Núi lửa Etna phun trào đài dung nham 1.500 mét

Thứ Tư, 24/02/2021, 12:54
Etna - ngọn núi lửa còn hoạt động cao nhất và mạnh nhất châu Âu hôm 23/2 đã tiếp tục phun vòi dung nham, tạo ra một trong những vụ phun trào nổi bật nhất trong nhiều thập kỷ. 

Tuần vừa qua, ngọn núi lửa nổi tiếng Etna, nằm tại đảo Sicilia, Italia đã tiếp tục phun trào dung nham và đạt tới đỉnh điểm hôm 23/2 khi vòi dung nham và cột khói ước tính cao đến 1.500 mét.

Cảnh tượng Etna phun trào đạt tới đỉnh điểm hôm 23/2. Ảnh: Getty Images.

Theo ông Marco Neri - một chuyên gia về núi lửa và là thành viên của Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia Italia cho biết, đây là một trong những vụ phun trào nổi bật nhất trong nhiều thập kỷ qua. 

"Đây chắc chắn là một vụ "nổ" mạnh nhất ghi nhận được từ năm 1971 đến nay. Hiện tại dù nó gây ra một lượng tro bụi lớn nhưng không gây ra quá nhiều nguy cơ cho người dân", ông Marco Neri thông tin.

Được biết, trên sườn núi Etna còn có khu trượt tuyết vào mùa đông. Ảnh: AP. 
Núi Etna nhìn từ thành phố Catania, Sicilia. Ảnh: AP.

Thêm vào đó, các nhà núi lửa học khẳng định, Etna đang phun trào những dòng dung nham nguyên thuỷ nhất - loại dung nham có thành phần ít thay đổi so với thành phần cấu tạo của lớp vỏ Trái Đất. Do đó, những dòng dung nham này mang điện tích lớn, có khả năng tạo ra những vòi phun dung nham cao ấn tượng. 

Trước đó, hồi năm 1789, Etna từng phun trào dung nham cao đến 3.000 mét, thắp sáng bầu trời Sicilia cả ngày và đêm. 

Etna - ngọn núi lửa cao 3.300 mét nằm trên bờ biển phía Đông của quần đảo Sicilia, nơi sinh sống của hơn 5 triệu người và cũng là một trong những hòn đảo đông dân cư nhất ở Địa Trung Hải.

Theo giới chuyên gia, Etna có niên đại hơn 700.000 năm tuổi. Mỗi năm, Etna sản sinh lượng dung nham đủ để lấp đầy một tòa nhà cao 108 tầng, hàng tấn đất đá đổ khắp đảo Sicilia. Nhiệt độ bên trong núi lửa được cho là khoảng 1.000 độ C hay 1.832 độ F. Các vụ phun trào nếu xảy ra sẽ kéo dài trong vài ngày và thậm chí vài tuần.
Linh Đan
.
.
.