Lá thư trong chai cổ nhất thế giới đã được tìm thấy tại Australia

Thứ Tư, 07/03/2018, 21:00
Lá thư trong chai lâu đời nhất thế giới đã được tìm thấy sau gần 132 năm kể từ khi được ném xuống khỏi một con tàu thủy của Đức.

Theo Reuters, lá thư đựng trong chai được cho là cổ nhất thế giới đã được tìm thấy tại một bãi biển vắng của Australia bởi vợ chồng cô Tonya Illman khi họ đang đi dạo dọc bải biển phía bắc vùng Perth nước này.

Khi được tìm thấy, lá thư đang bị vùi lún trong cát. Lá thư có tuổi đời lên tới 132 này được viết bằng tiếng Đức, được cuộn tròn và buộc lại bằng một sợi dây trước khi bỏ vào trong chiếc chai thủy tinh được cho là một chai rượu gin Hà Lan sản xuất vào khoảng thế kỷ 19.

Hình ảnh lá thư và chiếc vỏ chai đựng lá thư này. Ảnh: Kymillman.com

Ngày mà lá thư được viết là với tên của con tàu nơi lá thư được vứt xuống biển là Paula.

"Chúng tôi mang nó về nhà và làm khô. Khi mở ra, chúng tôi thấy hình thức một lá thư in sẵn, viết bằng tiếng Đức với những nét chữ viết tay mờ", Illman nói.

Chồng của cô sau đó đã tìm kiếm trên mạng và thấy rằng, trong một cuộc thử nghiệm từ năm 1864 đến 1933 bởi Đài thiên văn Hải quân Đức, các thuyền trưởng tàu đã ném những chiếc chai xuống biển, trong đó có ghi rõ ngày, tên tàu, tọa độ vị trí của tàu, cảng rời đi và nơi đến. 

Cặp vợ chồng sau đó nghi ngờ lá thư này có vẻ không phải "hàng xịn" vì ngày ghi trên lá thư đã quá xa. Vì vậy, họ đã mang lá thư đến Bảo tàng Tây Australia để xác nhận. Tại đây, tiến sĩ Ross Anderson, một chuyên gia khảo cổ học chuyên về mảng hải dương học đã khẳng định vỏ chai rượu và lá thư mà cặp và chồng tìm thấy hoàn toàn là "đồ cổ".

Những thông điệp được tìm thấy trong lá thư nói trên trùng khớp với tư liệu lưu trữ bởi Tạp chí khí tượng thủy văn Australia. Ảnh: The Independent

Không chỉ vậy, các đồng nghiệp của ông Anderson đã tìm ra dữ liệu lưu trữ trên Tạp chí khí tượng thủy văn cho thấy thực sự đã có một thuyền trưởng ghi chép rằng đã ném đi một cái chai hôm 12-61886. Ngày và tọa độ tương ứng với thông điệp viết bên trong lá thư mà vợ chồng Illman tìm thấy. 

Chiếc chai bị vứt xuống vùng biển phía đông nam Ấn Độ Dương khi con tàu đi từ Cardiff, Wales tới Makassar, Indonesia, đúng như thông tin trên lá thư. Hàng nghìn chiếc chai khác cũng đã được ném xuống biển trong suốt cuộc thử nghiệm của Đài quan sát Hải quân Đức.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cái chai có thể đã trôi dạt trên biển trong vòng một năm trước khi bị vùi chôn vào cát.

Lá thư và chai rượu đựng lá thư này sẽ được trưng bày trong hai năm tại viện bảo tàng tại thành phố cảng Fremantle, Australia.

Lam Ninh
.
.
.