Cháy rừng Australia làm lộ hệ thống thủy sinh hàng nghìn năm tuổi

Thứ Tư, 22/01/2020, 15:53
Theo CNN, các kênh nước mở rộng được xây dựng bởi những người Australia bản địa từ hàng nghìn năm trước để bẫy lươn làm thức ăn đã được phát hiện sau vụ cháy rừng kéo dài hàng tháng qua ở quốc gia này. 

Theo UNESCO, các cảnh quan văn hóa Budj Bim, bao gồm các kênh đập được xây dựng từ đá núi lửa, là một trong những hệ thống nuôi trồng thủy sản rộng lớn và lâu đời nhất thế giới.

Hệ thống thủy sinh này được xây dưng tại Australia bởi người Gunditjmara từ hơn 6.000 năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc, hệ thống Budj Bim thậm chí còn lâu đời hơn kim tự tháp của Ai Cập.

Hệ thống thủy sinh này được xây dưng tại Australia bởi người Gunditjmara từ hơn 6.000 năm trước. Ảnh: CNN

Trước đây, hệ thống thủy sinh này chỉ thường được các nhà khảo cổ học biết đến. Nhưng từ tháng 7 năm ngoái, hệ thống này đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Và đến nay, nhiều phần của Budj Bim đã được lộ ra sau những đám cháy rừng kinh hoàng tại Australia. 

Theo ông Denis Rose, đại diện Gunditjmara, Quản lý dự án của tập đoàn phi lợi nhuận Gunditj Mirring Traditional Owners Aboriginal Corporation, hệ thống này lớn hơn đáng kể so với những gì từng được ghi nhận trước đây.

"Khi chúng tôi quay trở lại khu vực này, chúng tôi tìm thấy một kênh nước ẩn mình trong cỏ và các thảm thực vật khác. Nó có chiều dài khoảng 25 mét và có kích thước khá lớn", ông nói.

Ông cũng cho biết các cấu trúc mới khác giống như kênh đào và ao cũng có thể được nhìn thấy kể từ sau vụ cháy rừng. "Đó là những bất ngờ khi những phát hiện mới liên tiếp lộ ra do cháy rừng", ông nói thêm. 

 Từ tháng 7 năm ngoái, hệ thống thủy sinh này đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Ảnh: CNN

Theo chính quyền bang Victoria, Gunditjmara là một trong những nhóm người bản địa từng cư trú ở khu vực phía nam của bang Victoria ngày nay, trước khi người châu Âu đến định cư. UNESCO cho biết, người Gunditjmara đã sử dụng hệ thống này để điều hướng đường thủy nhằm tối đa hóa năng suất nuôi trồng thủy sản.

Trong một diễn biến có liên quan, các cư dân thuộc thành phố Canberra của Australia ngày 22-1 đã được yêu cầu di tản, sau khi một vụ cháy rừng tiếp tục bùng phát dữ dội gần sân bay địa phương.

Sau một vài ngày dịu lại, đợt nắng nóng tại Australia tiếp tục chạm ngưỡng mới, báo hiệu sự xuất hiện trở lại của các đám cháy rừng, vốn từng gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia này trong những tháng vừa qua.  

An Nhiên
.
.
.