Công an Hà Nội với kế hoạch nước rút thu thập dữ liệu về dân cư:

Bài 1: “Xuyên đêm” thu thập thông tin dân cư

Thứ Sáu, 25/09/2020, 23:26
Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người - đó là phương châm hành động của những chiến sỹ Công an Hà Nội trong những ngày, tháng thực hiện công tác thu thập thông tin dân cư. Không quản ngày nghỉ, ngày lễ, họ tận tụy từ sáng sớm đến tối muộn và thậm chí là làm “xuyên đêm” để kịp tiến độ cho công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


Huy động 100% lực lượng tham gia

Có mặt tại Công an xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì những ngày này, chúng tôi đã ghi nhận được không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của toàn bộ chỉ huy Công an xã cũng như các Công an viên. Đây là giai đoạn mà các anh đang bổ sung, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư sau khi công tác thu thập thông tin dân cư cơ bản đã hoàn thành.

Thiếu tá Phạm Thanh Lịch, Phó trưởng Công an xã Thanh Liệt chia sẻ: Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, 100% cán bộ Công an xã Thanh Liệt đã được huy động thực hiện nghiêm túc, khẩn trương khối lượng công việc đã đề ra.

Lực lượng Công an Hà Nội đến từng ngõ, gõ từng nhà thu thập thông tin dân cư.

Bên cạnh đó, Công an xã cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập ban chỉ đạo, huy động các đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền và triển khai phát, thu phiếu thu thập thông tin dân cư, lập nhiều tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin do Công an viên chính quy làm nòng cốt… Thông tin về vai trò, tầm quan trọng, nội dung của công tác xây dựng, triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tuyên truyền trên loa phát thanh của xã, dán tại các bảng tin, phổ biến tại các cuộc họp dân.

“Để tăng sức lan tỏa của công tác tuyên truyền, chúng tôi hướng dẫn bà con sử dụng điện thoại thông minh chụp các tờ rơi và đăng tải tại các nhóm dân cư trên các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook”, Thiếu tá Phạm Thanh Lịch cho biết.

Thậm chí, các Công an viên còn đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người dân để tuyên truyền đến từng người dân, từ đó giúp người dân hiểu việc khai phiếu thu thập thông tin dân cư vừa là trách nhiệm nhưng cũng chính là quyền lợi của nhân dân.

Bởi, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động, khi làm thủ tục hành chính, người dân sẽ không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ, giảm chi phí và thời gian đi lại, rút ngắn thời gian xử lý cho công dân, nâng cao hiệu quả chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính.

Sau khi nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhiều người dân còn chủ động phô tô hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy khai sinh hoặc giấy kết hôn để làm cơ sở kiểm tra, đối chiếu thông tin với phiếu khai nhằm đảm bảo sự chính xác, thống nhất.

Nằm ở phía Nam của Thủ đô Hà Nội, xã Thanh Liệt hiện có tổng số hơn 13.000 nhân khẩu, với khoảng 40% các hộ làm nông nghiệp. Bà con nhân dân có thói quen nghỉ tối sớm. Chính vì vậy, chỉ huy Công an xã Thanh Liệt đã quán triệt đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ tranh thủ thời gian phát phiếu cả ngày nhưng tập trung chủ yếu bắt đầu 17h đến 20h30 để đạt hiệu quả cao.

Sau khi thu thập, kiểm tra, rà soát lại thông tin, các cán bộ, chiến sỹ Công an xã lại tiếp tục thực hiện công tác cập nhật thông tin vào hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an TP Hà Nội. Thông thường, quá trình kiểm tra thông tin và nhập liệu có thể kéo dài đến 23h hàng ngày, thậm chí là làm “xuyên đêm” mới kết thúc.

Rà từng người

Nhân Chính là một trong những phường có tốc độ đô thị hóa nhanh trên địa bàn quận Thanh Xuân. Với khoảng 55.000 nhân khẩu, thành phần dân cư trên địa bàn phường Nhân Chính khá đa dạng với người dân cư trú lâu năm tại làng Nhân Chính, dân từ nơi khác đến nhập khẩu, sinh viên, người lao động đến ở trọ… Chính vì vậy, công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn phường khá phức tạp.

Theo Thiếu tá Trịnh Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Nhân Chính, thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân về triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bắt đầu từ tháng 3/2020, Công an phường Nhân Chính đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho 18 chiến sỹ Cảnh sát khu vực triển khai thực hiện công tác thu thập thông tin dân cư.

Công tác phát phiếu đến các hộ gia đình được triển khai cả ngày nhưng tập trung vào 2 khung giờ chính là buổi trưa và buổi tối. Ban Chỉ huy Công an phường thường xuyên đôn đốc, động viên lực lượng Cảnh sát khu vực tăng giờ làm, tận dụng ngày nghỉ ngày lễ để đẩy nhanh tốc độ công việc.

Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào khi tiếp cận cũng có thể gặp gỡ ngay được. Bởi lẽ, có những gia đình nhất là các cặp vợ chồng trẻ  thường xuyên vắng nhà do đi công tác hay đi du lịch khiến cho công tác phát phiếu có khi sẽ phải chậm lại cả tuần lễ.

“Thông thường, việc phát phiếu, thu phiếu khai thông tin dân cư thường kết thúc vào khoảng 22h-23h hàng ngày. Sau đó, lực lượng Cảnh sát khu vực lại tiếp tục sắp xếp, chỉnh sửa phiếu và trình Ban chỉ huy Công an phường xác nhận, đóng dấu theo đúng quy trình. Công việc có thể kết thúc khi đồng hồ đã điểm 0h sáng”, Thiếu tá Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, 100% người dân trên địa bàn phường Nhân Chính đã được phát và kê khai phiếu thu thập dữ liệu dân cư. Công an phường đang tiến hành tiếp công việc của giai đoạn bổ sung, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư.

Đã nhiều tháng qua, Thượng úy Trần Tuấn Anh, một chiến sỹ Cảnh sát khu vực Công an phường Nhân Chính không có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Anh cũng như 18 chiến sỹ Cảnh sát khu vực của phường luôn bộn bề với những tờ phiếu, ô phiếu.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác này, những chiến sỹ Cảnh sát khu vực vẫn luôn phải đảm bảo các nhiệm vụ công tác khác như trực ban, ứng trực, phân luồng giao thông, giải quyết các vụ việc xảy ra…, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và đặc biệt công tác chốt trực phòng chống dịch COVID-19 trong suốt nhiều tháng qua.

Thế nhưng, ý thức được những lợi ích khi vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với người dân, doanh nghiệp nên các chiến sỹ Công an như Thượng úy Trần Tuấn Anh luôn cố gắng nỗ lực hết sức để công việc kịp tiến độ.

N.Hương-M.Hiền
.
.