Phát hiện lăng mộ nghìn năm chứa 50 xác ướp ở Ai Cập

Chủ Nhật, 03/02/2019, 12:10
The Guardian đưa tin, một lăng mộ có niên đại hơn 2.000 năm đã được phát hiện hôm 2-2 (giờ địa phương) tại Ai Cập với 50 xác ướp, trong đó có 12 trẻ em. 

Hình ảnh các xác ướp được tìm thấy. Ảnh: Reuters

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện ra một lăng mộ chứa 50 xác ướp có niên đại từ thời Ptolemaic (tồn tại từ năm 323 - 30 trước công nguyên) tại khu vực Minya phía nam thủ đô Cairo, Bộ Cổ vật Ai Cập tuyên bố. 

50 xác ướp, với 12 trong số đó là trẻ em, được phát hiện trong 4 căn phòng được chôn cất dưới độ sâu 9 mét trong khu khảo cổ Tuna el-Gebel.

Theo ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, danh tính của các xác ước hiện vẫn chưa được xác định. 

"Chúng tôi vẫn chưa định dạng được các tên viết bằng chữ tượng hình", ông nói, cho biết thêm rằng dựa trên phương pháp đánh ướp xác, những xác ướp được tìm thấy từng nắm giữ vị trí quan trọng hoặc là người có địa vị danh giá.

Tại buổi công bố phát hiện này, các nhà khảo cổ học cũng tiết lộ một số xác ước được tìm thấy bọc trong vải lanh, trong khi những người khác được đặt trong quan tài đá hoặc quách gỗ.

Đây được coi là phát hiện khảo cổ học đầu tiên của năm 2019 của Bộ Cổ vật Ai Cập và được thực hiện trong một nhiệm vụ chung với Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của Đại học Minya.

A.Nhiên
.
.
.