Nhật Bản "thay áo mới" đẹp như tranh cho 12.000 chiếc nắp cống

Thứ Hai, 15/01/2018, 15:28
Ngành công nghiệp nước thải của Nhật Bản đã tìm ra một cách hoàn toàn mới để thay đổi cách nhìn của người dân về những chiếc nắp cống từng bị gắn mác "thiếu vệ sinh", đó là trang trí họa tiết độc đáo và sơn màu lên 12.000 nắp cống trên cả nước.

Vốn được biết đến với văn hóa "kawaii" (dễ thương), người Nhật đã đưa những họa tiết nhỏ nhắn, nhiều màu sắc vào trong từng thiết kế nắp cống và trang trí rộng khắp 1.700 thị trấn, thành phố và làng mạc trải dọc đất nước. 

Những mẫu thiết kế trên nắp cống thường gắn liền với mỗi địa danh đặt chiếc nắp cống đó, bao gồm việc chỉ dẫn đường đi, lịch sự, văn hóa dân gian hay thậm chí là cả những lâu đài cổ đại.

Tại Tama, khu vực nằm ở phía tây của Tokyo - địa điểm nổi tiếng với hình ảnh chú mèo Hello Kitty, người dân địa phương thậm chí đã đưa biểu tượng đáng yêu vào trong những thiết kế trên nắp cống để thu hút khách du lịch.  "Chúng tôi sẽ rất vui nếu như các du khách đến tham quan thị trấn và dành thời gian tìm kiếm những chiếc nắp có hình Hello Kitty", ông Mikio Narashima, người phụ trách hệ thống nước thải thành phố Tama cho biết.

Chính sự nổi tiếng của những chiếc nắp cống họa tiết đã kéo theo một trào lưu thú vị không kém, đó là sưu tập những hình ảnh nắp cống theo những đề tài khác nhau. Những "nhà sưu tập" thường di chuyển nhiều đến các khu vực trên đất nước Nhật Bản, chụp hình những chiếc nắp mà họ phát hiện ra và tìm hiểu về lý do hay lịch sử đi cùng với sự ra đời của chiếc nắp này. 

Thậm chí đã có hẳn một chương trình triển lãm ảnh về những chiếc nắp cống được tổ chức tại miền tây Nhật Bản vào tháng 11 năm ngoái với sự tham gia của hơn 3000 người.

Trước nhu cầu sưu tầm các thiết kế nắp cống ngày càng cao từ người dân, mạng lưới GKP - mạng lưới được xây dựng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thoát nước trong xã hội, đã phát hành 1,4 triệu tấm thẻ với 293 thiết kế nắp cống khác nhau. Những chiếc thẻ này được tặng miễn phí thông qua các văn phòng địa phương nhằm thu hút du lịch.

Ông Shoji Morimoto, một cựu chiến binh có sở thích sưu tập những thiết kế nắp cống, chia sẻ rằng niềm đam mê của ông bắt đầu kể từ khi phát hiện ra trung tâm thành phố Fukui đã sử dụng hình ảnh hai chú phượng hoàng để trang trí nắp cống. Ông đã lập tức tìm hiệu và phát hiện chú chim đó là biểu tượng của sự vươn lên của vùng đất này sau cuộc không kích của Mỹ năm 1945 và trận động đất 3 năm sau đó.

"Truy tìm nắp cống" đã trở thành một thú vui của nhiều người dân Nhật Bản.
Một thiết kế nắp cống vô cùng dễ thương được khách du lịch chụp lại tại Nhật Bản.

Theo Yamada, một chuyên viên thiết kế nắp cống, việc trang trí nắp cống tại Nhật Bản được bắt đầu từ khoảng 40 năm trước với mục đích cải thiện hình ảnh hệ thống cống rãnh dọc quốc gia này. Một vỏ bọc đơn giản cho nắp cống có giá thành khoảng 600 USD, những chiếc nắp cống được thiết kế với màu sắc cầu kỳ có thể có giá thành gấp đôi tùy thuộc vào số lượng màu và mức độ chi tiết của thiết kế.


An Nhiên (Theo Japan Today)
.
.
.