Gấu Bắc Cực bất ngờ xuất hiện trên cao tốc tại Nga

Thứ Năm, 01/04/2021, 13:32
Hôm 31/3, Dailymail đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh một chú gấu Bắc Cực bị lạc trên đường cao tốc hoang vắng ở Yakutsk - thành phố được mệnh danh là lạnh nhất thế giới, thuộc nước Cộng hòa Sakha, Liên bang Nga. 
Môi trường sống của gấu Bắc Cực bị tác động lớn bởi biến đổi khí hậu. Ảnh: Yakut.

Theo Dailymail, địa điểm chú gấu này được tìm thấy cách bờ biển Bắc Cực khoảng 482 km, rất xa môi trường sinh sống tự nhiên của loài động vật này. Trong đoạn video trích xuất từ một camera hành trình, khi thấy chiếc ô tô đi tới, chú gấu dường như không quan tâm và tiếp tục chạy về phía Nam, hướng ngược lại với nơi mà chúng sinh sống và kiếm ăn tự nhiên. 

Nắm bắt được thông tin trên, các nhà nghiên cứu sinh thái ở Sakha đã tiến hành một cuộc tìm kiếm khẩn cấp để xác định vị trí và giải cứu chú gấu này. 

Ông Sakhamin Afanasyev, người đứng đầu cơ quan sinh thái của khu vực này cho biết: “Chúng tôi đã cử các thanh tra đến thị sát địa điểm nơi chú gấu Bắc Cực được nhìn thấy”. Các dấu vết sẽ được thu thập để phục vụ nghiên cứu và tìm hiểu sâu về nguyên nhân sự việc. 

Chú gấu đi lạc sau đó đã được tìm thấy và đưa trở lại bờ biển Bắc Cực. Ảnh: Yakut. 

Sau đó, chú gấu này đã được tìm thấy ở một vùng hẻo lánh phía Nam nước Cộng hòa Sakha và được đội cứu hộ giải cứu. 

Thông thường, gấu Bắc Cực sẽ không mạo hiểm đi kiếm ăn xa ở những vùng đất phía Nam bởi khí hậu tại đó ấm hơn. Sự việc nêu trên đã cho thấy những tác động tiêu cực của quá trình biến đổi khí hậu, gây ra nhiều xáo trộn với đời sống của gấu Bắc Cực và khiến chúng phải nhịn đói nhiều ngày.

Theo giới chuyên gia, việc nhịn ăn kéo dài sẽ khiến các cá thể gấu mẹ gặp khó khăn trong việc sinh sản và nuôi con, đồng thời giảm khả năng sống sót của các cá thể gấu con. Nhiều nhà khoa học đưa ra cảnh báo, nếu con người không có những hành động bảo vệ và bảo tồn phù hợp thì vô số sinh vật ở Nam Cực và Bắc Cực sẽ có nguy cơ tuyệt chủng vào cuối thế kỉ 21.

Nguyễn Phương Anh
.
.
.