Phát hiện bất ngờ bên trong lăng mộ Pharaon trẻ nhất Ai Cập

Thứ Ba, 08/05/2018, 17:41
Khác với những phỏng đoán trước đó, ngày 7-5, các nhà khảo cổ học Italia đã chính thức công bố bằng chứng về giả thiết ẩn chứa những căn phòng bí mật trong lăng mộ chôn cất vị Vua Ai Cập Tutankhamun. 

Theo đó, Mostafa Waziri, Tổng Thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao ngày 7-5 cho hay, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khảo cổ học người Italia đã tiến hành nghiên cứu sâu bên trong lăng mộ của Vua Ai Cập Tutankhamun trong nhiều năm với các máy dò radar hiện đại nhất, khẳng định rằng lăng mộ không hề ẩn chứa nơi gọi là căn phòng bí mật. 

Đại diện của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Torino Francesco Porcelli công bố báo cáo trong một hội nghị quốc tế tại Caro: " Dù có thể kết quả này có thể sẽ gây thất vọng cho những người đang mong chờ một viễn cảnh được coi là phát hiện thế kỷ, nhưng chúng tôi khẳng định rằng, không hề có bất cứ một căn phòng bí mật nào kết nối với lăng mộ của Pharaon Tutakhamun". 

Bên trong lăng mộ của vị Pharaon trẻ tuổi và nổi tiếng nhất Ai Cập. Ảnh: AP 

Tại hội nghị với sự tham gia của ông đảo giới nghiên cứu khảo cổ thế giới, ông Francesco Porcelli đã đưa ra những tần số và bức sóng radar hết sức thuyết phục, được nghiên cứu trong vòng nhiều năm qua để chứng minh cho khẳng định nêu trên. 

Trước đó, sở dĩ các căn phòng bí mật được cho là ẩn sâu bên trong lăng mộ của Pharaon Tutakhamun nhận được sự quan tâm rất lớn là bởi giới khảo cổ phỏng đoán trong đó có thể chứa kho báu của nhà vua, hoặc thi thể mẹ đức vua hoặc vợ của ông là bà Ankhesenamun. 

Vua Tutankhamun là vị Pharao trẻ nhất và nổi tiếng nhất trong các bị hoàng đế Ai Cập (1334 - 1325 TCN). Ông là người trị vì quốc gia trong khoảng thời gian 10 năm và qua đời bí ẩn khi đang trong độ tuổi thanh xuân (19 tuổi). Lăng mộ của Vua Tutakhamun được tìm thấy 90 năm về trước, từ đó, những giai thoại và bí mật về vị vua này dần được hé mở. Bên cạnh vô số vàng bạc trang sức và những đồ vật mang yếu tố tâm linh khác, các nhà khảo cổ còn tìm thấy trong lăng mộ của vua Tutakhamun có hai quan tài nhỏ chứa xác hài nhi. Sau khi xét nghiệm ADN, họ đã xác định được đây là xác hai người con của vua Tutakhamun bị chết khi còn nhỏ.
Linh Đan
.
.
.