên phiếu. 

Khẩn trương “cán đích”

Thông tin từ Công an Hà Nội cho biết, từ tháng 2-2020 đến nay, Công an Hà Nội đã ban hành 3 kế hoạch liên quan đến việc thực hiện triển khai thu thập thông tin dân cư. Ngày 5-6, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và các kế hoạch của CATP Hà Nội, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, huy động tối đa mọi nguồn lực, phân công rõ trách nhiệm, đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 05 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, Thủ trưởng Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Công an cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát 100% số phiếu thông tin dân cư; phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư đã được thu thập, chỉnh sửa vào hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an TP. Việc bổ sung, cập nhật, chỉnh sửa các thông tin dân cư còn thiếu, hoặc chưa đúng, phải đảm bảo đúng, đủ, “sống” trước khi trích xuất và chuyển đổi Cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, lực lượng Công an phải sử dụng đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện tại chỗ để phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy và bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ được giao; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả; chia thành ca kíp cụ thể để đảm bảo tận dụng tối đa sử dụng máy tính kết nối hệ thống. Trong đó, tận dụng tối đa các phương tiện, máy móc, vì mục tiêu chung nên Công an các quận, huyện, thị xã đã chia thành 3 ca nhập dữ liệu “xuyên” ngày đêm.

Tính đến ngày 30/7, toàn TP Hà Nội đã thu thập được 6.822.560 phiếu/7.145.800 phiếu thông tin dân cư đối với số nhân khẩu có hộ khẩu thường trú của TP cần thu thập, đạt 97,5%... 

Từ ngày 3/7 đến ngày 15/8, Công an TP Hà Nội đã nhập dữ  liệu vào phần mềm nhập dữ liệu thông tin dân cư được 3.319,425 phiếu thu thập thông tin dân cư của nhân khẩu chưa có mã định danh cá nhân; công tác kiểm tra, phúc tra, gom dữ liệu về cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao dữ liệu khi Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức tiếp nhận.

Hà Nội đang bước vào giai đoạn bổ sung, cập nhật, chỉnh sửa kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư của công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư.

 Theo dự kiến, cở sở dữ liệu thông tin dân cư của Hà Nội sẽ hoàn thiện trước tháng 12-2020. Nỗ lực của lực lượng Công an, sự đồng thuận của nhân dân chắc chắn sẽ là nền tảng vững chắc để Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư để hòa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

N.Hương- M.Hiền
.
.